Mì tương đen, món ăn ‘an ủi’ các 'thánh F.A' trong ngày Valentine Đen 14/4 có gì thú vị?

Tiểu Huyên
Chia sẻ

Theo truyền thống người Hàn thì ngày 14/4 hay còn gọi là ngày Valentine Đen, những người độc thân sẽ rủ nhau đi ăn mì tương đen. Vậy nên nếu bạn là thành viên lão làng của hội FA thì ắt hẳn món ăn này sinh ra là để dành cho bạn rồi.

Nguồn gốc

Mì tương đen hay còn gọi là jajangmyeon là một món mì cực kì phổ biến và nổi tiếng tại Hàn Quốc. Nhưng có một sự thật thú vị là nguồn gốc của món ăn này lại bắt nguồn từ đất nước láng giềng, Trung Quốc. Nhiều sách báo ghi lại rằng, mì tương đen có nguồn gốc từ món mì chiên sốt zhajiangmian của người Trung Hoa vùng Sơn Đông. Vào thời đại Joseon, ẩm thực Hàn Quốc đã có sự ảnh hưởng đôi chút từ văn hoá Trung Quốc. Sau này, người Hàn đã phát triển món mì, thay đổi cho hợp khẩu vị và văn hóa quốc gia. Từ đó, cái tên jajangmyeon đã ra đời.

Khi du nhập vào Hàn Quốc, món ăn hấp dẫn và được ưa chuộng đến nỗi chúng có mặt ở khắp nơi trên đất nước này. Từ các nhà hàng, quán ăn đến các quầy thức ăn ven đường, không khó để tìm món mì jajang này.

Hương vị

Mì jajang khá đơn giản trong cách chế biến và thành phần nguyên liệu. Tuy nhiên, món ăn dân dã này vẫn tạo được đặc trưng riêng trong từng hương vị. Chỉ gồm hai thành phần chính là mì và sốt tương đen, món ăn kèm có thể là rau củ xắt nhỏ, thêm thịt lợn băm hoặc xắt miếng và cuối cùng là một trứng luộc.

Đặc biệt, bạn có thể thêm hải sản vào để tăng thêm vị ngọt hấp dẫn. Thứ được xem là “linh hồn” của món ăn này là sốt tương. Được làm từ đậu tương nguyên chất tên là chunjang, phần sốt sền sệt và đậm đà được trộn trực tiếp cùng mì khi ăn. Phần sốt còn được kết hợp thêm thịt và các loại rau củ như cà rốt, khoai tây, đậu… thái nhỏ. Có nơi còn cho hải sản vào cùng để tăng thêm vị ngọt.

Món ăn là sự hài hoà ăn ý giữa những sợi mì dai dai thơm mùi trứng cùng nước sốt thấm đượm quyện vào từng sợi mì khiến món ăn đậm đà và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Thịt, rau củ… tiếp thêm cái ngọt, giòn giòn cho món ăn đỡ ngấy.

Ý nghĩa món mì

Mì đen, jajangmyeon, là sự tổng hợp đa dạng của các nguyên liệu và màu sắc, nó tượng trưng cho những tầng cảm xúc của mỗi con người. Màu đen của sốt tương mang ý nghĩa là sự đồng cảm về tâm hồn của những người độc thân. Vì thế món ăn như là lời nhắn những người vẫn còn “FA” rằng họ sẽ mau chóng tìm được một nửa thích hợp cho mình.

Từ đó, mì tương đen trở thành món ăn truyền thống cho ngày Black Day hay còn gọi là ngày Độc thân ở Hàn Quốc. Ngoài ra, sinh viên tại các trường đại học ở Hàn còn dùng món mì này thay thế cho những suất ăn trưa, vào quan niệm rằng “năm sau sẽ khác”. Họ cũng thường mặc đồ đen, thưởng thức một tô jajangmyeon thật lớn để chia sẻ sự đồng cảm từ những “tâm hồn cô đơn”.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Huyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất