Giải Trí

10 khoảnh khắc nói về ước mơ đắt giá nhất Thiếu niên nói 2020: Cứ tự tin bước tới, bố mẹ sẽ đi cùng!

Nhựt Nam
Chia sẻ

Thiếu niên nói 2020 để lại trong lòng khán giả 10 bài học sâu sắc về cái giá phải trả cho việc theo đuổi đam mê trong cuộc đời mỗi người.

Đi qua gần 3 tháng phát sóng, Thiếu niên nói 2020 không chỉ để lại trong lòng khán giả những cung bậc cảm xúc từ vui nhộn đến cảm động mà còn chia sẻ những bài giá trị trên hành trình theo đuổi đam mê và hiện thực hóa giấc mơ của các bạn trẻ.

Con cái tự tin thuyết phục bố mẹ để theo đuổi đam mê

Vốn có ước mơ trở thành một Youtuber và Streamer chuyên nghiệp nhưng Gia Bửu không nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Tuy nhiên, cô bé vẫn theo đuổi niềm đam mê và quyết tâm chứng minh bản thân của mình bằng việc học. Trong câu chuyện này, khoảng cách thế hệ có thể là nguyên nhân khiến cho mẹ và cô con gái nảy sinh những bất đồng.

Xuất hiện “cool ngầu” trên bục dũng khí, Đỗ Xuân Hoàng đã không kìm nén được cảm xúc và chia sẻ câu chuyện anh chàng bị từng bố mẹ cấm cản, ngăn chặn tiếp cận và theo đuổi đam mê vũ đạo. Cùng với chia sẻ của mình, cậu học sinh 11 tuổi muốn nhắn nhủ thông điệp: Nếu mỗi người trong chúng ta thật sự có niềm đam mê và khao khát được cháy bỏng với nó thì cho dù bất cứ điều gì cũng không thể cản bước được.

Giống với Xuân Hoàng, Cẩm Hồng lớp 11A1 trường Hội nhập Quốc tế iSchool Long An muốn được trở thành ca sĩ nhưng cô bé cảm thấy ước mơ này dường như không được gia đình ủng hộ. Sở hữu năng khiếu bẩm sinh, cô bé mang về rất nhiều thành tích trong các hoạt động văn nghệ ở trường. Đó chính là minh chứng cụ thể, chân thật nhất để thuyết phục gia đình cho bản thân theo đuổi ước mơ riêng.

Nhiều lần bị mẹ từ chối nhưng Khải Trân vẫn can đảm đứng trên bục dũng khí, một lần nữa chia sẻ câu chuyện về năng khiếu của bản thân và mong muốn được thi vào trường Kiến trúc. Tuy nhiên, khác với những lần tâm sự trước, cô bé chủ động chuẩn bị những bức tranh do mình vẽ, đặc biệt là bức tranh về mẹ chỉ để minh chứng và bày tỏ niềm đam mê dành cho môn vẽ và ước mơ trở thành kiến trúc sư. Vì những nỗ lực và sự quyết tâm của con, người mẹ thấu hiểu và chấp nhận.

Cô bé bật khóc hỏi mẹ: “Sao mẹ không cho con học vẽ?”

Khi bố mẹ trở thành người bạn đồng hành với con trên chặng đường chinh phục ước mơ 

Niềm đam mê của ông dành cho bộ môn xiếc đã là nguồn cảm hứng cho cậu bé 9 tuổi – Lê Minh Nhật quyết tâm sau này lớn lên sẽ trở thành “Hoàng tử xiếc của Việt Nam”. Câu chuyện này đưa đến cho khán giả bài học về sự gắn kết thế hệ, đặc biệt là cách giáo dục con cái dựa trên nền tảng là tình cảm gia đình – một trong những chất xúc tác mạnh mẽ nhất giúp các con thành – bại trên con đường theo đuổi ước mơ.

Màn biểu diễn của “Hoàng Tử xiếc Việt Nam” dành tặng “người hùng ông nội”.

