Ẩm thực toàn thư: Thoả mãn vị giác với nền ẩm thực của người bạn láng giềng Thái Lan

Thích thì ăn
Chia sẻ

Thái Lan luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách, bởi đất nước thân thiện này luôn biết cách tiếp đãi thực khách bằng nền ẩm thực đặc sắc.

Ẩm thực mang phong cách hoàng gia 

Đất nước Thái Lan được biết đến là Siam (Xiêm) - quốc gia có truyền thống văn hoá cung đình. Điều này giúp Thái Lan duy trì được phong cách nấu ăn riêng mang đậm chất hoàng gia. Tuy nhiên, do sự giao lưu văn hoá nên các món ăn của họ đã bị ảnh hưởng ít nhiều từ các nước láng giềng.

Vì thế, cội nguồn của hương vị Thái là sự kết hợp của ẩm thực các nước khác nhau.

Đủ vị chua - cay - ngọt - đắng

Ẩm thực Thái Lan không đơn điệu ở một khẩu vị nhất định, đó là sự hoà trộn tinh tế và khéo léo của bốn sắc thái chua - cay - ngọt - đắng. Nhắc đến nước này. Chắc hẳn ai cũng ấn tượng với vị cay độc đáo của những món ăn. Người Thái thích ăn cay, được xem là “trái tim” của ẩm thực Thái Lan. Cái cay nồng không chỉ đến từ ớt mà còn được tiếp thêm bởi những gia vị độc đáo khác. Tuy nhiên, người đầu bếp rất biết cách phối hợp thực phẩm để tạo cân bằng cho món ăn.

Một món ăn là bài ca hài hoà của các tầng gia vị nào là ớt, chanh, xả, gừng, tiêu, tỏi và đặc biệt lá húng quế là màu sắc không thể thiếu trong ẩm thực Thái Lan, bởi chúng giúp cho món ăn thêm phần bắt mắt và kích thích khẩu vị. Nếu như vị chua thanh nhẹ đến từ chanh thì cái đăng đắng của các loại thảo mộc là một bài thuốc giúp tinh thần thực khách thêm sảng khoái. Vị ngọt của người Thái đến từ đường thốt nốt - một biểu tượng của đất nước chùa Vàng. Vì thế, món ăn của có độ ngọt khá cao nhưng lại thoang thoảng hương thơm của tự nhiên. Những loại thực phẩm này như là món quà thiên nhiên dành tặng cho họ để hoàn thiện hương vị cho món ăn.

Văn hoá ẩm thực đậm tính truyền thống

Cùng giống như Việt Nam, văn hoá ẩm thực Thái Lan cũng chút trọng vào bữa cơm gia đình. Mâm cơm truyền thống là sự đoàn tụ của các thành viên, cả nhà sẽ quây qần bên những món ăn tuy đơn giản nhưng mang đầy không khí đầm ẩm.

Ẩm thực “đa quốc gia”

Đi qua mỗi vùng miền, ẩm thực Thái Lan lại biến hoá và mang hương vị riêng biệt. Bắc - Nam - Đông - Trung, mỗi vùng, mỗi miền sẽ tiếp thêm khẩu vị đặc trưng truyền thống để tạo nên sự đa dạng trong văn hoá ăn uống. Do sự ảnh hưởng từ các quốc gia lân cận, nên ẩm thực Thái Lan mang phong cách “đa quốc gia”, phong phú hơn bao giờ hết.

1. Miền Bắc: 

Các món ăn phổ biến: kaeng hang le - món cà ri chế biến từ thịt lợn, gừng, me, nghệ và món khao soy - cà ri nấu với mì trứng, thịt cùng hành tây, bắp cải dầm dấm và lá chanh thái chỉ.

2. Miền Đông Bắc

Xôi kết hợp cùng với thịt, tiết lợn, nộm đu đủ, cá nướng, gà nướng…. Người Đông Bắc thích ăn thịt rán như cóc, thằn lằn, rắn, chuột đồng, kiến đỏ, côn trùng… Ngoài ra thịt lợn, bò, gà cũng được ưa thích.

3. Miền Trung

Các món đặc trưng: gang phed (cà ri đỏ Thái), tom yam (canh chua), rau, nước mắm, cá trích, trứng rán theo kiểu Thái, thịt lợn nướng.

4. Miền Nam

Các món đại diện cho miền này là canh súp (gang liang, gang tai pla), cà ri, khao yam - món cơm trộn với nước sốt budu. Tiêu biểu là kaeng matsaman: món cà ri mang phong cách Ấn nấu cùng bạch đậu khấu, đinh hương, quế và những xiên thịt nướng với nước xốt đậu phộng cay bắt nguồn từ Indonesia.

Những món ăn mang hương vị Thái 

Dù hương vị được phân tầng rõ rệt ở mỗi vùng miền là vậy, nhưng điểm chung của ẩm thực Thái Lan là sự thanh đạm và dinh dưỡng. Cùng với sự sáng tạo trong ẩm thực, Thái Lan đã cho ra nhiều món ăn truyền thống mang đậm nét văn hoá cũng như đặc trưng cho quốc gia mình. Nếu đã biết đến ẩm thực Thái Lan, bạn chắc chắn không thể bỏ qua những món ăn sau đây

1.Canh chua Tom Yam Gung 

2. Cà ri Thái

3. Lẩu Thái

4. Pad Thai

5. Món tráng miệng

Ẩm thực đường phố cũng là nét thú vị và độc đáo của Thái Lan. Dọc trên các con đường, bạn sẽ không thể đếm hết những quầy hàng phục vụ đầy đủ các loại thức ăn. Đơn giản chỉ là những chiếc xe đẩy bên những vỉa hè hay xinh xắn với những chiếc xe tải bán các món tráng miệng khiến ai cũng ngoáy nhìn. Các món ăn của Thái cũng có cội nguồn từ đường phố và trở nên nổi tiếng như: bánh crepe chuối, kem xôi dừa hay những chai nước ép trái cây mát lạnh.

Kết

Có đi vào tìm hiểu, mới thấy được nét dân dã bình dị trong ẩm thực của xứ sở chùa Vàng. Tuy nhiên không vì thế và món ăn Thái Lan trở nên kém hấp dẫn, mà ngược lại, chính hương vị cay - ngọt hoà quyện cùng cái chua nhẹ đã khiến những món ăn ở đây được lòng tất cả du khách. Cũng tương tự như Việt Nam, người Thái luôn tìm kiếm sự tinh tế trong cách chế biến cũng như kết hợp gia vị. Không sai khi cho rằng, Thái Lan là đất nước biết lấy lòng thực khách qua nền ẩm thực mang cá tính riêng là vậy.

Một số ảnh được lấy từ internet

Chia sẻ

Bài viết

Thích thì ăn

Thiết kế

ChloeNg

Tin mới nhất