Trời rét đến đâu cũng kệ chứ, cứ đi hết 1 vòng Hà Nội ăn đủ mấy món này lại thấy yêu đời ngay

Thu Hương
Chia sẻ

Những ngày giá rét, người Hà Nội chỉ mong tới cuối tuần để có thời gian dừng chân ở các quán quen, thưởng thức hương vị chua dịu của bún ốc, riêu cua hay chút ngọt bùi, thơm đậm mùi gừng từ combo bánh trôi tàu, lục tàu xá và chí mà phù.

Ngày Hà Nội lạnh tê tái, người Hà Nội thường thích cùng bạn bè lê la quán xá, ngồi tán dóc đôi ba câu chuyện phiếm bên quán bánh giò ấm nóng, những gánh bún nhỏ hay tiệm bánh trôi tàu quen thuộc.

Trời rét căm căm, khi đêm tối buông xuống, cái lạnh càng thấu buốt xương thịt hơn thì cũng là lúc người ta muốn và thích ăn uống rôm rả hơn bao giờ hết. Trời rét thì mặc trời rét, cứ được ăn hết những món ngon của mùa đông là nhiều người lại cảm thấy vui vẻ ngay tắp lự. Nếu cũng đang bạn rảnh rang và đang muốn thử trải nghiệm cảm giác được “vỗ béo” trong mùa đông này, hãy phi ngay lên phố để thưởng thức các món quà vặt ngon - bổ - rẻ này nhé!

1. Bún ốc

Món bún ốc làm nao lòng nhiều người dân Hà Nội.

Một trong những nét đặc trưng nhất khi nhắc tới ẩm thực Hà Nội chính là món bún ốc thơm ngon. Cho dù có đi đâu, thậm chí là rời xa mảnh đất ngàn năm văn hiến để tới sống ở một vùng đất khác thì món ăn này vẫn khiến mỗi người con xứ Bắc chẳng thể nào quên được.

Thủ đô có rất nhiều quán bán bún ốc với mức giá phải chăng, khách ra vào cứ đông nườm nượp như: Bún ốc phủ Tây Hồ, bà Lương Khương Thượng, Lương Ngọc Quyến, Hàng Chai, Ô Quan Chưởng hay các gánh bún nhỏ trong ngõ chợ Đồng Xuân, phố Nhà Chung… Giá mỗi bát dao động từ 25.000 - 30.000 đồng tùy loại. Có chỗ, giá bún cũng khá đắt đỏ, tiêu biểu như ở Hàng Chai, nếu gọi nhiều, bạn có thể phải trả 100.000 đồng cho 1 tô bún đầy đủ ốc, bò, giò.

Nước dùng sóng sánh, pha thêm chút hương thơm đặc trưng từ dấm bỗng.

Nhìn qua, cứ tưởng món ăn này chỉ đơn giản là bún ăn kèm với dăm ba miếng ốc giòn dai, ấy vậy mà nó lại là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt thanh của nước dùng, vị chua dịu từ dấm bỗng, hương cay nồng của ớt chưng. Bún ốc thường ăn kèm ớt chưng, rau sống, có thể dùng nóng hoặc nguội, chấm hoặc chan tùy theo sở thích. Thêm ly trà mạn ấm thì “đúng bài” luôn!

Bún ốc thường ăn kèm ớt chưng, rau sống và có thể dùng nóng hoặc nguội.

Bún ốc giờ có nhiều biến tấu nhưng đa phần thực khách Hà Nội vẫn chuộng hương vị truyền thống. Ngày giá rét, được ngồi bên tô bún ốc đang bốc khói nghi ngút, nếm từng chút nước dùng đúng chuẩn và cảm nhận cái hồn của ẩm thực Hà Nội thì còn gì thi vị bằng.

Không ít du học sinh xa nhà, ở tít bên trời Tây mà thi thoảng vẫn phải đăng bức hình ở chốn cũ kèm theo status: “Nhớ bún ốc Hà Nội quá! Hẹn gặp lại vào một ngày gần nhất” rồi gắn thêm hashtag #bunoc #HaNoi.

2. Bánh giò

Bánh giò được thêm đủ các loại “topping” hấp dẫn như chả cốm, chả quế, giò, xúc xích hay thịt nướng.

Món bánh hình tam giác được gói trong lá chuối với lớp vỏ trắng muốt, điểm thêm phần nhân hấp dẫn làm từ thịt xay với mộc nhĩ được bán ở khắp mọi nơi. Từ những quán ăn vặt nơi góc phố cho tới từng chiếc xe bán rong với lời rao khan trong đêm đông giá rét “ai bánh gio, bánh giò, bánh khúc đây!”.

Nhiều quán bánh giò còn biến tấu món ăn khi cho thêm đủ các loại “topping” hấp dẫn như chả cốm, chả quế, giò lụa, giò tai, giò bò, xúc xích hay thịt nướng. Ăn một chiếc bánh giò thêm ngần ấy thứ thì đảm bảo đủ no đến tận sáng mai.

Ăn món này vào mùa đông thì cứ gọi là ngon hết sảy!

3. Bánh đúc nóng

Bánh đúc nóng ăn kèm với phần nhân là thịt xay cùng mộc nhĩ.

Tuy chẳng quá đình đám song món bánh đúc nóng vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều người dân Hà Nội. Chuyện ngồi ở một quán nhỏ, lặng nhìn khung cảnh tấp nập ngoài phố thị và nhâm nhi hương vị mộc mạc từ nước canh thịt băm, mộc mộc nhĩ, hành mùi… trong bát bánh đúc nóng dẻo thơm là một trải nghiệm xứng đáng để bạn bỏ chút ít thời gian ra để “nếm mùi”.

Một khi trót đem lòng yêu thích thì một bát bánh đúc là không bao giờ đủ!

Một khi trót đem lòng yêu thích thì một bát bánh đúc là không bao giờ đủ! Thêm nữa, nếu muốn trải nghiệm thứ ẩm thực mang hương vị ấm áp của mùa đông Hà Nội, bạn hãy thử ghé tới các quán ăn nổi tiếng ở đầu phố Lê Ngọc Hân, Hòe Nhai, C2 Trung Tự hay ở ngõ 296 Minh Khai ngay nhé!

4. Bánh trôi tàu

Combo bánh trôi tàu, lục tàu xá và chí mà phù thực sự rất hợp với thời tiết mùa đông.

Hương vị ngọt bùi, thơm đậm mùi gừng kèm theo nước cốt dừa ngậy béo từ viên bánh dẻo dai.

Combo bánh trôi tàu, lục tàu xá và chí mà phù thực sự hợp với thời tiết rét đậm như bây giờ! Cảm giác ngồi vỉa hè, thưởng thức cái hương vị ngọt bùi, thơm đậm mùi gừng kèm theo nước cốt dừa ngậy béo từ viên bánh dẻo dai đang bốc khói nghi ngút vào đêm đông lạnh giá thực sự rất tuyệt vời.

Riêng ở Hà Nội, nổi tiếng nhất là phải kể đến quán bánh trôi tàu của cố nghệ sĩ Phạm Bằng ở trên phố Hàng Giầy. Nếu bạn chưa thử bao giờ thì hãy tham khảo ngay địa chỉ này nhé!

5. Bánh chưng rán

Bánh chưng cho vào chảo chiên vàng lên, sau đó rưới thêm chút nước tương hoặc tương ớt cay nồng.

Ngày xưa, cứ phải đợi tới Tết thì bố mẹ mới nổi lửa để luộc bánh chưng. Bây giờ, món bánh “đặc sản” này lại trở thành thứ đồ ăn cực kỳ dễ tìm mua. Ngoài bánh luộc, 1 biến tấu khác là bánh chưng rán cũng rất được người Thủ đô yêu thích.

Bánh được chiên vàng trong chảo ngập dầu ăn, sau đó, nó được rưới thêm chút nước tương hoặc tương ớt cay nồng. Khi đó, thực khách sẽ được tận hưởng những miếng bánh giòn dụm, nóng sốt. Bạn nên ăn kèm món này với dưa góp cho đỡ ngấy. Ở Hà Nội, bánh chưng rán ngon phải kể đến chợ Đồng Xuân, phố Hàng Vôi hoặc Phạm Hồng Thái.

Dẫu chẳng biết có ai để ý hay không, song món bánh chưng rán cũng chất chứa cả bầu trời kỷ niệm của nhiều thế hệ bạn trẻ. Những lần hẹn nhau đi ăn sáng trước giờ vào lớp và nụ cười giòn tan giữa bầu trời đầy nắng hôm nào…

Chia sẻ

Bài viết

Thu Hương

Tin mới nhất