Món ngon không thể bỏ lỡ ở đất nước có đội bóng đối đầu với U23 Việt Nam trong trận chung kết

Ngọc Quỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Uzbekistan sẽ là đối thủ của U23 Việt Nam trong trận chung kết sắp tới. Thế nhưng, bạn đã biết gì về nền văn hóa ẩm thực của quốc gia này?

Cộng hòa Uzbekistan nằm ở trung tâm Trung Á không chỉ được biết đến với các đền đài lăng tẩm mà còn nổi tiếng với những món ẩm thực truyền thống lâu đời đặc sắc. Không cần bàn cãi thêm nữa bởi những món ăn nổi tiếng ở đây luôn được nhiều người công nhận. Hãy cùng chúng tôi khám phá nền ẩm thực độc đáo của Quốc gia mà đội bóng của họ sẽ là đối thủ nặng ký của U23 trong vòng đấu CK sắp tới nhé!

Palov (Pilaf/ Wedding Pilaf)

Đây là món cơm rất nổi tiếng ở Uzbekistan. Món ăn này được chế biến từ cơm với thịt, hành tây, cà rốt, đậu, nho khô, củ tỏi. Chúng được trình bày trong một chiếc đĩa lớn để chia nhỏ ra các phần cho mọi người cùng ăn.

Wedding Pilaf.

Sở dĩ, món cơm này có tên là Wedding Pilaf vì một lý do rất đặc biệt đó là chúng thường được sử dụng trong đám cưới.

Osh (Plov)

Plow là một món ăn dân tộc của người Uzbekistan. Chúng được chế biến từ các nguyên liệu truyền thống như thịt cừu, hành tây, cà rốt, gạo,… Một điều đáng chú ý đó là món ăn này có nguồn gốc từ các đầu bếp nổi tiếng của Alexander Đại đế. Món cơm thập cẩm này được người dân châu Âu vô cùng ưa chuộng.

Plov đặc biệt từ hương vị cho tới cách chế biến.

Ngay từ lần đầu nhìn thấy, chắc hẳn bạn sẽ lầm tưởng màu vàng nhuộm của cơm Plov với món cơm rang quen thuộc. Tuy nhiên, màu vàng này được tạo nên bởi cơm được nấu với nước dùng thịt và rau củ thêm hành tây xắt nhỏ để tạo ra màu vàng pha chút nâu nhạt hấp dẫn cũng như độ bùi của cơm. Trong món plov, thịt cừu hoặc thịt bò là hai lựa chọn phù hợp nhất, đảo nhỏ lửa các nguyên liệu cùng với cà rốt thái nhỏ là đã đủ dậy lên mùi thơm khó cưỡng.

Mặt khác khi nấu cơm, người Uzbekistan còn thường bỏ một vài củ tỏi nguyên tép, tạo nên mùi vị vô cùng đặc trưng. Sau khi nấu chín, các nhánh tỏi sẽ được dọn ra đĩa để dùng kèm với cơm.

Samsa

Samsa là một túi bánh ngọt nhưng đầy đủ các loại gia vị và nguồn nguyên liệu tươi ngon như thịt bò, cừu, bí ngô, khoai tây,… Bên cạnh đó, có một loại gia vị đặc biệt chỉ xuất hiện vào mùa xuân - samsas xanh - loại gia vị giúp món ăn thêm ngon và thú vị. Mặt khác, samsa cũng được biết đến là món ăn đường phố nổi tiếng ở Uzbekistan.

Người Uzbekistan cho rằng khi ăn món bánh này sẽ đem tới một sức khỏe dồi dào, thể lực tốt.

Lagman

Đây là một món súp đặc biệt với thịt, khoai tây, gia vị, rau, mì ống, cà rốt, củ cải đỏ, bắp cải, cà chua, hành tây được cho vào sau cùng tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt. Lagman giống như một loại canh ăn kèm với bún, rau và thịt.

Lagman.

Có nhiều lựa chọn cho việc chuẩn bị của các món ăn phương Đông này. Lagman được nấu với thịt cừu, thịt ngựa và các loại thịt khác.

Shashlik

Shashlik là một loại thịt nướng đặc trưng ở Uzbekistan. Điểm làm nên sự khác biệt của món ăn này đó là thịt nướng thường được phục vụ chỉ với hành tây. Thịt bê hoặc thịt cừu được ướp muối, ớt và giấm. Từ tám đến mười là số lượng miếng thịt được nướng trên một bếp lửa.

Shashlik.

Manty

Manty là một loại sủi cảo hấp được rắc thêm rau thì là và ăn kèm kem chua. Phần nhân có thể là đa dạng các loại thịt, gia vị và rau củ mà không có quy luật nào nên chỉ khi thưởng thức bạn mới biết được mình đang ăn loại nhân gì.

Manty.

Manty được đun sôi trong nước muối hoặc nước dùng thịt. Chúng được ăn kèm với suzma - một loại sữa chua ở Uzbekistan. Ngoài ra, manty còn có thêm các gia vị như tiêu đen, hành tây, cà chua và kem chua.

Salad Tashkent

Đây là món ăn đặc biệt bởi chúng được đặt tên theo tên thủ đô Uzbekistan. Món salad này làm từ lưỡi bò, củ cải đường và rau xanh tươi. Sau đó, salad tashkent sẽ có một lớp sữa chua đặc biệt được phủ lên trên rồi thêm một lớp hành tây rán vàng giòn rụm.

Salad Tashkent.

Salad cà tím (Bademjan)

Trong những bữa ăn truyền thống ở đất nước Uzbekistan, bữa ăn thường bắt đầu với một số món salad, trong đó có salad cà tím. Khi ấy, cà tím sẽ được cắt khoanh nấu kèm củ cải đường, ớt chuông và rau mùi tây rắc bên trên để trang trí.

Bademjan.

Salad Achichuk

Ẩm thực Uzbekistan có rất ít món dành cho người ăn chay nhưng salad achichuk không phải là ngoại lệ. Chúng được chế biến từ cà chua thái mỏng, hành tây kèm gia vị đặc biệt mang lại hương vị nhẹ nhàng nhưng không kém phần đặc trưng, thơm ngon.

Salad Achichuk.

Naryn

Naryn là một trong những món ăn ưa thích của người phương Đông cũng như đất nước Uzbekistan. Chúng được chế biến từ mì sợi thủ công, thịt kèm theo hành tây thái nhỏ và tiêu đen. Món Naryn truyền thống thì phần thịt sẽ được làm từ thịt ngựa. Món ăn này khá giống với phở chấm của Việt Nam.

Naryn.

Dimlama

Dường như ở đất nước sẽ là đối thủ với U23 Việt Nam sắp tới, người ta rất thích ăn hành bởi món Dimlama cũng sử dụng nhiều nguyên liệu này. Chúng là một món thịt hầm với các nguyên liệu như thịt, khoai tây, hành, rau và đôi khi còn sử dụng vài loại quả. Đặc biệt để chế biến thành công món Dimlama thì không thể thiếu gia vị và một ít rau thì là.

Dimlama.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Quỳnh (Tổng hợp)

Tin mới nhất