Kì lạ món bánh rán không dùng để ăn mà để dâng lên người đã mất ở Kyrgystan

Theo BBC
Chia sẻ

Ở Kyrgystan, người dân đã có truyền thống làm bánh rán hàng thế kỉ, nhưng không phải để ăn, mà để dâng và tưởng nhớ những người đã mất.

Món bánh này có tên gọi là borsook (loại nhỏ) hay maitokoch (loại lớn hơn), thường được làm vào mỗi thứ năm trong suốt một năm đầu tiên kể từ ngày mất của ai đó, cũng như ngày thứ 40 kể từ ngày mất và cả vào ngày giỗ đầu của họ.

Theo truyền thống, sau khi làm bánh xong, toàn bộ số bánh cùng kẹo và bánh quy sẽ được rải đều trên bàn. Sau đó một người sẽ đọc kinh Koran. Trong trường hợp người đó là góa phụ, việc đọc kinh sẽ được làm hộ bởi một người hàng xóm trẻ, vì theo phong tục thì chỉ đàn ông hay phụ nữ đã kết hôn mới được đọc kinh.

Người đọc kinh sẽ cầu nguyện thần linh xá tội cho những người đã chết và phù hộ họ trong kiếp sau. Sau khi nghi lễ hoàn tất, cả gia đình sẽ ăn bánh.

Không chỉ cầu nguyện cho người chết, món bánh này còn dùng để tạ ơn trời đất và tổ tiên khi những người dân di cư từ nhà họ lên những thảo nguyên vào mùa hè và trở về với làng xóm khi đông đến.

Những người dân cũng thường thực hiện nghi lễ khi muốn cầu may hay xua đuổi tà ma.

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin mới nhất