Ngoài loại ớt bột có chất Aflatoxin, đây chính là loạt thực phẩm dễ gây ung thư bạn cần biết để tránh xa

Mai An
Chia sẻ

Ngoài loại ớt bột chứa chất Aflatoxin, danh sách những loại thực phẩm sau đây đều chứa chất gây ung thư. Đáng nói, chúng đều là những thứ thường có mặt trong gian bếp nên bạn cần lưu ý để "né" kịp thời nhé!

Mới đây, Đoàn thanh tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra 262 mẫu ớt bột thì phát hiện tới 95 mẫu có chứa chất Aflatoxin, loại độc tố có thể gây ung thư. Đây là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus - một loại nấm mốc.

Trên thực tế, có khá nhiều thực phẩm mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày có chứa tác nhân gây nên bệnh ung thư gan. Hãy cùng chúng tôi điểm qua các loại thực phẩm này.

Thực phẩm bị mốc:

Thực phẩm có thể bị nấm mốc nếu như chúng ta bảo quản kém. Khi thực phẩm bị nấm mốc đều có chứa chất aflatoxin. Chất độc này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi cơ quan khác, nhất là gan.

Biểu hiện thường gặp chính là gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan. Một số trường hợp bị viêm gan B nếu ăn phải thực phẩm chứa nấm mốc sẽ gia tăng nguy cơ ung thư gấp 60 lần.

Chính vì thế, cần bảo quản thực phẩm một cách cẩn thận. Nếu phát hiện thực phẩm có dấu hiệu nấm mốc thì tuyệt đối không sử dụng mà vứt bỏ ngay.

Rượu:

Rượu là chất chứa rất nhiều cồn - chất đặc biệt gây hại cho gan. Khi sử dụng rượu, cồn đi vào trong gan sẽ sản sinh chất độc acetaldehyde gây tổn hại đến ADN.

Ngoài ra, acetaldehyde còn làm gia tăng sự sinh trưởng của các tế bào gan bất thường, gây ra những thay đổi về di truyền và ung thư.

Đồ uống chứa gas và cà phê:

Những loại đồ uống có gas đều chứa các chất làm acid hóa cơ thể và nuôi dưỡng các tế bào ung thư. Ngoài ra, các chất tạo màu trong thức uống có gas và dẫn chất của nó là 4-methyllimidazole cũng được xếp vào danh mục khuyến cáo là những chất gây ung thư.

Tương tự, những đồ uống có chứa caffein cũng làm gan bị tổn thương và tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

Dầu thực vật biến chất:

Sử dụng dầu thực vật rất tốt cho cơ thể vì chúng hạn chế được cholesterol có hại cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng dầu thực vật biến chất thì tác hại của nó ảnh hưởng đến cơ thể là điều vô kể.

Dầu thực vật biến chất thường có mùi ôi thiu. Từ đó, sản sinh ra chất malondialdehyde và từ đó sẽ sinh ra poilime phản ứng với protein trong cơ thể, làm biến dị cấu trúc vốn có của protein. Từ đó, các tế bào protein bị biến dị sẽ mất đi công năng vốn có và tự động chuyển hóa thành tế bào ung thư giai đoạn đầu.

Thịt chế biến sẵn:

Những loại thực phẩm chế biến sẵn từ thịt có chứa khá nhiều muối cùng với các chất bảo quản. Khi ăn thịt hun khói bạn còn có khả năng bị ảnh hưởng bởi các hydrocacbon thơm đa vòng gây ung thư.

Dưa muối chua:

Là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác hại của đồ ăn này.

Dưa chua chứa một lượng lớn chất nitrosamine, đã được các nhà nghiên cứu chứng minh có thể gây ung thư gan. Chính vì thế, tốt nhất bạn không nên ăn hoặc ăn càng ít dưa muối chua càng tốt. Nên hạn chế ăn dưa muối chua chưa chín.

Đường hóa học:

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng sử dụng chất đường hóa học) sẽ giúp bạn tránh được các tế bào gây ung thư.

Theo nghiên cứu mới của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kì, việc sử dụng đường hóa học đã gây ra ung thư ở chuột trong phòng thí nghiệm, nhưng nghiên cứu này vẫn chưa kết luận được liệu nó có gây ung thư ở người hay không. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn nên hạn chế sử dụng đường hóa học khi chế biến thực phẩm.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất