Tại sao phải ngâm các loại đậu, đỗ trước khi nấu và ngâm như thế nào cho đúng cách?

Theo Mask online
Chia sẻ

Các loại đậu là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nên ngày càng được nhiều người sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Nhưng bạn đã biết cách chế biến chúng sao cho vẫn đảm bảo được dinh dưỡng chưa?

Tại sao phải ngâm các loại đậu?

Trong các loại đậu và hạt không chỉ có chất dinh dưỡng mà còn chứa một chất có tên gọi là phytic acid. Phytic acid là chất ức chế enzyme, bảo vệ đậu & hạt trước các enzyme có trong hệ tiêu hoá của động vật. Hợp chất này đóng vai trò trong việc ngăn hạt nảy mầm khi điều kiện chưa thích hợp. Cùng với đó phytic acid còn bảo vệ hạt trước các loài động vật.

Vì vậy, để tiêu thụ đậu, hạt một cách an toàn nhất, bạn hãy loại bỏ phytic acid bằng cách ngâm chúng trước khi sử dụng. Ngâm đậu, hạt trong nước, kích hoạt phytaste để phân rã phytic acid. Cùng với đó việc ngâm đậu còn giải phóng vitamins, vi và khoáng chất cùng protein. Ngoài việc ngâm, bạn có thể tiến xa hơn bằng cách kích thích đậu, hạt nảy mầm. Việc này cần nhiều thời gian hơn nhưng bù lại lượng dưỡng chất trong hạt được giải phóng một cách tối đa, đặc biệt là hàm lượng protein.

Ngoài ra, một lợi ích khác là làm mềm hạt đậu, khiến quá trình chế biến dễ dàng hơn. Đồng thời với một số công thức, việc này còn cải thiện vị của món ăn.

Cách ngâm từng loại đậu

(Ảnh: @threadcaravan)

Đậu gà: Đậu gà nên được ngâm qua đêm. Đậu gà hút nước nhiều nên bạn nên cho dư dả nước.

Đậu lăng và đậu Hà Lan thì ngâm ít thời gian hơn, khoảng 5-6 tiếng.

(Ảnh: @madebyellencom)

Các loại đậu đỏ, đậu đen hay đậu xanh thì để ít nhất là một ngày. Với các loại đậu này, khi nấu cũng cần nấu thật chín thì sẽ ngon và bùi.

Bạn hoàn toàn có thể ngâm đậu và hạt ở nhiệt độ phòng nhưng với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, tốt nhất bạn hãy để trong ngăn mát của tủ lạnh nếu định ngâm qua đêm hoặc thời gian lâu hơn. Tuy nhiên nếu mùa đông ở miền bắc thì không cần cho vào ngăn mát.

(Ảnh: @hotdatedinner)

Một lưu ý nhỏ mà bạn có thể sử dụng để quá trình ngâm đậu hiệu quả hơn là cho thêm chút muối hoặc nước chanh. Việc này sẽ kích thích phân rã phytic acid nhiều hơn!

Chúc các bạn có những món ăn ngon miệng và bổ dưỡng với các loại đậu!

Chia sẻ

Bài viết

Theo Mask online

tag-icon
Tin mới nhất