Xem để thấy người Sài Gòn rất biết tận dụng xíu mại trong nhiều món ngon như thế này đây

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Hãy cùng khám phá xem, đi cùng mỗi hương vị thì xíu mại đã tạo được dấu ấn gì nhé!

Xíu mại là một món ăn rất quen thuộc đối với ẩm thực Sài Gòn. Những viên thịt tròn, đậm đà trong vị ngọt, béo, cay the tuy bình dân, đơn giản là thế nhưng lại khiến ai cũng yêu thích. Và nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy xíu mại góp mặt trong rất nhiều món ăn hấp dẫn. Hãy cùng khám phá xem, đi cùng mỗi hương vị thì xíu mại đã tạo được dấu ấn gì nhé!

Bánh mì xíu mại

Bánh mì xíu mại là cách ăn đơn giản và phổ biến nhất của những viên thịt xíu mại đậm đà này. Có hai kiểu ăn cho món là chấm bánh mì trong nước xíu mại hay nhét trực tiếp những viên thịt vào trong để tạo nên một ổ bánh tròn đầy. Tuy bình dân là thế nhưng sự kết hợp ăn ý của hai thành phần này đã tạo nên một món ăn đường phố đặc sắc cho ẩm thực Sài Gòn.

Bánh mì vừa nóng giòn, vừa thơm lừng khi thấm đượm trong nước sốt thì cứ như được tăng thêm độ đậm đà. Và rồi xíu mại xuất hiện đem theo cái bùi bùi, beo béo của viên thịt vừa nạc vừa mỡ. Đương nhiên, bánh mì không có dưa chua, rau mùi thì cứ như hụt mất phần nào độ ngon. Có nhiều nơi ngoài xíu mại thì người ta còn thêm thắt bì, cá mòi… để đủ đầy mùi vị.

Bánh mì xíu mại có ở khắp mọi nơi ở Sài Gòn, bạn có thể đến chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), bánh mì xíu mại khô ở 358 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) hay các tiệm bánh mì chảo… với giá chỉ 10k - 20k mà thôi.

Xíu mại hấp

Xíu mại hấp là một kiểu dimsum được nhiều người yêu thích nhất ngoài há cảo. Kiểu thưởng thức này có phần đa dạng hương vị hơn vì ngoài nhân thịt heo thì có nơi còn có nhân tôm rất tươi, ngọt. Bên ngoài là lớp vỏ hoành thánh thơm đậm mùi trứng, gói ghém từng phần nhân được nêm gia vị vừa miệng rồi hấp chín.

Từng chiếc xíu mại nhỏ gọn như thế nhưng lại đủ đầy hương vị từ lớp vỏ dai dai bên ngoài đến chút bùi béo thơm khi khám phá nhân bên trong. Chỉ cần tầm 2 - 3 chiếc là bạn đã cảm thấy đủ no rồi đấy. Nếu muốn thưởng thức đúng vị món xíu mại của người Hoa này thì hãy đến những nhà hàng dimsum như San Fu Lou, Baoz Dimsum… còn bình dân hơn thì là những hàng há cảo ven đường giá chỉ từ 15k - 30k mà thôi.

Bánh tằm xíu mại

Bánh tằm là một món ăn rất đỗi thân thuộc của ấm thực miền Tây và khi “đặt chân” lên Sài Gòn thì lại gây ấn tượng với nhiều thực khách. Một đĩa bánh tằm đúng chuẩn thì ngoài sợi bánh to tròn, bì, nước cốt dừa thì không thể thiếu viên xíu mại ăn cùng. Bởi vì món cơ bản có độ béo rất dễ ngậy nên có thêm xíu mại đậm đà, bùi bùi thì sẽ dung hòa lại hương vị.

Thêm vào đó, khi ăn bạn nên tách viên thịt ra để trộn đều vào từng thành phần như thế mới thưởng thức trọn vẹn cái dai, béo, mặn, ngọt đủ đầy. Nước xíu mại chua ngọt cũng có thể là một loại nước sốt rất bắt vị để chan cùng. Có thể nói, nhờ xíu mại mà đĩa bánh tằm có phần mộc mạc lại được bắt vị hơn gấp bội.

Những quán bánh tằm xíu mại bạn có thể tham khảo là bánh tằm Tô Châu ở 271 Nguyễn Trãi (quận 1), bánh tằm 370 ở 459B Hai Bà Trưng (quận 3)…

Bánh căn xíu mại

Bánh căn xíu mại thực chất là một món ăn đến từ Đà Lạt nhưng do được nhiều bạn trẻ “hâm mộ” quá nên hiện cũng rất phổ biến tại Sài Gòn. Tuy nhiên, do khẩu vị người Nam có phần đậm đà hơn nên món ăn cũng đã được biến tấu so với bản gốc ít nhiều. Viên xíu mại ăn cùng bánh căn có kích thước nhỏ hơn thông thường và đặc trưng với rất nhiều hành phủ đều bên trên.

Chiếc bánh căn thơm nức mùi bột gạo, vỏ thì giòn đến bên trong thì xôm xốp, để khi chấm cùng nước xíu mại lại dễ thấm hơn và mang đến một hương vị vô cùng khác lạ. Nước xíu mại không phải là kiểu sốt cà chua thường thấy mà thiên về vị ngọt, beo béo. Cắn thêm viên thịt tuy nhỏ mà chắc để tiếp thêm chút bùi bùi, đậm đà.

Có những quán bánh căn Đà Lạt được nhiều thực khách đánh giá cao như bánh Căn Đà Lạt ở 58/8 Đồng Nai (quận 10), Dalat Foods (quận 1)…

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất