Xuân đến mùa hoa bưởi lại dịu dàng về trên phố, mách bạn những món ngon không thể thiếu hương nồng nàn của loài hoa này

Vương Phi
Chia sẻ

Ít ai biết, hoa bưởi từ lâu đã trở thành nguyên liệu tạo mùi hương cho rất nhiều món ăn nổi tiếng. Mỗi khi thưởng thức những món ăn ngon với mùi hương đặc trưng ấy, cảm giác "xưa cũ" và nồng nàn hương vị mùa xuân vẫn khiến người ta không khỏi bồi hồi, nhớ mong.

Tết Nguyên đán vừa qua, Thủ đô bắt đầu bước vào những ngày mưa phùn, nồm ẩm, báo hiệu thời tiết giao nhau Đông - Xuân. Lúc này, ở nhiều góc phố, hoa bưởi bắt đầu theo chân người bán hàng rong tràn về, mang theo mùi hương tinh khôi, nồng nàn đầy quyến rũ.

Mỗi bông hoa chỉ nở vào mùa xuân, lúc trời miền Bắc âm u mây mưa đều thật dịu dàng, ngọt ngào mùi hương. Người Thủ đô yêu hoa không chỉ bởi hương thơm, dáng hình mà còn vì nó có rất nhiều công dụng. Nào là chế tinh dầu, dùng gội đầu, tắm, xông hơi và phổ biến nhất… chính là chế biến món ăn.

Hoa bưởi có màu trắng muốt, giản dị nhưng có lại hấp dẫn mãnh liệt.

Vẻ giản dị, dịu dàng, tinh khôi của hoa bưởi.

Hoa bưởi ướp mía

Đây vốn là món ăn tao nhã của người Hà Nội xưa nhưng không phải ai cũng nhớ. Thi thoảng giữa cơn nóng rực của mùa hạ, chúng ta thường tấp nhanh vào quán nước vỉa hè và gọi 1 ly nước mía. Lúc này, chủ quán thường cho thêm một chút quất vào ly nước khiến ai cũng nghĩ, nếu có ướp hương thơm cho mía, nhất định phải dùng quất tươi. Ít ai nghĩ rằng, mía ngọt kỳ thực lại rất hợp cạ với hương hoa bưởi.

Cách chế biến món ngon này cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần bỏ mía chung với hoa bưởi để ướp hương rồi đưa vào tủ lạnh. Khi mang ra dùng, cả gia đình sẽ có một món tráng miệng cực thơm, ngon, đậm mùi dư vị của tháng 3.

Mía chọn cây bóng khỏe, cầm nặng tay, không quá già, cũng chẳng quá non, đem tách vỏ, cắt khúc, cho vào hộp cùng với hoa bưởi đã rửa sạch để ướp hương.

Sau khi để hộp mía ướp hoa bưởi vào ngăn mát tủ lạnh vài tiếng đồng hồ là có thể bày ra đĩa để cả nhà cùng ăn.

Hoa bưởi ướp sắn dây

Ly sắn dây chuẩn vị nhất định phải pha chế từ loại bột đã ướp qua với hoa bưởi. Sau khi chế biến bột thành công từ những củ sắn dây, người đầu bếp kỳ công sẽ đem nó ướp chung với một chút hoa bưởi để tạo mùi.

Cách làm cũng khá đơn giản, chỉ cần dùng hao bưởi rửa sach, để ráo, cho cùng vào túi nilon có bột sắn dây rồi buộc kín lại.

Chỉ cần ướp 1 lần, hương thơm của hoa bưởi sẽ quyện vào từng viên sắn dây trắng tinh cho đến suốt những ngày tháng về sau.

Mùa hè nóng nực, có một ly sắn dây ướp hoa bưởi thơm ngát, thêm chút đá lạnh thì quả là một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Vừa nhâm nhi ly nước ngon lành, bạn vừa có thể cảm nhận, nhớ về mùa xuân mát mẻ, trong lành, đậm mùi hoa bưởi.

Hoa bưởi nấu tào phớ, các món chè và làm bánh

Một món ngon khác không thể bỏ lỡ của mùa hè chính là tào phớ. Bát tào phớ giản dị làm từ đậu nành trắng ngần, thêm thạch, trân trâu nhân dừa vô cùng thơm, ngon, bao lâu nay đã khiến hàng triệu người Thủ đô mê mẩn. Thế nhưng, hương vị của nó sẽ không thể nào trọn vẹn nếu thiếu đi hương hoa bưởi.

Hoa bưởi ướp trà mạn.

Hoặc dùng để làm bánh ngọt.

Hương hoa bưởi là thành phần không thể thiếu tỏng nhiều món chè.

Khi nấu nước đường để chan chung với tào phớ, các cô bán hàng thường bỏ thêm một chút hoa bưởi để tạo mùi. Vì loài hoa này chỉ nở theo mùa nên người bán thường phải trữ hoa vào tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, nếu đi ăn tào phớ vào đúng mùa hoa bưởi nở thì bao giờ bát phớ cũng đậm mùi thơm ngào ngạt hơn bởi các cô bán hàng cũng thường hào phóng, mạnh tay cho nhiều hoa bưởi.

Những món ngon từ hoa bưởi.

Ngoài nấu tào phớ, hao bưởi cũng là thành phần không thể thiếu trong nhiều món chè ngọt mát như: hạt sen long nhãn, long nhãn, chè bưởi…

Bên cạnh đó, hoa bưởi còn được dùng để ướp trà mạn, tạo mùi hương cho các loại bánh, điển hình nhất là bánh dẻo.

Ướp hoa bưởi với đường để dùng dần.

Để tiện cho việc chế biến những món ăn như chè, bánh, cần đến nguyên liệu đặc trưng là hương hoa bưởi, nhiều gia đình thường cho hoa ngăn đá để dùng dần. Ngoài ra, bạn có thể làm nước đường hoa bưởi. Cụ thể, chỉ cần ướp đường chung với hoa bưởi, cho vào lọ thủy tinh đậy kín nắm. Loại nước đường này thơm ngát hương hoa và có thể bảo quản lâu dài để chế biến thức ăn.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất