Giải Trí

10 khoảnh khắc 'kinh điển' đã làm thay đổi K-POP trở thành thị trường âm nhạc 'độc tôn' trong lòng khán giả

Nguyễn Bảo Khoa
Chia sẻ

Những khoảnh khắc "kinh điển" nhất đã làm nên lịch sử Kpop khiến ai nghe qua cũng đều nể phục.

Cho đến thời điểm hiện tại, K-Pop đã trải qua rất nhiều khoảnh khắc lịch sử quan trọng nhưng có thể nói đây là một trong những khoảnh khắc “kinh điển” nhất không bao giờ quên đối với cộng đồng người hâm mộ Hàn Quốc.

Album nhạc đầu tiên của K-Pop

Yi Pungjin Sewol (tựa tiếng Anh: This Tumultuous Time) ra đời năm 1925 do hai ca sĩ Park Chae Seon và Lee Ryu Saek thể hiện. Đây được xem là album nhạc pop đầu tiên trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc. Trong album này có chứa rất nhiều bài hát nổi tiếng được dịch từ tiếng Nhật chính vì vậy nó đã trở thành một phần không thể thiếu đối với những người yêu âm nhạc Kpop trong những năm tháng đầu tiên.

Sự ra đời của nhóm nhạc Seo Taiji And Boys

Vào đầu những năm 1990, K-Pop bắt đầu phát triển và nhanh chóng trở thành một làn sóng mạnh mẽ. Năm 1992, Seo Taiji cùng 2 vũ công là Lee Jun No và Yang Hyun Suk thành lập nên nhóm nhạc có tên Seo Taiji And Boys, ngay sau đó nhóm đồng loạt cho ra mắt 2 ca khúc “Nan Arayo” và “I Know”. Hơn hết kể từ khi Seo Taiji And Boys thành lập, nó đã được xem như biểu tượng tiên phong cho sự ra đời của các nhóm nhạc thần tượng. Dù chỉ hoạt động được 3 năm 9 tháng nhưng Seo Taiji luôn được xem như “huyền thoại của các huyền thoại”. Đặc biệt, cậu em út của nhóm - Yang Hyun Suk chính là “cha đẻ” của đế chế YG Entertainment hiện nay.

Nhóm nhạc thần tượng đầu tiên bán được 1 triệu album và biểu diễn tại sân vận động Olympic Seoul

H.O.T chính là một trong những nhóm nhạc làm nên dấu mốc lịch sự và có sức ảnh hưởng nhất trong làn sóng đầu tiên của K-Pop. Đồng thời đây cũng là nhóm nhạc pop đầu tiên bán được 1 triệu album. Điều này đặc biệt ấn tượng nhất khi Hàn Quốc đã trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính trong những năm 1990, thì H.O.T lại ngang nhiên cán mốc số album bán ra thị trường. Có thể thấy trong giai đoạn 1995 - 2000, H.O.T được xem là nhóm nhạc thần tượng của rất nhiều thiếu nữ tại Hàn Quốc.

Không chỉ thế, ngoài việc trở thành boyband “triệu bản” đầu tiên trong lịch sử ngành âm nhạc “xứ sở Kim chi” thì H.O.T cũng chính là nhóm nhạc thần tượng đầu tiên vinh dự được trình diễn tại sân vận động Olympic Seoul hoành tráng nhất tại Hàn Quốc.

Nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên tổ chức concert tại Tokyo Dome

Dấu ấn lịch sử vào 25/5/2007 chắc hẳn hàng triệu người dân nơi đây không bao giờ quên khi Bi Rain trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên tổ chức concert tại Tokyo Dome nổi tiếng và đồ sộ nhất Nhật Bản. Được biết chỉ trong vòng một khoảng thời gian ngắn hơn 50.000 chiếc vé đã được bán sạch trong đêm diễn. Đây cũng là thời kì đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Bi Rain.