Đam mê đá bóng từ khi còn bé, Minh Chuyên cùng bố xem các trận cầu kinh điển của các cầu thủ quốc tế qua màn ảnh. Chính sự ủng hộ từ gia đình đã giúp cậu bé 9 tuổi tự tin và tỏa sáng khi mang về chuỗi thành tích thắng giải vô địch bóng đá của trường 2 năm liên tiếp. Lắng nghe chia sẻ của Minh Chuyên Công Vinh – Thủy Tiên đưa đến bài học thiết thực về cách định hướng con cái theo đuổi đam mê một cách đúng đắn. Cặp đôi đề cao vai trò của gia đình trong việc động viên con cái khi theo đuổi đam mê, sở thích. Thành công nào cũng phải trả giá, cái giá đó có thể đắt, nhưng khi đạt được, chúng ta sẽ đến được bến bờ của hạnh phúc.

Công Vinh – Thủy Tiên ủng hộ đam mê của cậu bé “văn võ song toàn”.

Hot boy 9 tuổi – Hoàng Nam mê bóng đá được Quang Hải ủng hộ nuôi dưỡng đam mê trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Ngay từ năm lớp 1, bố đã phát hiện cậu bé có năng khiếu với bộ môn thể thao vua vì vậy em luôn được gia đình tạo điều kiện để luyện tập bên cạnh song hành với việc học tại trường. Tiếp cận và chia sẻ niềm đam mê với con là một trong những cách giáo dục con cái nên được áp dụng rộng rãi. Phát hiện con có năng khiếu từ sớm, thay vì bắt ép con tập trung học tập tạm gác đam mê, bố cậu bé trở thành người đồng hành và chia sẻ, khuyến khích con vừa học tốt vừa rèn luyện để thực hiện được ước mơ.

Biến ước mơ thành sự thật: Đam mê thôi chưa đủ hãy dấn thân và nỗ lực đến cùng

Với cách nghĩ chín chắn và dẫn chứng thực tế, Minh Khánh bản lĩnh nêu lên quan điểm về cơ hội và những khó khăn của các bạn trẻ đam mê, mong muốn theo đuổi ước mơ làm nghệ thuật. Theo Minh Khánh, để theo được ngành nghệ thuật, các bạn học sinh phải tốn kém nhiều chi phí và thời gian nhưng cơ hội để sống được với nghề lại vô cùng mong manh và bấp bênh. Và chính những rào cản này không chỉ khiến Minh Khánh mà còn những bạn trẻ khác có cảm giác sợ hãi và thu mình lại không dám tiếp tục theo đuổi niềm ước mơ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Đức Phúc với những lời khuyên thực tế nhắn nhủ các bạn trẻ chủ động hơn, nỗ lực dấn thân và có thái độ nghiêm túc với ước mơ thì nhất định sẽ đạt được điều mình muốn.

Đức Phúc dành tặng Minh Khánh và các bạn trẻ đam mê theo đuổi nghệ thuật lời khuyên sâu sắc.

Ước mơ của Minh Mẫn không như tâm ý của ba mẹ. Cậu bé lớp 11 muốn trở thành “nghệ sĩ đường phố” nhưng không nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Có lẽ do sự không rõ ràng và mơ hồ trong cách chia sẻ nguyện vọng mà Minh Mẫn không tìm thấy sự đồng cảm. Chính câu chuyện nào cũng giúp các em học sinh sáng tỏ việc để theo đuổi đam mê trước tiên mình phải có được 1 chỗ dựa vững chắc, hoàn thành xong việc học và tiếp tục trau dồi thêm về chuyên môn âm nhạc.

Khép lại các câu chuyện về ước mơ của các em nhỏ tại Thiếu niên nói 2020, chúng ta nhận ra rằng, ước mơ chỉ thật sự thành hiện thực khi quyết tâm của bản thân đủ lớn để hành động. Người lớn hãy tạo cơ hội cho trẻ con thực hiện đam mê và theo đuổi sở thích riêng. Đối với con cái, học tập thôi chưa đủ, chúng phải có thêm thời gian dấn thân trải nghiệm để tìm được điều gì là thích hợp nhất. Bố mẹ hãy trở thành những người bạn đồng hành, chia sẻ với các con trên bước đường theo đuổi ước mơ riêng.

Chia sẻ

Bài viết

Nhựt Nam

Thiết kế

Tú Nguyễn

Tin mới nhất