Mùa mận đến rồi, thử ngay những cách chế biến chỉ nghe thôi đã khiến nhiều người chảy nước miếng

Mai An
Chia sẻ

Mận đang vào mùa và được bày bán khá nhiều. Thế nhưng, bạn đã biết cách chế biến nhiều món ngon từ loại quả này hay chưa?

Thời gian này mận đã vào mùa rồi, bạn có thể dễ dàng mua được mận ngon ở chợ, siêu thị hay bất kỳ ghánh hàng rong nào trên đường, từng trái mận chín đỏ đượm màu vô cùng hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng kích thích phải không nào. Với loại thực phẩm này bạn có thể chế biến được rất nhiều món ăn vặt ngon, hấp dẫn khác nhau. Hãy cùng khám phá nhé!

Mận dầm chua ngọt:

Một món ăn khá được lòng chị em đó chính là mận dầm chua ngọt. Món ăn này không quá khó để chế biến, chỉ cần cắt đôi quả mận thành 2 phần. Tiếp theo cho mận đã cắt vào âu rắc đường rồi trộn đều. Khi đường thì cho muối vào xóc đều. Cuối cùng thêm ớt bột, xóc lại một lần nữa cho đều.

Sau đó, để món mận này khoảng 20 - 30 phút cho ngấm gia vị rồi bạn chỉ việc thưởng thức mà thôi.

Nước mận:

Nhiều người tranh thủ mùa mận đã tự pha chế cho mình một chai nước để có thể nhâm nhi mỗi khi thèm. Đây là một kiểu pha chế đồ uống khá lạ nhưng rất thú vị.

Mận rửa sạch, vớt ra để ráo rồi gọt sạch vỏ. Cho đường vào nồi, đun đến khi đường tan hết. Thả từng quả mận vào nồi nước đường, đun sôi thêm chừng 5-8 phút. Chú ý hớt từng sủi bọt trắng để có nước mận thật trong.

Sau đó, vớt quả mận ra để lên mâm đặt nơi thoáng gió, quả mận sẽ tự khô, se lại. Nước mận để thật nguội, cho vào chai và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi lần dùng, rót chút nước mận, thêm quả mận khô và vài viên đá.

Ô mai mận:

Đây là một giải pháp vô cùng tuyệt vời dành cho những ai mê đắm loại quả này. Có khá nhiều loại như ô mai mận dẻo, chua ngọt, xào cay… tha hồ cho chị em ra tay chế biến.

Mận rửa sạch rồi ngâm trong nước muối khoảng 1h. Sau đó, vớt ra để ráo. Khía dọc đều quanh quả mận đến sát hột. Tiếp đến, trộn đều mận với đường rồi để yên ở nơi thoáng mát trong khoảng 4- 5 tiếng. Cho mận lên bếp, đun lửa vừa bạn không cần khuấy hay đảo mận. Đun cho tới khi quả mận hơi quắt lại thì tắt bếp. Vớt mận ra và để thật ráo. Đem sấy mận ở 80 - 100 độ C trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Giã thật nhỏ gừng, vắt sạch nước rồi trộn đều với muối rồi trộn vào mận sấy để làm thành ô mai.

Kem sữa chua mận:

Để làm món này, trước hết hòa tan bột gelatine với 1/2 bát nước, chưng cách thủy cho tan. Kem sữa tươi đánh nổi, chia hai phần. Mận bỏ hạt, thái miếng vuông. Cho đường vào nấu đến khi đường tan thì chia ba phần.

Xay nhuyễn một phần mận rồi trộn với một phần kem sữa tươi, 1 hũ sữa chua vinamilk có đường, 1/3 gelatine để làm kem mận. Tiếp theo cho phần kem sữa tươi còn lại, kem phô-mai, 1 hũ sữa chua vinamilk có đường, 1/3 gelatine vào bát, đánh đều. Trộn sốt va-ni với phần gelatine còn lại. Cho một phần mận vào đáy ly, tiếp theo là kem mận, kem phô-mai, sốt va-ni và phần mận còn lại.

Mận ngâm đường:

Đây là một món ăn vô cùng dễ làm, sau khi rửa sạch mận thì bổ dọc quả mận, loại bỏ hạt và cắt thành hình múi cau. Tiếp theo cho đường và nước vào nồi, khấy đều và đun sôi với lửa nhỏ. Nước đường sôi thì tắt bếp, để nước còn hơi âm ấm rồi mới cho hạnh nhân vào.

Khi nước đừng nguội, cho mận vào, trộn đều và ướp trong ngăn mát tủ lạnh 2-3 h. Trong quá trình ướp thỉnh thoảng trộn mận để cho ngấm đều đường và ngon hơn. Khi ăn cho mận ra ly, rắc thêm chút hạnh nhân rang và lá bạc hà.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất