Giải Trí

Âm nhạc nhân văn của team Lê Minh Sơn: Hết chèo Súy Vân đến chị Dậu của Ngô Tất Tố

Ngọc Tâm
Chia sẻ

Lấy cảm hứng từ hai nhân vật kinh điển trong kho tàng văn học - nghệ thuật nước nhà, Tắt đèn và Chờ chàng đều là những ca khúc có chiều sâu và đáng để suy ngẫm.

Chỉ giao một chủ đề duy nhất là “Cuộc sống” nhưng “chiến lợi phẩm” mà HLV Lê Minh Sơn thu về sau vòng Trại sáng tác cũng phong phú và độc đáo chẳng kém đồng nghiệp Hồ Hoài Anh: Lộn Xộn Band sáng tác về “vấn nạn” sống ảo, Hoàng Duy viết nhạc cho Jonghyun (SHINee) còn Phước Lộc chọn lại chủ đề về mảnh đất Tây Nguyên.

Tuy vậy, hai điểm sáng đậm chất Lê Minh Sơn nhất trên sân khấu Tranh đấu lại thuộc về Dật HanhKhánh Ly. Lấy cảm hứng từ hai nhân vật kinh điển trong kho tàng văn học - nghệ thuật nước nhà, Tắt đèn Chờ chàng đều là những ca khúc có chiều sâu và đáng để suy ngẫm.

Tắt đèn - Ánh sáng cho “chị Dậu”

Dật Hanh - đội HLV Lê Minh Sơn.

Dường như Dật Hanh tự làm khó mình khi lấy đề tài là tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố, viết về chị Dậu nhưng lại không nhắc đến chị Dậu. Hóa ra, học trò Lê Minh Sơn mờ hóa hình ảnh người phụ nữ bán chó bán con lấy tiền chuộc chồng để nói về sự bế tắc của cả những phận người trong cuộc sống hiện đại, tất nhiên, có cả Dật Hanh.

Tắt đèn - Dật Hanh.

Tuy vậy, Tắt đèn phiên bản Sing My Song không kết thúc bằng đêm đen như tiền đồ chị Dậu mà “mở ra một khung cửa khác - khung cửa của sáng đèn”. Những ca từ trong bài hát của Dật Hanh có cả “góc tối” lẫn “điêu tàn” nhưng cuối cùng vẫn hướng về “luồng sáng” và “sớm mai”. Cũng sáng tác về sự bế tắc như Sao tôi vào đây của Đinh Tuấn Anh nhưng học trò Lê Minh Sơn lại có cái kết tươi sáng hơn: “Để sớm mai, ta không còn sợ thức giấc”.

Dù phải dừng chân ở vòng Tranh đấu nhưng Dật Hạnh vẫn nhận được nhiều lời động viên cả về lối sáng tác lẫn giọng hát đầy tiềm năng.

Chờ chàng - Một nét Súy Vân đầy hiện đại

Khánh Ly - nàng thơ mới của HLV Lê Minh Sơn.

Đối đầu với Dật Hanh, Khánh Ly cũng đặt cược sự thành bại của ca khúc mới cho một nhân vật điển hình - Súy Vân. Có mẹ là người hoạt động trong ngành chèo, nàng thơ của Lê Minh Sơn háo hức chọn trích đoạn nổi tiếng nhất của vở Kim Nham để chuyển thể thành bài hát. Đây cũng là ca khúc mang âm hưởng dân gian đương đại đầu tiên được lọt vào vòng Tranh đấu Sing My Song 2018.

Súy Vân - Khánh Ly.

Bồng bồng dắt. Bồng bồng díu. Xa xa lắc. Xa xa líu” là những câu hát được lặp đi lặp lại trong lời hát chèo trong vở Kim Nham lẫn ca khúc của Khánh Ly. Dắt díu nhưng xa xôi, càng khát khao hạnh phúc Súy Vân lại càng bản năng đến độ “giả dại rồi phát điên”. Bên cạnh ca từ mang đậm tính dân gian, Chờ chàng còn mê hoặc khán giả bằng giai điệu lả lơi và lối hát nói khá điêu luyện của nàng “Súy Vân” Khánh Ly.

Súy Vân giúp Khanh Ly nhận được 17/21 từ hội đồng giám khảo và 3 điểm từ HLV Giáng Son.

Lộn Xộn Band và Khánh Ly là hai gương mặt lọt vào vòng thi kế tiếp của đội HLV Lê Minh Sơn.

Chủ đề ca khúc của cả Dật Hanh và Khánh Ly thuộc về kinh điển nhưng cách khai thác, góc nhìn và hơi thở đều mang tính hiện đại. Tắt đèn vẽ nên viễn cảnh đầy hy vọng ở ngày mai cho những ai đang gặp bế tắc trong khi Chờ chàng lại đánh vào khát khao yêu thương bừng tỉnh sau cơn điên dại. Đó là lý do vì sao dù người bước tiếp kẻ dừng chân nhưng HLV Lê Minh Sơn tự hào về hai học trò giàu nội lực và đầy sáng tạo của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Tâm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất