Giải Trí

Dật Hanh: 'Chàng thơ' của loạt ca khúc vực dậy niềm đam mê văn học của giới trẻ

Nhật Hưng
Chia sẻ

Không chỉ quyết định từ bỏ công việc nhiều người mơ ước tại Singapore trở về Việt Nam theo đuổi đam mê âm nhạc, loạt ca khúc về đề tài thơ cổ, văn học dân gian của Dật Hanh cũng đặc biệt gây chú ý tại Sing My Song 2018.

Bắt đầu du học từ năm 2007, Dật Hanh sang Singapore bằng học bổng với ngành nghề Quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, 10 năm học tập, sinh sống và làm việc tại “quốc đảo Sư tử”, chàng trai - tưởng chừng chẳng có tí liên quan gì đến với âm nhạc, lại nuôi dưỡng niềm đam mê lớn lao hơn cả cho việc chấp bút những sáng tác mới.

Sở hữu một kho bài hát “vượt qua 10 đầu ngón tay”, Dật Hanh mạnh dạn bước đến với Sing My Song 2018, mạnh dạn thể hiện Qua đèo ngang và sở hữu một chân trong 6 tác giả tiềm năng, học trò HLV Lê Minh Sơn. Dù phải dừng chân tại Trại sáng tác và Tranh đấu với ca khúc Tắt đèn, anh chàng vẫn để lại ấn tượng sâu sắc với những ca khúc đậm hình ảnh văn học dân gian.

Tắt đèn - Dật Hanh

Cùng trò chuyện với Dật Hanh và tìm hiểu về sự nghiệp, quá trình sáng tác và cả niềm đam mê âm nhạc dân tộc của anh thú vị như thế nào!

Trong 10 năm ở Singapore, những dự án âm nhạc của cộng đồng, bản thân khiến Dật Hanh tâm đắc:

- Tổng biên tập âm nhạc cho 2 đêm hòa nhạc gây quỹ từ thiện của hội GFO (Gentle Fund Organization).

- Cùng những người bạn đứng ra tổ chức 2 đêm nhạc lớn cho cộng đồng người Việt Nam tại Singapore: Đêm nhạc Phạm Duy 2010 “Tôi Yêu Tiếng Nước Tôi” (với sự góp mặt của nhạc sĩ Phạm Duy & ca sĩ Duy Quang), đêm nhạc Trịnh Công Sơn 2012 “Dấu Chân Địa Đàng” (với sự góp mặt của ca sĩ Lê Hiếu).

- Quán quân cuộc thi tài năng mùa thứ nhất của trường Đại học Quốc Gia Singapore.

- Thành lập “16s Band”, một nhóm nhạc Việt hoạt động tích cực tại Singapore trong những năm gần đây.

Từ bỏ công việc lương 6.000 USD để tìm kiếm sự “sung túc” cho tâm hồn

- Xin chào Dật Hanh! Là một chuyên viên thương mại với công việc ổn định tại Singapore, vì sao anh lại quyết định rời bỏ Singapore về Việt Nam theo đuổi con đường âm nhạc?

- Thật ra mình nung nấu ý định theo đuổi âm nhạc từ khi còn học lớp 12 rồi, nhưng tại thời điểm đó, trách nhiệm với bản thân, với gia đình thôi thúc mình phải hoàn tất chương trình đại học trước đã. Mình lên đường sang Singapore du học, và sau đó phải ở lại làm việc vài năm để hoàn trả khoản tiền vay nợ học phí, khoảng 50.000 USD.

Trong suốt 10 năm học tập & làm việc tại Singapore, mình luôn muốn tìm kiếm cơ hội để chuyển qua làm âm nhạc chuyên nghiệp. Đến nay nợ đã trả xong, những ràng buộc về tài chính và cuộc sống cũng dần dần thưa giãn, mình quyết định sống thật với những gì mình muốn.

- Theo thông tin được tiết lộ, mức lương của anh tại Singapore là 6.000 USD, con số quá lớn để một người quyết định từ bỏ công việc của mình?

- Nói mức lương 6.000 USD thì hơi cao quá, thật ra thấp hơn một chút. Nhưng với mức sống quá cao ở Singapore (tiền thuê phòng hàng tháng có thể lên tới 1.000 USD, một bữa ăn trung bình dao động từ 5-8 USD và cả những khoản chi phí khác) thì mức lương như vậy không giúp mình quá dư giả về mặt vật chất, trong khi thứ mình thật sự cần là sự sung túc về mặt tinh thần thì lại hoàn toàn không có, vì đời sống âm nhạc & nghệ thuật ở Singapore khá là hạn chế.

Mình cảm thấy 10 năm sống ở Singapore và có cơ hội hưởng thụ những sung túc về vật chất như vậy là đủ, đến lúc phải đi tìm sự sung túc cho tâm hồn, tìm lấy lẽ sống mà bản thân khao khát bao nhiêu năm nay, đó là âm nhạc.

- Lựa chọn một lối đi khó khăn như vậy, anh có sợ nếu mình không thành công thì sẽ đánh mất tất cả? 

- Làm âm nhạc luôn là kim chỉ nam mà mình hướng tới cho nên quyết định từ bỏ cuộc sống công sở để đi tìm lại chính mình không làm cho mình tiếc nuối một mảy may nào. Bằng đại học mình có, kinh nghiệm làm việc cũng có, nên nếu mình có muốn quay lại chốn công sở thì không quá khó. Còn về quyết tâm theo đuổi đam mê, thì đã cháy âm ỉ trong lòng mình suốt hơn 10 năm qua rồi, nên mình nghĩ trước sau gì con đường cũng sẽ dẫn tới đây thôi.

“Liều mình” sáng tác nhạc từ văn học, thơ cổ vì quá yêu tiếng Việt

- Anh có theo dõi Sing My Song trước đó không? Điều gì thôi thúc anh tham gia chương trình?

- Mình từng theo dõi các mùa của Sing My Song phiên bản gốc, và rất háo hức khi chương trình được đem về Việt Nam vào mùa trước. Trong mùa 1 thì đã có nhiều người bạn của mình tham gia, và cũng gặt hái được ít nhiều thành công sau chương trình (Hoàng Hồng Ngọc, Bùi Mỹ Linh, Bùi Công Nam, Đinh Đức Thảo). Những điều này khiến mình quyết tâm về nước tham gia Sing My Song mùa 2. Thứ nhất là thử sức, thứ hai là để làm quen và kết nối với những người làm âm nhạc, và thứ ba là muốn tìm cho mình một cánh cửa để chính thức bước vào thị trường âm nhạc Việt Nam.

- Xuất hiện tại vòng Ghi âm với sáng tác “Qua đèo ngang”, tại vòng Tranh đấu với ca khúc “Tắt đèn”. Anh nghĩ sao khi cứ nhắc đến Dật Hanh thì khán giả sẽ nghĩ ngay những ca khúc thiên về văn học, thi ca?

- Thực ra chủ đề văn học không phải là hướng đi chính mà mình đang theo đuổi. Mình cũng chỉ mới khai thác chủ đề này gần đây thôi. Và khi đi thi thì mình cũng muốn đem những tác phẩm mới này ra thử sức.

Nhưng nếu trước mắt, khi nhắc đến Dật Hanh mà nghĩ ngay đến những ca khúc phổ nhạc từ thơ, thì mình cũng cảm thấy vui. Tuy nhiên, các bạn hãy cứ cho Dật Hanh thêm thời gian để bộc lộ thêm những màu sắc khác trong âm nhạc của mình, và mình tin chắc là các bạn sẽ tìm thấy được một vài điều thú vị mà các bạn chưa biết về Dật Hanh.

- Phải chăng vì quá yêu văn học nên Dật Hanh mới có một loạt sáng tác như vậy? Nào là Thu điếu, Qua đèo ngang, Tắt đèn…

- Thật ra, những ý tưởng đến cũng khá tình cờ. Từ nhỏ mình đã rất thích nghe nhạc của cô Đặng Lệ Quân, và bắt gặp khá nhiều bài thơ từ thời Tống thời Minh được đem ra phổ nhạc với màu sắc đương đại. Từ đó, mình cũng muốn thử sức với những bài thơ cổ của Việt Nam, với màu sắc ậm nhạc mới mẻ nhất, thay vì làm theo hướng dân gian đương đại. Đây cũng là một quyết định khá liều lĩnh, vì nhiều bạn nghe nhạc sẽ cảm thấy khó chịu khi bài thơ cổ mà lại được lồng ghép trong tứ nhạc hiện đại, các bạn sẽ cảm thấy lời và nhạc không liên quan gì với nhau.

Nhưng bản thân mình là người thích thử nghiệm những điều thú vị, mình cố gắng hết sức để dung hòa tất cả các yếu tố để tạo thành bài nhạc. Bài nhạc đầu tiên mà mình viết trong mảng văn học này, bài Thu Điếu, phải mất 8 tháng để hoàn thành, và phải trải qua 3 bản nháp. Khi bản cuối cùng được hoàn thành thì nó đã là một bản hoàn toàn khác với bản nháp thứ nhất.

“Tri thức viết nhạc” là hình ảnh tôi hướng đến!

- Trong các phần nhận xét, HLV Lê Minh Sơn luôn gọi anh là “tri thức viết nhạc”. Lẽ nào điều này khiến Dật Hanh muốn gắn mình với những sáng tác đậm tính nhân văn?

- Thật ra, hình ảnh mà mình muốn xây dựng, cũng chính là điều mà anh Lê Minh Sơn - người thầy yêu quí của bọn mình - nhiều lần nhắc tới: “Tri thức viết nhạc”. Khi anh đưa ra định hướng này mình thấy rất hay, và quyết định theo đuổi, với chất nhạc, dù có viết về tình yêu, hay cuộc sống, hay văn học, thì cũng sẽ mang màu sắc âm nhạc lãng mạn, và ca từ mang nhiều chất thơ và độ chín chắn của người đàn ông từng trải.

Và lí do đưa mình đến với mảng âm nhạc văn học, là vì mình quá yêu tiếng Việt, và rất trân trọng những tác phẩm văn thơ mà các cụ nhà ta đã dày công sáng tạo và gìn giữ trong suốt hàng nghìn năm qua.

- Ngoài thơ ca, văn học, còn điều gì trong cuộc sống, công việc mang lại cảm hứng viết nhạc cho anh?

- Ngoài những cảm hứng rút ra từ đủ những cung bậc cảm xúc của chuyện tình cảm cá nhân, thì những khía cạnh khác trong cuộc sống cũng giúp mình hình thành những đề tài viết nhạc khá thú vị.

Ví dụ như lúc trước, mình và những người bạn có nuôi một chú hamster rất cưng, nhưng một đêm nọ, chẳng may chú hamster bị mắc kẹt trong khe lồng mà qua đời, mình và nhóm bạn rất buồn. Sau khi đem chôn chú hamster ở khu đồi cạnh kí túc xá, mình đã cảm tác ra bài Dạ Biệt. Hoặc có một lần về Việt Nam đi ăn bánh bèo, mình đã có một vài suy nghĩ thú vị khi mấy cô bạn mình hay gọi nhau là “mấy con bánh bèo”, từ đó mà mình viết ca khúc Bánh Bèo

- Anh nghĩ yếu tố nào giúp cái tên Dật Hanh nổi bật tại showbiz khắc nghiệt của Việt Nam hiện nay?

- Nổi bật hay không thì mình chưa dám nghĩ tới, bởi vì điều đó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trước mắt thì việc tìm cho ra cơ hội có thể sống được với nghề cũng đã làm mình cảm thấy vui lắm rồi. Phần còn lại thì mình cũng sẽ tiếp tục nỗ lực mỗi ngày, để làm ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn, và đến gần được với khán giả hơn.

- Dừng chân tại Sing My Song 2018, Dật Hanh đã có những kế hoạch gì mới cho chặng đường kế tiếp của mình chưa?

- Mình sẽ bắt đầu bắt tay ngay vào làm những sản phẩm âm nhạc đang ấp ủ, tất cả là những ca khúc mình sáng tác, và hi vọng cuối năm nay có đủ nguồn lực để phát hành một album chính thức.

Và mấy tháng nữa khi về hẳn Việt Nam thì mình cũng sẽ bắt đầu đi hát thường xuyên hơn, và làm các video clip hát cover, để từng bước có thể đến gần hơn với bạn nghe nhạc.

Cám ơn Dật Hanh đã có những chia sẻ chân thành cùng Saostar!

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Hưng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất