Sang Trung Quốc cổ vũ đội nhà đấu chung kết, fan đã biết ăn gì cho ngon ở thiên đường ẩm thực Thường Châu chưa?

Ngọc Quỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Người Hoa có 4 trường phái ẩm thực lớn: "Đông chua, Tây cay, Nam ngọt, Bắc mặn" và ẩm thực Giang Tô thuộc vào nhóm "Nam ngọt" cực hấp dẫn. Trên đường đi cổ vũ U23 thi đấu, bạn chớ bỏ qua những món ngon nức danh ở thiên đường ẩm thực này nhé!

Chỉ còn chưa đầy hai ngày nữa là trận đấu chung kết giữa U23 Việt Nam và Uzbekistan sẽ diễn ra tại Thường Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc). Lúc này, rất nhiều người hâm mộ Việt Nam đã có mặt tại đây để cổ vũ tinh thần cho các cầu thủ nước nhà.

Chuyến đi này dù có thế nào đi chăng nữa, Việt Nam thắng hay bại thì chắc chắn sẽ không khiến fan phải thất vọng. Bởi Thường Châu vốn được mệnh danh là chốn bồng lai, cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng và còn có vô số món ngon để bạn thưởng thức.

Là 1 trong 8 trường phái ẩm thực lớn của Trung Quốc, Thường Châu xứng đáng với danh hiệu thiên đường ẩm thực, nổi danh cùng các món tần, ninh, hầm. Ngoài ra, đồ ăn ở đây có đặc điểm là thường dùng bã rượu để điều vị, có thế mạnh về các loại thủy sản, khẩu vị thiên điềm. Đa phần các nguyên liệu điển hình trong món ăn Giang Tô, trong đó có Thường Châu là thủy sản tươi sống, trà, măng, nấm,…

Nếu bạn có ý định đến đây, hãy tham khảo ngay list một số món ngon này nhé!

Gà ăn mày

Gà “ăn mày” là món ăn thường thấy trong các bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc. Nhưng trái ngược với tên gọi nghe có vẻ nghèo nàn thì đây lại là một món ăn vô cùng hấp dẫn. Gà nhồi thịt heo và nấm, sau đó được bọc trong lá sen và đất sét rồi đem nướng chín.

Thực khách phải dùng búa đập vỡ lớp đất sét bên ngoài để thưởng thức món ăn này. Đặc biệt, gà ăn mày không chỉ nổi tiếng ở Thường Châu mà còn là đặc sản của cả đất nước Trung Hoa.

Xíu mại trứng

Hương vị các món ăn nơi này thường có vị ngọt và thanh dịu. Giang Tô là nơi có nhiều món ăn nổi tiếng của khu vực trung và hạ du sông Trường Giang Trung Quốc, được tôn vinh là “đẹp nhất thiên hạ”. Rất nhiều món nhìn giống tác phẩm nghệ thuật cầu kỳ, rất đẹp mắt và ngon miệng giống như món xíu mại trứng này.

Bất cứ ai hỏi về đặc sản khi đến với Giang Tô, người dân địa phương đều giới thiệu ngay món này. Nó được làm từ tôm tươi bóc vỏ, bọc lại bằng vỏ bánh nhào với trứng tươi. Món ăn này sau đó được chế biến vô cùng khéo léo, khiến du khách cảm thấy như đang thưởng thức món trứng tráng hải sản thơm ngon, hấp dẫn.

Đậu phụ Bình Kiều

Đặc sắc của món ăn Giang Tô là chú trọng kỹ thuật dùng dao, món ăn tinh tế, khẩu vị thanh đạm, nguyên liệu thường là những rau củ quả tươi, khi chế biến không dùng xì dầu. Đặc biệt, người dân nơi đây rất để tâm tới việc giữ nguyên màu sắc của nguyên liệu, thích cho đường và dấm, khẩu vị hơi chua, ngọt.

Đậu phụ Bình Kiều là món ăn rất nổi tiếng, không chỉ riêng cố Thủ tướng Chu Ân Lai thích ăn mà ngay cả vua Càn Long đời nhà Thanh cũng rất thích món này. Chính vì thế khi đến Thường Châu mà không thưởng thức, bạn sẽ phải luyến tiếc cả đời vì hương vị món ăn cực ngon và nổi tiếng này.

Ngày nay, món Đậu phụ Bình Kiều không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn là 1 món ăn lừng danh trên Thế giới.

Món ăn đường phố

Nếu bạn là một người có sở thích ăn vặt thì Giang Tô là xứng đáng là thiên đường trong chuyến đi cổ vũ cho U23 Việt Nam. Nơi đây có vô số món bánh hấp đa dạng hình dáng, loại nhân và hàng loạt đồ ăn nhanh như cháo quẩy, sữa đậu nành, bánh bột chiên trứng…

Những món ăn này có giá rất phải chăng, được chế biến sạch sẽ. Bạn có thể tìm đến đường Jinling Middle Road hoặc khu vực Nan Dajie hoặc quảng trường Yanghu. Đặc biệt, Giang Tô cũng nổi tiếng khắp nơi với các món ăn nhẹ như đậu hũ khô, hạt dưa hoa hồng, kẹo hạt tùng, bánh mặn mỡ lợn. Nếu là fan của truyện Kim Dung thì những món ăn này sẽ gợi một không khí ẩm thực đặc sắc.

Dầu chá quẩy

Để bắt đầu một ngày mới, hãy thưởng thức bữa sáng mang đậm chất truyền thống Trung Hoa với dầu chá quẩy, món dân dã hiện diện ở mọi ngõ đường. Quẩy nóng giòn ăn kèm với tô cháo trắng hay ly sữa đậu nành, đạm bạc mà dễ ăn.

Món ăn này ở Trung Quốc rất rẻ, hai tệ (khoảng 8.000 đồng) có thể mua được năm ba cái dài ngoằng, đủ cho một bữa sáng đơn giản và ngon miệng.

Đầu cá hầm nồi đất

Đây là một trong những món ăn đặc sản gắn liền với Giang Tô. Món canh này là được hầm trong nồi đất giữ nhiệt lâu nên độ ngon càng tăng lên thêm nhiều lần. Chính vì thế, sức hút của món đầu cá ngon miệng này làm không ít người chấp nhận lái xe một quãng đường dài để đến hồ Tianmu thưởng thức.

Sủi cảo nhân cua

Nếu đã đặt chân đến Thường Châu, bạn đừng quên thưởng thức món này bởi thịt cua nơi đây có độ ngon không thể diễn tả bằng lời. Những chiếc sủi cảo nhỏ, hơi vàng lại nóng hổi và thơm lừng mùi cua chắc chắn sẽ bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vị cua bên ngọt thanh đem lại hương vị đặc biệt khác hẳn với các loại sủi cảo thịt thông thường.

Mì hoành thánh SanXian

Đến Thường Châu mà quên không thưởng thức mì hoành thánh chắc hẳn sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn. Bởi vì mì ở Thường Châu được nhận xét là có vị rất riêng không lẫn với địa danh khác ở Trung Quốc. Phần nhân hoành thánh là hỗn hợp của tôm, cá, thịt lợn kèm theo nước dùng nấu từ gà nên chất lượng được công nhận là “tuyệt phẩm”, đúng là “đỉnh của đỉnh” đối với các bạn fan của thịt.

Mì Ngân Danh

Mì Ngân Danh có lịch sử hơn 30 năm tuổi và nó cũng là món ăn gắn liền với cuộc sống đời thường của người Thường Châu. Đối với người Thường Châu đã có tuổi thì thưởng thức bữa sáng với món mì nóng này là hạnh phúc cả 1 ngày. Sợi mì mỏng, nhẹ, rất dai và có giá không quá đắt nên bạn có thể ăn thỏa thích đến khi no căng bụng thì thôi.

Chè Tửu Nương Nguyên Tiêu

Nghe tên cũng biết món chè này món ăn đặc trưng của ngày Tết Nguyên Tiêu ở Thường Châu. Tuy nhiên, chúng cũng vẫn phổ biến và được xem là món ăn vặt ưa chuộng thường ngày ở nơi đây. Chè được nấu từ nhiều nguyên liệu như đậu đỏ, hạt sen, viên trôi nước nhỏ…

Đặc biệt, nguyên liệu độc đáo ở đây là cơm rượu nên chè không chỉ có vị ngọt mà còn kèm vị nồng say đặc trưng khó lẫn với các món chè khác. Chắc hẳn ăn món chè này các bạn sẽ nhớ món chè rượu cẩm ở Việt Nam các cụ thường nấu để mong một năm may mắn, no đủ.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Quỳnh (Tổng hợp)

Tin mới nhất