Giải Trí

Bảo Anh: 'Nghệ sĩ trầm cảm vì bình luận của dân mạng, Sơn Tùng - Văn Mai Hương đều từng bị và Sulli đã chết vì nó'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Lần đầu tiên Bảo Anh lên tiếng chia sẻ về khoảng thời gian áp lực, trầm cảm nặng đến 98% và phải gặp bác sĩ tâm lý để điều trị.

Hơn bất kỳ ngành nghề nào khác, những người nghệ sĩ đứng trên sân khấu luôn phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ dư luận, những bình luận, nhận xét trái chiều từ cộng đồng mạng hay người hâm mộ. Chính vì thế, họ là người dễ chịu tổn thương bởi lời bình ác ý, chỉ trích bởi cư dân mạng hay antifan, gây xuống tinh thần, tệ hơn nữa là suy nghĩ tiêu cực dẫn đến trầm cảm.

Trên thực tế, có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam hay cả trên thế giới đều mắc phải chứng trầm cảm, gây hậu quả nghiêm trọng đối với chính bản thân mình. Và ít ai biết rằng Bảo Anh cũng từng là một trong số đó.

Bảo Anh: 'Sơn Tùng, Văn Mai Hương đều từng trầm cảm và Sulli đã chết vì nó'.

Lần đầu chia sẻ về điều này trên Saostar Quá Giang, Bảo Anh cho biết đối với những người bình thường không làm việc trong showbiz, không phải xuất hiện trước khán giả thì đôi khi có chuyện bực bội với gia đình, bạn bè hay anh chị em thì có thể thể hiện ra, nhưng với nghệ sĩ như cô thì không. Đó cũng là một trong những lý do khiến nữ ca sĩ phải liên tục kìm nén cảm xúc, dẫn đến trầm cảm.

Bảo Anh chia sẻ chuyện trầm cảm trong giới nghệ sĩ.

“Tôi cũng bực mình, cũng bức xúc về nhiều chuyện xung quanh, không chỉ riêng khán giả hay những bình luận ác ý, tôi cũng là một người bình thường như bao người khác. Xong rồi tôi vẫn phải lên sân khấu biểu diễn, vẫn phải tươi cười, làm tròn trách nhiệm của mình với khán giả” - Bảo Anh chia sẻ. Nhớ lại lúc đó, cô tâm sự thậm chí có khi bản thân mệt mỏi đến mức muốn nằm ngủ luôn không bao giờ tỉnh dậy nứa, vì tỉnh dậy phải đối mặt với rất nhiều thứ.

Bảo Anh cho biết, vào khoảng thời gian khó khăn, chính mẹ là người khuyên nhủ cô hãy đến gặp bác sĩ tâm lý nếu thấy cần thiết, cho cô quyền lựa chọn và động viên tinh thần để Bảo Anh đưa ra quyết định của mình. Và ngay trong lần đầu tiên đi gặp bác sĩ, nữ ca sĩ đã được chẩn đoán mức độ trầm cảm lên đến 98%.

Nhớ lại thời điểm làm bài test kiểm tra mức độ trầm cảm, Bảo Anh đã phải suy nghĩ rất lâu trước những câu hỏi đơn giản, khiến bác sĩ phải nghiêm túc thắc mắc và hỏi han. Bởi lẽ khi đó, tâm trạng của cô đã vô cùng bối rối, khoogn thể tập trung vào bất cứ điều gì. Cả Bảo Anh, gia đình đều phối hợp với bác sĩ để quyết tâm thay đổi điều đó.

“Khi mình suy nghĩ, mệt mỏi vì đấu tranh nhiều quá thì mình thấy kiệt sức. Nên bài học đầu tiên trong cuộc sống là khi bạn cảm thấy thoải mái nhất là khi buông bỏ được mọi thứ” - Bảo Anh tự rút cho mình kinh nghiệm sau mọi việc.

Lúc đầu điều trị, Bảo Anh được khuyên rằng nên về dừng hết mọi chuyện, gạt bỏ tất cả phiền muộn, tập những thói quen mới tích cực và lựa chọn có nên hay không việc tiếp tục duy trì một số mối quan hệ xung quanh mình. Đó đều là những điều có thể làm được khi tỉnh táo nhưng không thể nghĩ được khi đã rơi vào trạng thái trầm cảm.

Theo Bảo Anh, ở giai đoạn đó, chỉ một tích tắc thôi là bản thân có thể rơi vào kết cục tiêu cực như chuyện đáng tiếc xảy ra với nữ ca sĩ Sulli của Hàn Quốc vừa qua. Đặc biệt lúc ấy, cô còn vừa làm huấn luyện viên The Voice Kids, vừa nhận rất nhiều show diễn cuối năm không thể buông bỏ lập tức. Vậy nên, cô quyết định phải tự mình cứu lấy bản thân khỏi vực thẳm.

“Đến cuối cùng thì chỉ bản thân mình mới giúp được mình thôi, không thể kêu cứu được người nào khác” - Bảo Anh.

“Lúc đó tôi may mắn vì tôi nghĩ rằng còn có rất nhiều người yêu thương mình. Mẹ tôi, em gái tôi, những người rất tin tưởng vào tôi,…, tôi phải chăm sóc mẹ khi lớn tuổi, làm chỗ dựa cho em gái mình,… Có những suy nghĩ luôn lóe ra trong đầu mình, bao nhiêu ký ức tuổi thơ dồn về,… Trong thời điểm ấy, tôi đã may mắn vượt qua được ranh giới giữa sự sống và cái chết. Và khi vượt qua rồi thì tôi mới thấy được rằng không có gì quý hơn là được sống” - Bảo Anh nhớ lại.

Phải mất gần nửa năm, Bảo Anh mới ý thức được rằng mình đã trải qua giai đoạn trầm cảm khó khăn nhất. Nhớ về quãng thời gian kinh hoàng, nữ ca sĩ chia sẻ bản thân phải truyền nước biển kéo dài, lúc nào cũng online, có những ngày mất ngủ hoàn toàn, có hôm lại ngủ cả ngày không muốn tỉnh dậy. Bảo Anh cho biết không chỉ cô mà có rất nhiều nghệ sĩ ở showbiz Việt đã từng rơi vào hoàn cảnh đó.

Không chỉ riêng một mình tôi, anh Only C cũng từng bị, kể cả Sơn Tùng, Văn Mai Hương, rất nhiều người từng rơi vào tình trạng đó, chỉ là mức độ đến đâu thôi. Tôi chỉ hi vọng rằng xã hội đừng quá vô tình để không còn một trường hợp nào giống như Sulli, rất đau lòng” - Bảo Anh bộc bạch.

Với Bảo Anh, tự tử là mức độ trầm cảm vô cùng nghiêm trọng, khi bản thân đã mất kiểm soát và chỉ muốn tìm đến cái chết để giải thoát cho chính mình. Bản thân cô trong lúc trầm cảm nặng cũng đã từng mất kiểm soát trên sân khấu:“Ngay cả trong lúc làm giám khảo ở Giọng hát Việt Nhí, tôi cũng có khi mất kiểm soát, phải gồng lên để ngồi ở vị trí đó. Nếu như tôi không bị những áp lực vô hình từ những scandal thì tôi nghĩ mình đã làm tốt hơn rất nhiều ở vị trí đó”.

Bảo Anh chia sẻ, tình trạng cảm thấy mất tỉnh táo, sợ hãi, không biết nói gì chính là biểu hiện của việc trầm cảm. Trong khi bình thường bản thân là người hết sức vui vẻ, hòa đồng nhưng khi đó, cô luôn tỏ ra căng thẳng, khiến mọi người cảm thấy khó chịu vì mọi việc diễn ra không như mong đợi và liên tục hỏi tại sao. Chính những lời đó lại khiến cho bản thân cô thấy ức chế thêm và tạo nên cảm xúc tệ hại.

Theo kinh nghiệm của Bảo Anh, khi tiếp xúc với người mắc bệnh trầm cảm cần phải khéo léo, tránh nói những lời như “Chuyện nhỏ thôi, không có gì đâu”, hay “Đừng yếu đuối nữa”,… Có như vậy, tình trạng cảm xúc của người bệnh mới không đi xuống, khiến mọi chuyện càng tệ hại hơn. Mặt khác, hiện tại nữ ca sĩ đã hoàn toàn vượt qua giai đoạn khó khăn, thoát khỏi căn bệnh trầm cảm và lạc quan với những dự định âm nhạc cũng như cuộc sống của chính mình.

Bảo Anh từng có ý định tự tử.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất