Tranh thủ nắng nóng người Hà Nội đem phơi ngay những món này để đưa cơm ngày hè

Mai An
Chia sẻ

Tận dụng thời tiết nắng nóng như thế này, các bà nội trợ đã có những sáng kiến vô cùng độc đáo – đem món ăn ra phơi nắng để có thể chế biến thành những món mới.

Hà Nội đang bắt đầu bước vào mùa hè với nhiệt độ cao. Nắng nóng kéo dài từ sáng tới tận chiều tối khiến nhiều người phải liên tục tìm cách giải nhiệt.

Tận dụng thời tiết nắng nóng như thế này, chị em nội trợ đã có những sáng kiến vô cùng độc đáo - đem đồ ăn ra phơi nắng. Trên nhiều diễn đàn ẩm thực, đã có rất nhiều chia sẻ về các công thức làm món ăn một nắng đang nhận được nhiều sự quan tâm chia sẻ.

Thịt ba chỉ một nắng:

Công thức làm món ba chỉ một nắng này vô cùng đơn giản. Chỉ cần ướp thịt với sả, ớt, ngũ vị hương, hành tỏi, gia vị… để ngấm từ 10 - 20 phút rồi mang treo ra ngoài nắng. Với nền nhiệt 38 độ C, thịt phơi trong khoảng 5 - 7 tiếng là đảm bảo yêu cầu. Trước khi ăn, đem thịt quay qua lò vi sóng hoặc chao qua dầu sôi trên chảo.

Theo nhiều chị em nội trợ, ba chỉ một nắng ăn giòn và không ngấy. Gia vị cũng thấm vào từng thớ thịt nên rất đậm đà, đưa cơm.

Mực một nắng:

Trong tất cả các loại mực, mực một nắng là món ăn được nhiều người ưa thích vì vị ngọt tự nhiên vẫn còn. Từ mực một nắng, người ta có thể chế biến được thêm nhiều món ăn khác.

Sau khi sơ chế sạch thì đem mực trải đều mặt lưới sao cho không con nào bị chồng lên nhau (bạn quan sát hình bên dưới). Đối với cách phơi này thì bạn phải lật mực thường xuyên khoảng 30 đến 60 phút 1 lần tùy thuộc vào độ to của con mực. Với cách phơi này thì thịt mực sẽ ăn mềm hơn.

Tuy nhiên, làm mực một nắng cũng cần phải chú ý lựa chọn được hôm nắng thật to và chỉ phơi đúng 1 ngày nắng. Nếu bạn phơi quá lên 2, 3 ngày thì sẽ thành mực khô.

Lạp xưởng phơi nắng:

Muốn lạp xưởng thơm ngon, có vị ngọt tự nhiên và dậy mùi cần phải sử dụng rượu thơm mai quế lộ. Thịt nên lựa chọn thịt nạc vai nạc đùi vì những chỗ thịt đó có màu đỏ đẹp, và chắc. Lưu ý không được rửa thịt qua nước mà chỉ dùng khăn sạch thấm quanh miếng thịt.

Bên cạnh đó, cần tách riêng phần thịt nạc và thịt mỡ thì khi sau khi hoàn thành, lạp xưởng sẽ có màu rất đẹp và giòn, không bị ngấy. Dùng kim châm vào cây lạp xưởng, sau đó treo lên cho thoáng, có nắng để ráo, thỉnh thoảng trở đều. Khi thấy khô là được, khoảng 3-5 ngày tùy nắng nhiều hay ít. Khi lạp xưởng khô, gói vào giấy thấm dầu cho vào tủ lạnh, hay treo nơi thoáng mát, dùng được lâu.

Cà phơi nắng, dưa phơi nắng:

Cà pháo mua về phơi nắng khoảng 2 tiếng cho cà héo đi. Cắt bỏ phần cuống, rửa sạch, ngâm cà vào chậu nước có pha chút muối rồi đem đi muối chua.

Cũng như cà, dưa cải bẹ phơi nắng cho héo bớt rồi đem rửa sạch sau đó cắt khúc vừa ăn, hành tím thái lát mỏng. Cho nước, đường, muối, giấm vào nồi khuấy đều cho tan đường rồi đun sôi và để nguội rồi thực hiện các trình tự muối chua bình thường.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất