Người mẫu - Hoa hậu

'Cha đẻ' của thiết kế Bánh Mỳ: 'Trang phục cá tính mới toát lên hết kỹ năng catwalk của Hoàng Thùy'

Văn Thao
Chia sẻ

Với tư cách "Cha đẻ" của thiết kế Bánh Mỳ tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018, NTK Phạm Phước Điền chia sẻ đến với Hoa hậu Hoàn vũ trang phục dân tộc cũng đề cao yếu tố truyền cảm hứng.

Thiết kế Bánh mỳ của chàng trai trẻ Phạm Phước Điền đã theo chân H'hen Niê sang Thái Lan dự thi trang phục dân tộc trong khuôn khổ cuộc thi Miss Universe 2018. Trước thềm tìm ra đàn em nối gót Bánh mỳ đi chinh chiến quốc tế hàng loạt các thiết kế nổi bật và ấn tượng đã được BTC công bố.

Có hẹn với anh chàng mang trong mình tình yêu thời trang, song song với việc trau dồi kĩ năng trên con đường mình đã chọn. Vẫn háo hức vẫn say sưa như ngày đầu với tư cách là thí sinh nộp bài dự thi nhưng Phạm Phước Điền của ngày hôm nay đã chững chạc và “thanh niên” hơn này nào. Hãy cùng Saostar chia sẻ nhưng câu chuyện liên quan đến đề tài trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam đi thi quốc tế.

- Có ý kiến cho rằng việc lựa chọn trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe có phần hơi cảm tính khi nghiêng theo sự lựa chọn của truyền thông, bạn nghĩ sao?

Miss Universe sau khi thay đổi chủ từ tân tổng thống Mỹ Donald Trump sang bà Paula Shugart thì tiêu chí tuyển chọn của cuộc thi này đã khác. Thay vì một cô gái có sắc vóc xuất chúng, thân hình bốc lửa thì lại là một cô gái có câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng, thông minh và biết làm mình nổi bật cộng thêm hút truyền thông. Và ngay cả phần thi phụ National Costume cũng thay đổi tiêu chí tuyển chọn. Đó không còn là sự hoành tráng, lộng lẫy mà phải là một trang phục độc đáo, đem lại nguồn cảm hứng mới lạ, khiến khán giả thích thú vì gây bất ngờ và khiến truyền thông chú ý. Cho nên không có một sự cảm tính nào ở đây khi tuyển chọn National Costume mà là BGK đã và đang làm đúng với tiêu chí mới của cuộc thi Miss Universe.

- Bạn nghĩ việc đưa ẩm thực đường phố như cà phê sữa.. thậm chí là bánh mỳ vào thiết kế nó có thật sự toát ra linh hồn dân tộc Việt hay không?

Ở Miss Universe bây giờ họ cần những cái mới lạ và chưa bao giờ xuất hiện trên sân khấu của họ. Vì vậy việc đưa ẩm thực đường phố như cà phê sữa… thậm chí là bánh mỳ vào thiết kế hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của cuộc thi nên các thí sinh hoàn toàn có thể áp dụng những hình ảnh bình dị thường ngày có tại Việt Nam làm thành trang phục. Vì nó không phải là Traditional Costume (Quốc phục mang vẻ đẹp đại diện dân tộc như Áo Dài) mà là National Costume (Trang phục mang vẻ đẹp hiện đại, sáng tạo nhưng mang dấu ấn có tại quốc gia.)

Tác phẩm Bánh Mỳ của NTK Phạm Phước Điền đã để lại dấu ấn đẹp cho sự sáng tạo và ý tưởng độc đáo tại Miss Universe 2018

- Theo bạn, Hoàng Thùy phù hợp với kiểu dáng thiết kế và hình ảnh như thế nào khi khoác lên bộ trang phục dân tộc đại diện Việt Nam tại Miss Universe sắp tới.

Hoàng Thùy xuất thân là một người mẫu chuyên nghiệp từng trình diễn ở quốc tế. Với kỹ năng và bản lĩnh sân khấu tốt như thế, Hoàng Thùy sẽ phù hợp với những thiết kế đơn giản nhưng độc đáo mới phô diễn hết kĩ năng catwalk của cô ấy. Ngoài ra, thiết kế đơn giản không quá cồng kềnh sẽ dễ dàng trong việc vận chuyển, tháo lắp và mặc lên người. Vì năm ngoái, H’Hen Niê phải tự mình làm hết tất cả mọi thứ với mẫu Bánh mỳ từ lắp ráp cho tới mặc. Khi đi thi sẽ không có ai hỗ trợ khi bước vào cuộc thi chính cả nên càng dễ dàng mặc vào, càng dễ lắp ráp càng tiện hơn cho Hoàng Thùy.

- BTC đã nhá hàng một số tác phẩm của các thí sinh năm nay, bạn ấn tượng với thiết kế nào nhất?

Mình vẫn chưa thể đánh giá được điều gì ở thời điểm hiện tại vì các mẫu thiết kế dự thi vẫn chưa xuất hiện đầy đủ. Có thể mẫu đại diện cho năm nay đã xuất hiện rồi hoặc vẫn còn đang trên đường đến với cuộc thi. Vì Việt Nam chúng ta luôn có những ý tưởng mới lạ, độc đáo ở đâu đó mà vẫn chưa khai thác hết được. Chỉ mới vài mẫu xuất hiện chưa thể nói hết được.

- Áo dài có phải là một sự lựa chọn quá an toàn trong khi nhiều ý kiến dư luận vẫn loay hoay cho câu hỏi phải cần sự đột phá, mới lạ?

Áo dài là cái hồn của dân tộc Việt Nam nhưng chúng ta đã đem đi thi quá nhiều lần rồi. Nhiều tới mức chỉ cần fan quốc tế nhìn lướt qua là đã biết đó là “Miss Vietnam”. Chính vì quá nhiều rồi nên quốc tế họ sẽ nghĩ chúng ta “một màu” và “không còn gì mới để giới thiệu cho họ cả”. Việc thay đổi trang phục dự thi phần thi này là cần thiết để hợp hóa tiêu chí mà Miss Universe cần. Để cho họ nghĩ rằng Việt Nam chúng ta vẫn còn rất nhiều cái mới mẻ cần được giới thiệu cho họ lắm. Đó cũng là một hình thức quảng bá du lịch thông minh.

“Đối với Miss Universe thì trang phục dân tộc cũng đề cao câu chuyện truyền cảm hứng” - cha đẻ Bánh mỳ chia sẻ

- Việc tổ chức một sân chơi phát huy tính sáng tạo của các bạn trẻ đồng nghĩa với việc những đứa con tinh thần của các NTK tên tuổi cũng hạn hẹp trong việc “xuất ngoại”, đây có phải là sự chồng chéo hay không?

Các NTK nổi tiếng tại Việt Nam họ luôn cần những nhân tố mới nối tiếp và phát huy. Vì vậy nên các đàn anh đàn chị thường ngồi ghế giám khảo để đồng hành cùng các thí sinh mới nhằm tiếp thêm lửa cũng như niềm đam mê với nghề cho các thí sinh mới. Thêm vào đó các nhân tố mới sẽ có dịp nói chuyện, gặp trực tiếp với các NTK danh tiếng để học hỏi kinh nghiệm lên và tạo mẫu thật form dáng. Tôi nghĩ, thành công của các nhân tố mới phải có công rất nhiều các NTK nổi tiếng hiện tại. Họ là những người thầy nên không thể xem là sự chồng chéo được.

- Bạn có dự định sẽ quay lại cuộc thi năm nay để tiếp tục đưa những đứa con tinh thần của mình thăng hoa nữa không?

Tôi sẽ không dự thi tiếp tục vì tôi muốn xem các thí sinh mới trổ tài. Nó sẽ là một kỉ niệm để đời đầy thú vị mà các bạn nên trải qua. Thành công với Bánh mỳ đã giúp tôi mãn nguyện với những gì mình đã và đang có hiện tại rồi.

- Thực tế cho thấy các thiết kế khi ở bản vẽ rất đẹp nhưng ra sản phẩm thì lại xa rời bản gốc. Như mới đây ý tưởng cà phê sữa đá để biến thành trang phục thì hình như không có tính khả thi cho lắm đúng không?

Khi thành phẩm ai cũng sẽ gặp nhiều áp lực, trở ngại như “chất liệu”, “tiền bạc” và “thực hiện may”. Có đôi lúc thiết kế trên giấy rất bay bổng nhưng khi lên mẫu hơi “fail” thậm chí là xa rời với bản vẽ. Nhưng cái khó khăn ở Việt Nam là chất liệu không đa dạng như nước ngoài và nhiều tiểu tiết ở Việt Nam làm không được. Thêm nữa phải thực sự khả thi và mang tính gọn nhẹ để thí sinh dễ dàng di chuyển và trình diễn. Và dĩ nhiên BTC cũng sẽ thẳng tay loại những mẫu đạo mẫu, copy lẫn nhau để giữ hình ảnh 1 đại diện Việt Nam đi thi với những ý tưởng hoàn toàn mới mẻ. Tiêu chí của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm nay khi tổ chức cuộc thi đã chứng minh phần nào đó điều này.

Mình muốn nhắn nhủ các bạn rằng: “Hãy cố gắng đến giây phút cuối cùng, nếu bạn có đam mê cơ hội sẽ tìm đến với bạn”

- Một mùa giải mới chuẩn bị bắt đầu, bạn có lời khuyên gì cho các đàn em của Bánh mỳ tại cuộc thi năm nay?

Được tham gia sân chơi Tìm kiếm trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe là một điều tuyệt vời với các bạn trẻ như chúng ta, đó không chỉ là cuộc thi mà là sân chơi để học hỏi và trau dồi thêm kiến thức. Đoạn đường phía trước còn dài và hành trình để “đứa con” của mình được giới thiệu khắp bạn bè trên thế giới còn nhiều chông gai. Hãy cứ là các bạn với những miệt mài không ngừng nghỉ thành công sẽ tìm đến với mình.

Xin cảm ơn Phạm Phước Điền, chúc bạn ngày càng thành công trên con đường sắp tới !

Chia sẻ

Bài viết

Văn Thao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất