Khám phá món sứa đỏ au như màu máu, ngọt mát thơm ngon đến miếng cuối cùng ở gánh hàng rong đắt khách 70 năm tại phố cổ

Tiểu Anh
Chia sẻ

Món gỏi sứa đậu phụ này khá dễ kiếm tại Hà Nội nhưng để tìm cho ra một hàng ăn chuẩn vị chất Hải Phòng, người ta vẫn kéo nhau lên Hàng Chiếu, tìm đến gánh hàng rong nổi danh hơn 70 năm qua để thưởng thức.

Những ngày Hà Nội chuyển nắng nhanh chóng khiến người ta cảm thấy ngột ngạt, bức bối, được ăn một đĩa sứa thanh mát, làm tan chảy cái nóng bên trong cơ thể… thật là tuyệt.

Món ăn này được mệnh danh là thức quà vặt buổi chiều dễ gây nghiện. Cứ thấy màu sứa đỏ về trên phố là lúc ấy thấy nắng về. Bởi vậy, món sứa ngon lành xuất sứ từ Hải Phòng còn được người Thủ đô yêu mến gọi là món ăn gọi nắng về.

Gánh hàng sứa đỏ của cụ Gái ngay hàng Chiếu là một địa chỉ vô cùng quen thuộc của những người yêu thích món ăn này ở Hà Nội.

Gỏi sứa đậu phụ nướng, dừa non không phải món ăn khởi sinh ở mảnh đất Kinh Kỳ. Thế nhưng, kể từ khi được du nhập từ Hải Phòng về đây, món ăn vặt lạ miệng có màu đỏ quạch này đã làm say lòng biết bao người.

Sau khi mua sứa từ biển về, người ta bắt đầu làm sạch rồi ngâm chúng trong nước lá lăng, vỏ sú vẹt, củ nâu, nước lá ổi. Lúc này, có thể đem sứa ra ăn ngay. Tuy nhiên, muốn ăn cho ngon, phải dùng kèm dừa non và đậu phụ nướng. Dừa nạo trắng cắt miếng mỏng, đậu phụ nướng vàng chín tới nom vừa đẹp mắt vừa mềm mượt, thơm ngậy.

Khi có khách gọi, người bán hàng dùng những thanh nứa sắc, cắt sứa thành từng miếng mỏng vừa ăn. Món này dùng kèm với đậu phụ nướng vàng, dừa non thái miếng mỏng, rau kinh giới, tía tô và mắm tôm.

Gánh hàng nép mình ngay gốc cây nhỏ nhắn này đã có tuổi đời hơn 70 năm.

Mỗi lần ăn một miếng sứa, thực khách phải dùng đủ các thực phẩm đi kèm thì món ăn mới toát hết lên mùi vị của nó. Miếng sứa mát như thạch, giòn giòn, có vị hơi chát của lá lăng, lá ổi. Khi ăn kèm với đậu phụ, dừa lại có thêm vị bùi, béo ngậy và thơm. Thêm một chút rau xanh, món ăn sẽ trở nên thanh mát, không hề bị ngấy.

Đầu tiên, hãy chọn lá tía tô to nhất để làm thứ gói. Sau đó xếp kinh giới, sứa, đậu phụ, dừa mỗi thứ một miếng lên. Khi đã đầy đủ, khéo léo gói lá tía tô quanh thứ “nhân” kia rồi chấm vào bát mắm tôm. Có lẽ đến đây, thực khách sẽ quên luôn mình chỉ đơn thuần đang ăn một miếng sứa đỏ và tanh. Món ăn lúc này được trộn lẫn từ rất nhiều thành phẩm với mùi vị đa dạng và bỗng nhiên, cái chất tanh, chát của sứa biến đi đâu mất.

Gỏi sứa đậu phụ mắm tôm từng khiến bao người Hà Nội mê mệt.

Một người chưa bao giờ ăn sứa tươi, mới nhìn thấy thau sứa đỏ au, hẳn sẽ có chút e dè. Nhưng nếu mạnh dạn ăn thử, cảm giác sợ hãi ban đầu sẽ tan biến và nếu ăn lâu, nhiều người còn mắc nghiện, cứ đến mùa sứa vào tháng 3-4 hàng năm là phải “nhao lên” đi tìm.

Quanh năm, người ta dường như đã quen với mộn sứa trắng nên chỉ cần vào mùa sứa đỏ là ai nấy đều nhộn nhịp ghé đến gánh hàng rong của bà Gái đến thưởng thức. Gánh hàng nhỏ nằm ngay ở Hàng Chiếu lúc nào cũng nườm nượp khách khi vào mùa.

Sứa đỏ có hương vị vô cùng riêng biệt, mang đến thức vị ấn tượng đến khó dứt, đến nao lòng. Khiến cho dù cả một năm đằng đẵng qua đi, cứ mỗi khi nắng hạ chợt về, là bao người thổn thức. Ảnh Foody.

Gánh hàng sứa này được “ra đời” từ lúc cụ Gái mới 19 tuổi. Ngày xưa, lúc mỗi bát chỉ bán có 1 hào - 2 hào, cả dừa cả đậu, gánh hàng của cụ Gái đã “chu du” từ bờ hồ sang phố Ngô Thì Nhậm, phố Huế… Bây giờ, giá mỗi bát sứa dao động từ 25 - 30 nghìn/bát.

Giờ cụ Gái đã già, việc bán sứa đỏ do hai con gái của cụ phụ trách. Sứa đỏ ở đây ấy từ Hải Phòng mang lên. Dừa, đậu, rau thì ra chợ mua. Mắm tôm phải pha từ tối hôm trước hòa với mì chính, rượu nếp, đường theo theo bí quyết riêng, để qua đêm cho ngấm vị. Chắc hẳn, cả đất Hà Nội dường như không tìm đâu ra gánh hàng thô sơ như thế này.

Sứa có màu đỏ là do lúc mới bắt về sẽ được làm sạch rồi ngâm trong nước lá lăng, vỏ sú vẹt, củ nâu, nước lá ổi. Ảnh Foody.

Ăn sứa đỏ cũng phải ăn vô cùng đúng cách.

Trải qua bao nhiêu năm, gánh hàng sứa đỏ của cụ Gái vẫn giữ được hương vị nguyên vẹn như ngày nào.

Mặc dù là địa chỉ của những “tín đồ” yêu thích món sứa đỏ, thế nhưng gánh hàng rong này cô cũng chỉ bán đến hết tháng 7 là quán chuyển sang bán bún đậu mắm tôm. Dẫu bán theo mùa nhưng đây vẫn là một địa chỉ để mọi người có điểm dừng chân tận hưởng mỗi khi thèm nhớ món sứa đỏ Hải Phòng.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Anh

Tin mới nhất