Giải Trí

'Gặp nhau cuối năm 2020' lấy cảm hứng văn học: Chí Phèo - Số đỏ - Lão Hạc - Thị Mầu có mặt đầy đủ

Grassie
Chia sẻ

Thông qua tiếng cười trào phúng, Gặp nhau cuối năm 2020 vẫn mang tinh thần nói lên những vấn đề làm người dân trăn trở bao gồm kinh tế, giáo dục, giao thông, xã hội và y tế. Tuy nhiên, bởi không còn những màn báo cáo của các Táo, Gặp nhau cuối năm 2020 phải tìm đến nhiều cách lồng ghép mới mẻ hơn.

Chương trình Gặp nhau cuối năm 2020 thay thế format cũ (Táo Quân) được khán giả Việt Nam trông đợi từ lâu. Thay cho những màn lên chầu của các Táo, Gặp năm cuối năm 2020 đưa các nhân vật văn học như Lão Hạc (Quốc Khánh), Thị Mầu (Vân Dung), Chí Phèo (Xuân Hinh), Xuân tóc đỏ (Xuân Bắc), Phó Đoan (Thanh Thanh Hiền), Nô (Tự Long) sống chung ở làng Vũ Đại “Homestay”.

Thông qua tiếng cười trào phúng, Gặp nhau cuối năm 2020 vẫn mang tinh thần nói lên những vấn đề làm người dân trăn trở bao gồm kinh tế, giáo dục, giao thông, xã hội và y tế. Tuy nhiên, bởi không còn những màn báo cáo của các Táo, Gặp nhau cuối năm 2020 phải tìm đến nhiều cách lồng ghép đa dạng, mới mẻ hơn.

Ngọc Hoàng làm Lão Hạc, Chí Phèo Xuân Hinh lần đầu xuất hiện

Suốt 15 năm bền bỉ của Táo Quân, Quốc Khánh đều đảm nhận vị trí Ngọc Hoàng - nhân vật quyền lực nhất, thường đứng giữa phán xử những màn tranh luận của các Táo và Nam Tào, Bắc Đẩu. Trong Gặp nhau cuối năm 2020, dù bị “giáng chức” thành Lão Hạc nhưng nhân vật của Quốc Khánh vẫn được tất cả người làng Vũ Đại nể trọng, là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Bộ đôi Tự Long - Vân Dung vào vai Thị Mầu và Nô, cặp vợ chồng tung hứng trên sân khấu với những điệu hát, nhảy để thỏa giấc mơ làm ca sĩ nổi tiếng của Nô và lôi kéo du khách về ở homestay nhà mình.

Trong khi đó, Xuân Hinh là nhân tố mới của chương trình Gặp nhau cuối năm 2020, danh hài mang đến màu sắc mới mẻ cho chương trình với vai diễn Chí Phèo như được “đo ni đóng giày”. Chí Phèo tuy vẫn thích cà khịa, chửi bới mọi người nhưng đã hoàn lương, làm nghề bán cháo hành và cho thuê homestay.

Lấy bối cảnh làng Vũ Đại thời hiện đại, Gặp nhau cuối năm 2020 không quên đả kích những vấn đề trong năm như tàu cao tốc trên cao, ô nhiễm không khí, nước nhiễm dầu và sử dụng một số hiện tượng của năm 2019 như ca khúc Đi đu đưa đi để đem lại tiếng cười.

Xuân Bắc trở thành Xuân tóc đỏ, ông hoàng truyền thông 'vlog nghìn like' Chí Trung và những vấn đề của truyền thông “bẩn”

Với nhân vật ông hoàng truyền thông của Chí Trung, Gặp nhau cuối năm 2020 nhấn mạnh những vấn đề nổi cộm của truyền thông năm 2019. Trong thế giới của truyền thông và thông tin, không ít người tìm cách kiếm tiền bằng truyền thông bẩn. Nhân vật của Chí Trung phản ánh tình trạng người người nhà nhà làm vlog câu view, tung tin giả, tin giật gân, tin “cướp, hiếp, giết” chỉ để kiếm view.

Một số sự kiện, nhân vật gây tranh cãi của truyền thông năm 2019 như khỏa thân trên đèo, Bà Tân Vlog, vụ tin giả về clip nóng cũng được Gặp nhau cuối năm 2020 đề cập đến. Ông hoàng truyền thông Chí Trung thậm chí còn đưa ra 3 tiêu chí “3S” để tạo hiệu quả truyền thông: s ex, shock và sến.

Bên cạnh ông hoàng truyền thông, Xuân tóc đỏ và Phó Đoan (Thanh Thanh Hiền) là hai nhân vật muốn hợp tác với làng Vũ Đại. Cô Phó Đoan công bố mình và anh Xuân đã cưới nhau ở Phú Quốc với một đám cưới thế kỷ gần nghìn khách mời. Hẳn đây câu chuyện được lấy cảm hứng từ tiệc cưới của Đông Nhi và Ông Cao Thắng.

Hai người nung nấu ý định đầu tư tiền làm du lịch để kiếm lời, thậm chí định đập bỏ cổng làng, giếng nước, cây đa nhằm phát triển du lịch. Cả hai ra sức thuyết phục người làng Vũ Đại và tạo nên những câu chuyện dở khóc dở cười.

Sự thiếu vắng cô Đẩu 

Sự đổi mới về format chương trình giúp Gặp nhau cuối năm 2020 có thể xây dựng câu chuyện, diễn biến và tính cách nhân vật rõ ràng hơn. Câu chuyện có bối cảnh, mở đầu và kết thúc mà không dàn trải thành các màn báo cáo như thường lệ. Tuy nhiên khán giả vẫn nhận thấy sự thiếu vắng ở Gặp nhau cuối năm 2020, đặc biệt là khi nhân vật cô Đẩu (hay nhân vật tương tự) của Công Lý không xuất hiện.

Nhân vật cô Đẩu vốn được chú ý bậc nhất bởi tạo hình biến hóa đa dạng, tính cách đanh đá, sắc sảo đặc trưng và những phát ngôn để đời. Đối với các nghệ sĩ khác, Công Lý cũng là người cầm trịch sân khấu, giúp nâng đỡ bạn diễn. Sự thiếu vắng của cô Đẩu trong Gặp nhau cuối năm 2020 khiến khán giả không khỏi thất vọng. Nhân vật của Xuân Hinh có lẽ là người thay thế Công Lý - Chí Phèo đanh đá, thích đấu khẩu với những nhân vật khác, nhưng danh hài vẫn là một nhân tố mới, chưa tung hứng ăn ý cùng các nhân vật còn lại.

Chính vì thế, khán giả không khỏi nhớ những màn kết hợp giữa bộ đôi Nam Tào - Bắc Đẩu vốn đã trở thành thương hiệu của Táo Quân, các trường đoạn đấu khẩu nảy lửa của cô Đẩu với những Táo khác.

Mặt khác, với format mới, Gặp nhau cuối năm 2020 kết hợp sân khấu hài với ca hát và múa. Không còn những màn báo cáo, các vấn đề được đề cập không đủ nhiều và đủ sâu như những năm trước đó, vì vậy người xem khó tìm thấy cảm giác sảng khoái với các tiếng cười trào phúng.

Thêm vào đó, điều giữ chân khán giả với Táo Quân là nét văn hóa đã được hình thành nhờ “15 cái Tết”. Vậy nên khán giả khó lòng đón nhận một chương trình hoàn toàn mới mà không so sánh, hoài cổ.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất