Nằm lòng 6 lưu ý này sẽ khiến bạn thưởng thức chocolate như ‘dân sành ăn’

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Chúng ta thường hay tìm hiểu về cách nếm rượu sao trọn vẹn hương vị nhất, ăn cũng món ăn nào sẽ phù hợp hơn thì chocolate cũng vậy. Chocolate cũng cần được ăn ‘thật đúng’ để thưởng thức được vị chocolate ‘đúng chuẩn’.

Chocolate, món ăn tinh tế này không chỉ đơn giản là ăn thôi thì sẽ nếm được đủ tầng lớp hương vị đắng cay ngọt ngào trong chúng. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng lên chất lượng thượng hạng của một thanh chocolate như thời tiết, chất lượng của loại hạt ca cao và những chất dinh dưỡng có trong đất trồng. Quá trình chế biến cũng khiến chocolate ít nhiều thay đổi hương vị ban đầu. Nhưng đó đều là yếu tố bên ngoài mà chúng ta, người ăn khó lòng có thể kiểm soát được. Điều chúng ta có thể điều chỉnh để có thể khiến vị giác của mình nếm chocolate thật ‘chuẩn’ hơn đó chính là cách ăn. Nằm lòng 6 lưu ý dưới đây, bạn sẽ không bỏ lỡ bất kì hương vị tuyệt vời nào từ món ngọt được yêu thích nhất Thế giới này.


Hãy ngắm nhìn chúng thật kỹ trước khi thưởng thức

Tất cả các loại chocolate chất lượng luôn có một vẻ ngoài bóng loáng và trơn láng. Người thợ sẽ luôn tinh tế và tỉ mẩn trong từng bước làm để không có một vết trầy xước hoặc lồi lõm nào khiến chocolate có khiếm khuyết bên ngoài. Nếu có một vài bong bóng nhỏ ngay góc hoặc rìa của mỗi thanh chocolate thì đó là do không khí bên trong chưa được đẩy ra hết trước khi chocolate được đông lại. Một thanh chocolate chất lượng sẽ mang đều một màu nâu đen bóng mượt, không có sự khác biệt về màu sắc trên cùng một thanh.

Chuẩn bị một vị giác thật ‘sạch’

Hạn chế sử dụng những thực phẩm có mùi vị mạnh như cà phê hoặc thuốc lá trước khi thưởng thức chocolate bởi vì nó sẽ khiến vị giác của bạn không còn ‘trong lành’ để có thể nếm được vị chocolate ngon hơn. Các chất kích thích sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng phân biệt mùi vị của bạn và những hương vị nặng như vậy sẽ lấn át sự dịu nhẹ của mùi chocolate.


Dừng lại một chút và thưởng thức mùi thơm của chocolate

Trước khi nếm thử chocolate, bạn hãy chà xát nhẹ một ít chocolate vào ngón tay của bạn 3 đến 4 lần, chỉ một ít thôi để có thể cảm nhận được hương thơm dịu nhẹ tỏa ra từ những vụn chocolate thật nhỏ. Hương thơm béo ngậy và đầy thư giãn đó sẽ giúp chúng ta thưởng thức món ăn này tròn vị hơn rất nhiều. Trước khi ta kịp mê mẩn trong hương vị thì đã bị đánh gục trước mùi thơm dịu êm này rồi.


Dành thời gian để nếm chúng thật từ tốn

Hãy cắn thử một miếng nhỏ và đợi nó tan từ từ trong cuống họng bạn 5 hoặc 6 giây, khi cả khuôn miệng được phủ đầy bởi mùi thơm chocolate và chúng có vẻ đã mềm đi thì hãy ăn thật từ tốn và chậm rãi. Đừng nuốt ngay nhé, hãy giữ lại chúng một chút, thở bằng mũi, giữ lấy hương thơm ngào ngạt trong miệng và để toàn bộ các giác quan của bạn chạm lấy những khía cạnh quyến rũ nhất của viên chocolate.


Làm sạch miệng trước khi đến với món ngọt

Sau khi dùng bữa chính, hãy dùng một vài thực phẩm nhẹ như bánh mì hoặc nước để làm sạch khẩu vị của mình, như thể chúng ta sẽ ‘dọn chỗ’ và ‘mời’ chocolate đến ghé chơi.


Bắt đầu với những vị dịu nhẹ nhất

Khi có quá nhiều vị chocolate để thử thì hãy bắt đầu với những mùi vị nhẹ nhàng như chocolate sữa, chocolate trắng, sau đó tiếp đến hãy thử những loại mạnh hơn một chút và những vị mạnh nhất trong các loại, chẳng hạn như vị ớt cay nồng hay vị rượu, cà phê thì nên dùng cuối cùng để vị mạnh không lấn át những vị nhẹ thuần túy, như vậy thì mỗi phần chocolate mới có thể ‘tỏa sáng trọn vẹn’ và lan tỏa khắp các giác quan của bạn.


Mỗi món ăn không chỉ ngon do chính hương vị sẵn có trong chúng mà còn do người ăn biết cách thưởng thức như thế nào để có thể khai thác và nếm được toàn bộ những ‘tinh hoa’ có trong chúng nữa. Nắm rõ 6 quy tắc đơn giản này, bạn sẽ thấy những thanh chocolate mình ăn đều là những tuyệt tác và mang một hương vị đặc trưng riêng biệt không thể lẫn với bất kỳ món ăn nào, càng ăn càng thấy hấp dẫn khó cưỡng lại được.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Thiết kế

Quỳnh Anh

Tin mới nhất