Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo - món ngon mùa này đang khiến cánh chị em 'phát cuồng'

Tiểu Anh
Chia sẻ

Thời điểm gần đây, nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo đang “làm mưa làm gió” trên nhiều diễn đàn xã hội. Chị em công sở cũng đang “phát sốt” với món ăn ngon “chảy nước miếng” này.

Nhắc đến nhót, chắc chắn người ta sẽ không lạ lẫm gì. Những quá nhót xanh được bọc một lớp phấn trắng chắc chắn sẽ khiến ai nấy đều “thổn thức” khi nghe đến tên. Người ta nói, thưởng thức nhót xanh đúng thời điểm nhất là phải vào tháng 3, tháng 4 hàng năm và phải ăn theo cách của người Thái vùng Tây Bắc mới thấy hết được vị ngon của nó.

Gần đây, trên các diễn đàn, nhót xanh cuộn cải bắp chấm chẩm chéo được rao bán liên tục. Người bán hàng còn vô cùng “tâm lý” khi chuẩn bị gia vị, các loại rau và tất cả đều được bán theo set để các chị em công sở có thể “đánh chén tại chỗ” luôn.

Nhót xanh cuốn bắp cải chấm chẩm chéo đang “làm mưa làm gió” trên các mạng xã hội.

Những quả nhót trong món chấm chẩm chéo này là những quả nhót non, hạt còn mềm, chưa chua gắt. Nếu lựa chọn quả quá lớn thì vị chua nhiều, hạt cứng. Một điểm lưu ý khi ăn nhót xanh, cần phải lau sạch lớp phấn ở trên vỏ để tránh bị ngứa cổ nhé!

Bắp cải cũng cần lựa chọn những lá không già, không quá non. Quan trọng nhất trong cái món “chua, chát” này là bát chẩm chéo. Chẩm chéo là sự hòa quyện của tỏi khô, gừng, ớt, rau mùi… Tất cả đều được giã nhuyễn trộn vào chút nước mắm hoặc muối, mì chính hoặc một chút đường.

Những post bán hàng nhót xanh cuốn bắp cải chấm chẩm chéo thu hút khá nhiều người.

Ai nấy đã một lần thử món nhót xanh cuốn bắp cải chấm món chẩm chéo vừa chát, vừa chua đấy, chắc chắn bạn sẽ phải “nghiện tắp lự”. Việc ăn kèm với bắp cải hoặc lá tỏi là để làm giảm vị chua chát của nhót xanh cũng như kích thích vị giác.

Những hình ảnh như thế này thời gian gần đây được các bạn trẻ chia sẻ rầm rộ trên mạng.

Mọi nguyên liệu đã “tề tựu” đông đủ rồi, việc bây giờ chỉ là cuốn - chấm - ăn. Những lát bắp cải trắng nõn nà, đặt một miếng nhót xanh, rau mùi, lá tỏi kèm với miếng gừng vàng tươi sau đó từ từ cuốn chặt rồi chấm vào bát chẩm chéo rồi cho vào miệng nhai. Chắc chắn, một vị ấn tượng sẽ không thể nào quên được.

Chưa ăn thì cứ “lắc đầu nguầy nguậy” không chịu thử. Ăn rồi thì cứ phải tấm tắc ăn thêm miếng nữa. Vị chua chua chát chát của nhót non quyện cùng vị mát, giòn của bắp cải, cái thơm hăng, cay nồng của mùi, lá tỏi, gừng và cả cái mặn mòi, thơm nức của chẩm chéo.

Khi mọi nguyên liệu đã chuẩn bị xong, việc còn lại chỉ là cuốn - chấm - ăn.

Theo phong tục của người Thái, món nhót xanh chấm chẩm chéo không thể ăn một mình, cứ phải túm tụm nhau lại, vừa ăn vừa trò chuyện mới “thi vị”. Yên lặng ăn thì dường như cái thú vui ấy mất đi và hương vị của món ăn mất đi một phần.

Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo chắc chắn sẽ khiến ai nấy đều phải xuýt xoa. Xuýt xoa vì vị chua của nhót, vị cay nồng của gia vị hòa quyện thành một hương vị khó quên đúng nghĩa.

Với những vị khách đường xa, nếu một lần lên Tây Bắc ghé thăm đồng bào Thái, đừng quên món ngon này, đảm bảo bạn sẽ ngạc nhiên rằng, có những thứ dân giã nhưng “ăn đúng thời điểm, ăn đúng lúc” sao lại ngon đến vậy.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Anh

Tin mới nhất