Giải Trí

Ái Phương nói về #Metoo: Đã từng bị gạ tình, tôi lên án kịch liệt tư tưởng 'con nhỏ đó phải thế nào thì mới bị gạ tình'

Trang Huyền
Chia sẻ

Ái Phương lần đầu tiết lộ về câu chuyện của bản thân cũng như bày tỏ sự bức xúc về “victims blaming” – tâm lý đổ lỗi ngược cho nạn nhân bị xâm hại tình dục

Kể từ sau vụ việc Phạm Lịch tố Phạm Anh Khoa gạ tình, kéo theo sự lên tiếng của vũ công Nga My và một nạn nhân giấu mặt, #metoo - phong trào phản đối lạm dụng tình dục trong showbiz trở thành từ khoá được nhiều sao Việt hashtag mạnh mẽ.

Không nói riêng trường hợp của Phạm Lịch - Phạm Anh Khoa vì vụ việc còn chưa đi đến hồi kết, tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ Việt như Tóc Tiên, Trang Pháp và mới đây nhất là Ái Phương đều khẳng định lạm dụng tình dục trong V-biz là có thật, nạn nhân cần lên tiếng và nhận được sự ủng hộ từ công chúng.

Chia sẻ với SAOstar, Ái Phương lần đầu tiết lộ về câu chuyện của bản thân cũng như bày tỏ sự bức xúc về “victims blaming” - tâm lý đổ lỗi ngược cho nạn nhân bị xâm hại tình dục vẫn đang phổ biến trong một số bộ phận cư dân mạng.

- Thời gian qua, phong trào #metoo và việc lạm dụng, quấy rối tình dục trong showbiz là vấn đề được nhiều người quan tâm nhưng cũng gây tranh cãi. Việc Ái Phương lên tiếng chia sẻ câu chuyện của bản thân là sự ủng hộ công khai chị dành cho phong trào #metoo?

- Đúng vậy. Không chỉ nghệ sĩ mà tôi thấy bất cứ ai cũng có khả năng bị quấy rối hay tấn công tình dục. Tôi chưa từng bị tấn công vũ lực nhưng gạ gẫm và doạ dẫm thì rồi. Người ta thường có định kiến về nữ nghệ sĩ nên có xu hướng dễ buông những lời gạ gẫm hơn. Mà ranh giới từ gạ gẫm đến tấn công tinh thần rồi bằng vũ lực là mong manh.

- Thông thường Ái Phương làm cách nào để bảo vệ mình khỏi những lời gạ gẫm hay doạ dẫm như vậy?

- Khi câu chuyện có mùi gạ gẫm, hãy chủ động lái nó sang hướng khác một cách khéo léo. Nếu đối tượng vẫn tiếp tục, hãy ngưng nhắn tin, trả lời điện thoại. Hãy lưu giữ tất cả những nội dung trao đổi kể cả thu âm điện thoại nếu cần thiết.

Tuyệt đối không chấp thuận gặp gỡ riêng ở nơi vắng người. Một người cứ khăng khăng đòi gặp riêng bạn thì chắc chắn là có vấn đề. Mỗi lúc bị đe doạ, thay vì sợ, hãy bấm “save”. Mọi bằng chứng đều có giá trị!

- Đã bao giờ khi nhận thấy tín hiệu kiên quyết từ Ái Phương nhưng đối phương vẫn không chịu buông tha?

- Nếu bạn kiên quyết và lớn tiếng, càng nhiều người biết thì thủ phạm sẽ càng sợ. Nếu có ai tấn công tôi, hay người thân của tôi, tôi sẽ làm tới cùng. Người phạm tội chỉ thách thức ban đầu vì nghĩ mình sẽ ngại không dám tố cáo thôi. Hãy luôn giữ lại tất cả bằng chứng, đừng đôi co quá nhiều bằng lời làm gì.

- Kẻ từng gạ gẫm hay doạ dẫm chị có làm việc trong ngành giải trí? Chuyện này xảy ra lâu chưa và có ảnh hưởng gì nhiều đến tinh thần hay công việc của chị?

- Nó không đến từ người trong nghề mà bên ngoài. Họ yêu thích nghệ sĩ và có những hành động quá mức giới hạn. Cái này tôi nghĩ nghệ sĩ gặp nhiều lắm. Ban đầu tôi cũng “sốc” và tức giận lắm, nhưng dần mình quen với áp lực này. Không chỉ nữ mà nam giới cũng bị quấy rối không ít.

- Còn đối với người trong nghề, Ái Phương đã gặp phải tình trạng bị “gạ tình” chưa? Qua tin nhắn hoặc những lần hợp tác trong các dự án mà tiếp xúc gần với nhau?

- Hầu như là chưa. Có thể tôi may mắn được làm việc và tiếp xúc với các anh chị em đàng hoàng và nghiêm túc tử tế. Cũng có trường hợp nhắn tin gạ gẫm gặp gỡ du lịch riêng để tham gia chương trình dự án của họ thì tôi cũng không trả lời, họ tự hiểu. Khi bạn xác định là bạn không trao đổi, tất nhiên sẽ không có một cái giá nào được đưa ra cả.

- Thời gian gần đây, một trong những câu chuyện về “gạ tình” ở V-biz rất được quan tâm chính là vụ việc giữa Phạm Lịch - Phạm Anh Khoa. Là người ủng hộ #metoo, Ái Phương có suy nghĩ gì về câu chuyện này?

- Đây là một vấn đề nhạy cảm, hãy để pháp luật giải quyết. Điều tôi muốn lên án ở đây là “victims blaming”. Những suy nghĩ dạng như “con nhỏ đó phải làm sao thì người ta mới gạ gẫm nó” là một điều hết sức nguy hiểm. Khi con em của mình về nhà bảo rằng có ai đó đang ức hiếp, bạn chọn bỏ qua, la mắng hay tìm hiểu để bảo vệ nó?

- Victims blaming hiện xảy ra ở V-biz hầu như với những trường hợp khi nạn nhân là người ít nổi tiếng nên dễ bị quy chụp. Nếu được, Ái Phương muốn nhắn nhủ điều gì với họ để họ mạnh mẽ hơn?

- Tôi muốn nhắn nhủ rằng các bạn đừng sợ hãi, hãy cứng rắn và rõ ràng. Những kẻ quấy rối có xu hướng tiếp cận những người mà họ thấy yếu ớt và ít khả năng kháng cự. Đừng để họ thấy được điều đó.

- Vậy còn với những người có tư tưởng ác độc kiểu victims blaming?

- Nhiều người còn không biết victims blaming là gì nữa. Tôi mong giờ đây mọi người sẽ cảnh giác vì bản thân mình và ý thức vì người khác. Mạng xã hội là vô hình, những tổn thương là có thật. Nếu mọi người vẫn còn chưa hiểu victims blaming là gì thì bây giờ nên tìm hiểu thôi.

- Ái Phương có tin rằng sau những chia sẻ của mình cũng như nhiều nghệ sĩ khác trong Vbiz trước đây từng lên tiếng như Tóc Tiên, Trang Pháp,… #metoo phần nào đẩy lùi nạn lạm dụng tình dục trong showbiz không? Nếu #metoo được phát động mạnh mẽ hơn với những viral clip, Ái Phương sẽ góp mặt chứ?

- Có chứ! Tôi chắc chắn sẽ tham gia!

Cảm ơn những chia sẻ của Ái Phương!

Chia sẻ

Bài viết

Trang Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất