Giải Trí

'Gặp nhau cuối năm 2020' hay dở ra sao khi không có Táo Quân?

Grassie
Chia sẻ

Không thể phủ nhận rằng, Gặp nhau cuối năm 2020 vẫn là một chương trình phù hợp để người xem cùng ngồi lại thưởng thức bên gia đình vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Nhưng tiếng cười tống cựu nghênh tân của Táo Quân đã không còn sắc sảo như xưa.

Chương trình Gặp nhau cuối năm 2020 thay thế format cũ (Táo Quân) được khán giả Việt Nam trông đợi từ lâu. Thay cho những màn lên chầu của các Táo, Gặp năm cuối năm 2020 đưa các nhân vật văn học như Lão Hạc (Quốc Khánh), Thị Mầu (Vân Dung), Chí Phèo (Xuân Hinh), Xuân tóc đỏ (Xuân Bắc), Phó Đoan (Thanh Thanh Hiền), Nô (Tự Long) sống chung ở làng Vũ Đại “Homestay”.

Thông qua tiếng cười trào phúng, Gặp nhau cuối năm 2020 vẫn mang tinh thần nói lên những vấn đề làm người dân trăn trở bao gồm kinh tế, giáo dục, giao thông, xã hội và y tế. Tuy nhiên, bởi không còn những màn báo cáo của các Táo, Gặp nhau cuối năm 2020 phải tìm đến nhiều cách lồng ghép đa dạng, mới mẻ hơn.

Xu hướng khai thác các nhân vật văn học từ năm 2019

Trong năm 2019, các nhân vật văn học như Lão Hạc, Chí Phèo, Thị Nở, Mị, Chó Vàng đã xuất hiện nhiều trên các sản phẩm từ âm nhạc đến vlog. Một trong những tên tuổi nổi bật bắt đầu xu hướng này là nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh (Để Mị nói cho mà nghe) và 1977 Vlog (Sống mòn - Giáo án lửa thiêng, Chị Dậu Parody - Kỷ Nguyên Hắc Ám, Vợ chồng A Phủ Parody - Vòng Xoáy Của Bạc, Hồi ký của một dân chơi - Chí Phèo). 

Gặp nhau cuối năm 2020 tiếp nối xu hướng này với câu chuyện về làng Vũ Đại thời hiện đại. Tuy nhiên, cách làm này ít nhiều khiến chương trình mất đi tính độc đáo vốn có và trở nên kém bất ngờ đối với khán giả.

Dẫu vậy, với những gương mặt gạo cội, các nhân vật bước ra từ văn học như được đo ni đóng giày cho các diễn viên của Gặp nhau cuối năm 2020: Ngọc Hoàng bị giáng chức thành Lão Hạc, bộ đôi Tự Long - Vân Dung tung hứng với vai Nô - Thị Mầu, Xuân Hinh lần đầu xuất hiện làm Chí Phèo, Xuân Bắc đảm nhận vai Xuân tóc đỏ còn Chí Trung đóng Ông hoàng truyền thông.

Lấy bối cảnh làng Vũ Đại thời hiện đại, Gặp nhau cuối năm 2020 không quên đả kích những vấn đề còn tồn đọng trong năm như tàu cao tốc trên cao, ô nhiễm không khí, nước nhiễm dầu và sử dụng một số hiện tượng của năm 2019 như ca khúc Đi đu đưa đi để đem lại tiếng cười.

Với nhân vật ông hoàng truyền thông của Chí Trung, Gặp nhau cuối năm 2020 nhấn mạnh những vấn đề nổi cộm của truyền thông năm 2019. Song song với sự phát triển như vũ bạo của truyền thông và thông tin, không ít người tìm cách kiếm tiền bằng truyền thông bẩn. Nhân vật của Chí Trung phản ánh tình trạng người người nhà nhà làm vlog câu view, tung tin giả, tin giật gân, tin “cướp, hiếp, giết” chỉ để kiếm view.

Còn Xuân tóc đỏ và Phó Đoan (Thanh Thanh Hiền) nung nấu ý định đầu tư tiền làm du lịch để kiếm lời, thậm chí định đập bỏ cổng làng, giếng nước, cây đa nhằm phát triển du lịch. Cả hai ra sức thuyết phục người làng Vũ Đại và tạo nên những câu chuyện dở khóc dở cười.

Sự đổi mới về format chương trình giúp Gặp nhau cuối năm 2020 có thể xây dựng câu chuyện, diễn biến và tính cách nhân vật rõ ràng hơn. Câu chuyện có bối cảnh, mở đầu và kết thúc mà không dàn trải thành các màn báo cáo như thường lệ.

“Gặp nhau cuối năm 2020” bị nhận xét kém sắc sảo hơn 

Với format mới, Gặp nhau cuối năm 2020 kết hợp sân khấu hài với ca hát và múa. Không còn những màn báo cáo, các vấn đề được đề cập không đủ nhiều và đủ sâu như những năm trước đó, vì vậy người xem khó tìm thấy cảm giác sảng khoái với các tiếng cười trào phúng.

Nhiều ý kiến cho rằng Gặp nhau cuối năm 2020 thiên về giải trí hơn là đả kích, các xu hướng mới của giới trẻ được sử dụng liên tục nhưng không ít vấn đề nổi cộm trong năm không bị phê phán trong chương trình.

Mặt khác, Công Lý - nam danh hài thường đảm nhận vai Bắc Đẩu đanh đá - không có mặt trong Gặp nhau cuối năm 2020. Khi còn đóng Táo Quân, nhân vật của anh thường chì chiết, đả kích các Táo về những mảng tối ở từng lĩnh vực, khiến người xem sảng khoái, hả hê.

Không thể phủ nhận rằng, Gặp nhau cuối năm 2020 vẫn là một chương trình phù hợp để người xem cùng ngồi lại thưởng thức bên gia đình vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Nhưng tiếng cười tống cựu nghênh tân của Táo Quân đã không còn sắc sảo như xưa. Thêm vào đó, sự yêu mến mà khán giả dành cho Táo Quân quá lớn đến nỗi khó lòng đón nhận một chương trình hoàn toàn mới mà không so sánh, hoài cổ.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất