Những món ăn 'ngửi thì ghê nhưng ăn lại phê'

Thích thì ăn
Chia sẻ

Hãy một lần can đảm "bịt mũi" mà thưởng thức những đặc sản nổi tiếng này nhé!

Mùi vị là yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của một món ăn. Không kể đến những hương thơm khiến cánh mũi bạn phải phập phồng, thế giới ẩm thực còn thú vị bởi những món ăn có hương vị độc đáo, thậm chí là… khó ngửi. Bạn đã sẵn sang trải nghiệm những mùi “kinh dị” từ các món dưới đây chưa nào?

1. Nare Sushi của Nhật

Đây được xem là “tổ tiên” của dòng họ sushi đông đúc ở Nhật Bản. Bắt nguồn từ truyền thống ủ cá với cơm để bảo quản thực phẩm, người Nhật đã sử dụng Nare Sushi như một món ăn.

Sau khi cá được làm sạch, lấy trứng, người ta ngâm nó trong muối khoảng một tháng. Tiếp đó, được rửa kỹ bằng nước rồi ủ một lần nữa trong cơm được nấu chín và cứ để như thế ít nhất sáu tháng nữa. Vì thế, đừng ngạc nhiên khi ngửi thấy vị chua độc đáo của món ăn này đấy. Để ăn món này, bạn phải rất can đảm. Tuy nhiên, Nare Sushi là được người Nhật bảo tồn như một truyền thống xa xưa, thậm chí họ còn gọi chúng là “phô mai Nhật Bản”.

2. Phô mai Époisses de Bourgogne đến từ Pháp

Phô mai có cái tên dài ngoằng này đã rất phổ biến ở đầu của thế kỷ XX. Epicurean Brillat Savarin, nhà văn nổi tiếng gọi nó là Vua pho mát. Époisses de Bourgogne có thành phần từ sữa bò, rượu Marc de Bourgogne. Sữa nhão sau khi làm sạch được ngâm trong nước muối vào rượu rồi đặt trong hộp gỗ tròn để phục vụ. Phô mai này cực kì mềm mại.


Đây là một trong những loại pho mát Pháp thú vị nhất. Nó thường được so sánh với tính cách của hai nhân vật lịch sử Pháp nổi tiếng, Epoisses có sức mạnh của Charles le Temeraire và tính nhạy cảm của bà de Sevigne. Pho mát có hương vị phong phú mạnh mẽ với mùi cay. Ngửi như mùi pate đặc trưng, nhưng lại mang vị ngọt ngào và một chút mặn của kem. Vì quá nặng mùi nên loại phô mai này bị cấm ở nơi công cộng và các phương tiện giao thông tại Pháp.

3. Cá đuối lên men Hongeo của Hàn Quốc

Những món ăn lên men thường không được ưa chuộng vì mùi nồng, khó chịu của chúng. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại với “Hongeo” - đặc sản ở Hàn Quốc. Ước tính, người Hàn Quốc tiêu thụ hơn 11.000 tấn hongeo mỗi năm.

Món ăn được xếp là một trong những món ăn nặng mùi nhất hành tinh, vậy mà không ít người như phát cuồng mỗi khi ngửi thấy mùi vị của nó. Mùi vị này không chỉ “để lại vết tích” trong miệng sau khi ăn món Hongeo mà chúng còn ám vào quần áo hay cả tóc thực khách.

4. Sầu riêng vùng Đông Nam Á

Đây là loại trái cây gây tranh cãi nhiều nhất bởi mùi vị của chúng. Có hai trường phái, một bên cho rằng mùi sầu riêng rất thơm và vị béo ngậy không loại nào sánh bằng. Tuy nhiên, có người lại “dị ứng” với loại quả xù xì này đến mức buồn nôn và nhức đầu khi ngửi phải.

Nhưng công bằng mà nói, sầu riêng chứa nhiều dưỡng chất giúp ăn ngon miệng, tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, dù bị ác cảm bởi mùi kinh dị, loại quả này vẫn được xếp vào danh sách “vua của các loại trái cây”.

5. Nước chấm đậu nành Tao Jeow Lon của Thái

Đậu nành sau khi lên mem sẽ được người Thái Lan chế biến ra thành một món nước chấm “nặng mùi” bằng cách nấu đậu nành này với nước dừa và ớt. Nếu không quen chắc chắn bạn sẽ bị bịt miệng và có cảm giác buồn nôn vì mùi món ăn này y hệt như mùi khi em bé bị chớ

Nhưng nếu ai đó đã vượt qua được mùi này thì sẽ được thưởng thức món ăn nhiều chất dinh dưỡng Tao Jeow Lon, ở Thái Lan nước chấm đậu này hay được dùng để chấm với rau luộc hoặc là trộn lên ăn với cơm.

6. Đậu Natto Nhật Bản

Cũng làm từ đậu nành, món ăn này trông khá “nhầy nhụa” khiến du khách phải rùng mình. Đây là món giàu dinh dưỡng ở Nhật Bản do được làm từ đậu tương nguyên hạt rồi ủ lên men. Đậu tương lên men dù rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng không có mùi dễ chịu. Tuy nhiên, khi đã quen, bạn sẽ nghiền món ăn này. Natto thường được ăn vào bữa sáng với cơm, sushi hoặc cho thêm và mì.

Một ít sốt đậu tương và mù tạt của Trung Quốc được cho vào trước khi đậu được trộn bằng đũa theo vòng tròn, điều này sẽ tạo ra nhiều bong bóng và dây dính nhớp.

7. Đậu hũ thúi của người Hoa

Có tên gọi không mấy thơm tho nhưng đậu phụ thối chính là một đại diện của nền ẩm thực đường phố Trung Hoa. Món ăn này được làm từ những miếng đậu phụ lên men lâu ngày, sẽ hấp dẫn hơn cả nếu tẩm thêm vị cay của ớt nướng hay bột cà ri thơm nồng.

Tuy có mùi vị thum thủm không mấy dễ chịu, nhưng nếu đã trót lọt được miếng đầu tiên thì có thể bạn sẽ không ngừng đũa đấy, vì món ăn này có sức hấp dẫn rất kỳ lạ. Theo nhiều người, món đậu hũ thối có vị béo và ngon hơn nhiều so với đậu hũ thường.

Kết, mùi vị chính là yếu tố quyết định nên sức hấp dẫn của món ăn, tuy nhiên những món ăn trên đây vẫn phá vỡ quy tắc “hương sắc” ấy để tạo nên sự thu hút khiến thực khách phải “bịt mũi” mà thưởng thức.

Chia sẻ

Bài viết

Thích thì ăn

Thiết kế

ChloeNg

Tin mới nhất