Music video được xem nhiều nhất và lần đầu tiên đạt 1 tỷ lượt xem trên kênh Youtube

Vào năm 2012, video âm nhạc Gang Gang Style của PSY đã trở thành video được xem nhiều nhất trên YouTube. Nó giữ vững danh hiệu này trong gần năm năm trước khi See You Again của Wiz Khalifa ra đời và soán ngôi nhanh chóng. Tuy nhiên chúng ta vẫn không thể phủ nhận niềm tự hào mà nó đã mang lại cho nền âm nhạc Hàn Quốc. Gangnam Style của PSY cũng đạt được nhiều thành tích đáng kinh ngạc trên YouTube này. Nó trở thành MV đầu tiên đạt được 1 tỷ lượt xem.

Lần đầu tiên một nhóm nhạc K-Pop biểu diễn tại giải thưởng âm nhạc của Mỹ

Giây phút làm nên lịch sử kinh hoàng đó không ai khác chính là các chàng trai của nhóm nhạc BTS. Họ đã làm nên một kì tích đầy thuyết phục vào ngày 20/11/2017, khi cả nhóm thể hiện ca khúc DNA trên sân khấu của American Music Awards. Giây phút này đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình tấn công thị trường âm nhạc khó tính nhất thế giới và cho đến ngày nay BTS đã để lại rất nhiều dấu ấn khác nhau tại Kpop.

Ban nhạc Hàn Quốc đầu tiên giành giải tại Billboard Music Awards

Không chỉ là nhóm nhạc Kpop đầu tiên được biểu diễn tại sân khấu của American Music Awards. BTS còn chính là boyband đầu tiên giành giải thưởng danh giá tại Billboard Music Awards. Tuy không phải nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên được đề cử trong hạng mục Top Social Artist nhưng họ lại là người giành chiến thắng vang dội. Hơn nữa những chàng trai “chiến binh” nhà BigHit đã “vượt mặt” cả hai đối thủ nặng kí là Selena Gomez và Justin Bieber để chạm tới giải thưởng danh giá này. Quả thật đây chính là thời khắc làm nên lịch sử Kpop đầy vẻ vang.

Màn biểu diễn giao lưu giữa nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc Hàn

Seohyun của Girls' Generation đã khiến nhiều người rơi nước mắt khi cô tham gia cùng các ca sĩ Bắc Triều Tiên trên sân khấu để hát về sự thống nhất. Buổi biểu diễn ý nghĩa này đã xảy ra vào ngày 11 tháng 2 năm 2018 tại Nhà hát Haeoreum ở Seoul. “Bài hát thống nhất” ấy có tên Our Wish do SeoHyun và ca sĩ Bắc Hàn thể hiện đã được khán giả nhiệt tình đón nhận.

Thần tượng đầu tiên công khai là người đồng tính

Ngày 21/1/2018, nam ca sĩ Holland đã trực tiếp công khai mình là người đồng tính và cho ra mắt bài hát Neverland gắn mác 19+. Bài hát là lời tâm sự của chính Holland về câu chuyện của cuộc đời mình và xoay quanh những vấn đề tình dục của một chàng trai đang tìm kiếm một nơi mà anh ấy có thể tự do yêu đương.

Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa với nền giải trí mà còn là cả xã hội Hàn Quốc, khi một quốc gia còn nhiều sự ràng buộc và khuôn khổ đối với những người thuộc cộng đồng LGBT. Hơn thế, chính nhờ câu chuyện này đã đã thay đổi phần đông suy nghĩ của người dân nơi đây. Nhiều người nước ngoài phải ngạc nhiên vì một đất nước nổi tiếng là khắt khe và bảo thủ như Hàn lại chấp thuận người đồng tính.

Nhóm nhạc đầu tiên được chứng nhận hai lần “Bạch kim” tại Nhật Bản

“Wake Me Up” của TWICE đã được chứng nhận hai lần bạch kim bởi Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Nhật Bản (RIAJ) vào ngày 8 tháng 6, sau khi bán được hơn 500.000. Đây là lần đầu tiên TWICE được chứng nhận bạch kim đôi, nhưng họ cũng là những nữ nghệ sĩ nước ngoài đầu tiên nhận được chứng nhận này cho một album duy nhất tại Nhật Bản.

Ngoài những sự kiện nổi bật trên, còn có rất nhiều dấu mốc quan trọng, mang tính lịch sử trong nền âm nhạc Hàn Quốc. Những gì họ có được đều phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi, công sức và thời gian cho nên thành quả của ngày hôm nay hoàn toàn là điều xứng đáng!

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Bảo Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất