Thử đổi vị với món phở chua Lạng Sơn lâu năm và độc đáo ở chợ Bàn Cờ

Trúc Nguyên
Chia sẻ

Phở chua Lạng Sơn chợ Bàn Cờ làm mới khẩu vị cho thực khách bằng sự độc đáo đến từ những nguyên liệu quen thuộc.

Nếu Hà Nội nổi tiếng với những tô phở bò thơm ngon vang danh khắp nơi thì xứ Lạng đã sáng tạo món phở chua lạ miệng. Món ăn chỉ cần nghe tên cũng đã gợi biết bao tò mò cho thực khách. Và ở Sài Gòn, chỉ duy nhất một quán ăn nhỏ bên trong chợ Bàn Cờ phục vụ hương vị độc đáo này. Đến và thử cảm nhận sự khác biệt của món ăn du nhập từ phố núi thôi nào.

Chạy sâu vào con hẻm 242 Nguyễn Thiện Thuật, quán ăn tại căn hộ nhỏ số 101 nằm phía bên tay trái lúc nào cũng đông khách. Ấn tượng đầu tiên khi dừng xe trước quán là chiếc tủ kính đầy ắp món ăn khiến ai cũng phải phát thèm. Những tô phở được chuẩn bị sẵn, chỉ cần có khách gọi, người bán thêm thịt, rau và chan nước sốt là có thể phục vụ.

Nếu là lần đầu đến quán bạn sẽ nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của chị chủ để ăn sau cho đúng vị. Bạn sẽ phải thắc mắc không biết chiếc tô to to trên mỗi bàn ăn để làm gì, cho đến khi được bảo đó là tốp mỡ trộn sa tế, một thức ăn kèm nhưng lại tạo nên sự đặc biệt của món.

Khác với những tô phở thông thường là ăn nóng trong cái nghi ngút của phần nước dùng, phở chua là món ăn nguội đậm đà hương vị trong những thức ăn trộn cùng. Tô phở đầy đủ được bày ra trong sự háo hức, bắt mắt với những gam màu kích thích vị giác. Nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ bị hấp dẫn bởi lớp nước sốt sệt bên trên, đậu phộng rang đầy ắp cùng với vài lá rau răm, đu đủ chua và một miếng bánh tôm ăn kèm.

Dùng đũa khám phá, bạn sẽ thấy tô phở gồm ba tầng hương vị. Bên dưới cùng là lớp rau muống và một chút giá, dưa leo giòn tươi. Lớp bánh phở trắng nõn ở giữa và chan hoà bên trên nào là thịt gà, đồ lòng, xá xíu. Để thức ăn thấm vị, bạn phải trộn đều để nước sốt và các món đi kèm hoà quyện vào nhau. Thế là đã sẵn sàng thưởng thức hương vị độc đáo này rồi.

Khác với sợi phở khô thường thấy là phải trụng chín qua nước sôi, những cọng bánh của phở chua hoàn toàn là bánh nguội. Bởi chúng được chế biến mỏng và nhỏ hơn dành riêng cho món ăn. Nước sốt, cái tạo nên đặc trưng riêng của món, mang vị chua chua ngọt ngọt đến từ nước me được chế biến sền sệt, vừa miệng tạo nên sự mới lạ trong khẩu vị.

Các thức ăn kèm tiếp thêm cái ngọt dai từ thịt gà, xá xíu và bao tử heo được nêm nếm đậm đà. Tất cả hoà quyện vào nhau một cách ăn ý. Bạn nhớ trộn kèm cùng tốp mỡ đã nói bên trên nhé. Món ăn mang đến cái béo giòn bắt vị để lại ấn tượng khó quên.

Đi cùng với mỗi tô phở sẽ là chén nước dùng nóng để làm thanh cổ họng. Nước súp hầm từ thịt gà và không nêm nhiều gia vị nên mang vị ngọt nhè nhẹ. Bạn không nên vừa ăn vừa húp súp mà nên tráng lại khẩu vị sau khi dùng xong phần phở. Như vậy vừa thưởng trọn hương vị của món mà không bị no quá.

Được biết chủ quán là người con của xứ Lạng và đã đem hương vị quê hương này du nhập vào Sài Gòn. Quán có thâm niên gần 60 năm tại đất Sài thành. Món ăn vẫn giữ được đặc trưng của nguyên bản, có khác chỉ là sự thay đổi trong món ăn kèm để hợp vị với người Nam hơn. Ngoài ra, quán còn có bánh giò, thứ bánh hiếm hoi chan cùng nước thịt nóng hổi. Nếu đã đến đây, thì đừng bỏ qua hương vị hay ho này nhé. Một tô phở chua no nê có giá 45.000 đồng, không phải rẻ nhưng đáng để thử cho sự độc đáo của món ăn.

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Nguyên

Tin mới nhất