Những nhầm tưởng sai lệch về chất béo mà chúng ta nên lưu ý để có bữa ăn 'chuẩn chỉnh' hơn

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Chúng ta luôn mặc định rằng những món ăn chứa nhiều chất béo sẽ khiến cơ thể khó kiểm soát được cân nặng và cố gắng đẩy lùi chúng khỏi chế độ ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, không phải chất béo nào cũng đều là chất béo có hại.

Cứ hễ đề ‘fat-free’ thì sẽ mặc định là tốt cho sức khỏe?

Chúng ta thường tin rằng những sản phẩm đề nhãn ‘fat-free’ thì đã kết luận rằng chúng sẽ tốt cho sức khỏe và không gây tăng cân mà quên mất những chỉ số khác cũng trên sản phẩm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thực phẩm cũng như sức khỏe của chính bản thân mình. Đối với những ai tin vào phương châm 'không ăn chất béo thì sẽ không béo' cần phải lưu ý một vài điều vì khoa học đã chứng minh được rằng cắt bỏ hoàn toàn chất béo trong bữa ăn của mình không phải là yếu tố tiên quyết giúp bạn giảm cân thành công mà ngược lại, việc đào thải toàn bộ chất béo ra khỏi cơ thể còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cơ thể con người.

Chất béo không hoàn toàn là nguồn cơn cho việc tăng cân khó dừng của chúng ta mà còn có sự góp mặt của tinh bột, đường và các chất phụ gia khác. Thật ra, những sản phẩm được gắn mác ‘fat-free’ hoặc ‘low-fat’ như sữa chua, các loại bánh kẹo mà chúng ta thường dùng và tin vào chúng, lại được khoác một chiếc áo khác gây tăng cân nhanh hơn, chính là lượng đường chứa trong chúng. Khi hấp thụ quá nhiều đường vào cơ thể, nó sẽ thay đổi hoóc-môn và cơ chế sinh hóa của con người, khiến chúng ta không có cảm giác no lâu và dễ thèm ăn trở lại. Điều này góp phần tích trữ năng lượng nhiều hơn, năng lượng nạp vào nhiều hơn năng lượng tiêu hao dễ dẫn đến béo phì.

Không phải tất cả các loại thực phẩm có chứa chất béo đều gây hại cho sức khỏe

Cơ thể con người cũng như một bộ máy vậy, để hoạt động một cách trơn tru và năng suất thì những chiếc máy vẫn phải cần có dầu tra vào thường xuyên và được chăm sóc đúng cách. Cơ thể chúng ta cũng cần có một lượng mỡ, một lượng chất béo nhất định để có thể hoạt động. Vẫn có những loại chất béo rất tốt cho cơ thể con người, không gây tăng cân mà ngược lại còn giúp quá trình giảm cân diễn ra dễ dàng hơn nhờ vào khả năng kiểm soát cơn thèm ăn và giúp ta no lâu hơn. Chẳng hạn như dầu ô-liu hay dầu dừa, các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen đều rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều omega 3 và omega 6 giúp não bộ hoạt động hiệu quả. Những loại thực phẩm giàu chất béo tốt như bơ hay bí đỏ, đều là những loại thực phẩm chúng ta cần phải bổ sung vào bữa ăn hằng ngày nếu muốn cải thiện tình hình sức khỏe đúng cách và hợp lý nhất.

Các nhà khoa học và bác sĩ cũng đưa ra những lời khuyên rằng thay vì ngồi cân đong đo đếm từng calories có trong mỗi sản phẩm hay bao nhiêu lượng đường, chất béo có trong chúng thì điều quan trọng nhất là thay đổi cách ăn uống. Đặc biệt là ngừng hấp thụ thức ăn nhanh, thức ăn được chế biến sẵn vì chúng thường có chất bảo quản và sử dụng nguyên liệu công nghiệp không tốt cho sức khỏe, tích cực ăn rau và đủ chất xơ cho cơ thể.

Cụ thể hơn, trong một bữa ăn, bạn nên chia đĩa ăn của mình thành 2 phần, 1 phần chủ yếu là các loại rau, salad; phần nửa còn lại sẽ được chia ra các phần nhỏ dành cho một lượng tinh bột nhỏ, lượng protein như các loại thịt, gà, cá và những chất béo tốt cho cơ thể như bơ hoặc các loại đậu, hạt. Dù với bất kì thực phẩm nào cũng nên duy trì điều độ, không nên nạp vào quá nhiều hoặc quá ít sẽ gây mất cân bằng.

Nhìn chung, chất béo có nguồn gốc từ thiên nhiên luôn lành mạnh và cần phải có để duy trì hoạt động của cơ thể. Đồng nghĩa với việc những chất béo đến từ những quán ăn nhanh hoặc những sản phẩm đã được chế biến sẵn dĩ nhiên là cần phải được loại bỏ. Tuy nhiên dù là với chất đường hay chất béo thì để hạn chế việc tăng cân nhanh chóng thì cần phải kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh cùng với tập thể dục điều độ để không ảnh hưởng đến vóc dáng cũng như sức khỏe của chính bản thân ta.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Thiết kế

Quỳnh Anh

Tin mới nhất