Khám phá món cháo đậu xanh bò khô có 1-0-2 gần 10 năm tuổi trong ngõ Bạch Mai

Theo Helino
Chia sẻ

Cháo đậu xanh thường ăn với đậu cà hoặc đường, chứ ăn kèm bò khô, lạc rang thì quả thực cả Hà Nội chỉ có 1 quán trong ngõ Bạch Mai mà thôi.

Hà Nội có vô vàn những món ăn ngon đủ để lót dạ cho một buổi chiều uể oải như cháo, nộm bò khô, bún phở, bánh gối… Trong đó cháo là món ăn vô cùng quen thuộc với nhiều người, với đủ các vị như cháo sườn, cháo trai, cháo gà, cháo đậu xanh. Thế nhưng, có một món khá độc đáo phải kể đến chính là món cháo gà đậu xanh bò khô, núp mình trong ngõ 105 phố Bạch Mai gần chục năm nay.

Quả thật, với một người sành ăn, khi nghe cái tên “cháo gà đậu xanh bò khô” sẽ cảm thấy không những tên dài mà món ăn nghe chẳng được tinh tế, thanh đạm cho lắm. Thế nhưng, chỉ cần bỏ qua cái bước “trông mặt mà bắt hình dong” ấy đi, bạn sẽ được thưởng thức một bát cháo đậm đà, lạ miệng mà cũng chẳng kém phần ngon lành, hấp dẫn.

Chị chủ quán tên Duyên chia sẻ rằng: “Chị không nhớ chính xác nhưng chị bán ở đây cũng phải 6-7 năm rồi. Ngày đó quán chị chỉ đơn giản là một gánh hàng, với cái biển nhỏ treo trên tường, ngồi ngay góc vỉa hè. Lúc đó là quán cóc, ít chỗ ngồi, nên khách thường phải đứng chờ đợi khá lâu mới có thể ngồi ăn được. Vì tô cháo nóng hổi cứ phải ngồi xi xụp ăn thì mới đã, chẳng ai lại ăn một cách nhanh nhanh chóng chóng cả. Bây giờ, chị chuyển vào đây ở (quán hiện tại - PV), thì chị ở bên trên, bên dưới chị làm quán luôn, rộng rãi hơn trước nhiều rồi.”

Thực chất, món cháo gà hay món cháo đậu xanh không còn lạ lẫm gì nữa. Có điều thường người ta hay quen mặc định cháo gà là món mặn, cháo đậu xanh là món nhạt, thường cứ thế nấu suông để ăn với đường hoặc đậu cà nên cháo kết hợp giữa đậu và gà của chị Duyên nếu ai chưa ăn qua sẽ có nhiều bất ngờ.

Không tiết lộ công thức, nhưng chị Duyên cũng chịu bật mí rằng công thức chuẩn để làm ra món cháo gà đậu xanh là nửa phần gạo trắng, nửa phần đỗ xanh, không xay mà để nguyên đem đi ninh cùng với nước luộc gà và xương ống. Bởi vậy, khi ăn cháo ở đây sẽ thấy ngay cái sánh và hạt cháo còn khá lớn - đặc trưng của cháo nấu nguyên hạt.

Một người khách khá lớn tuổi cũng chia sẻ: “Tôi ăn của cô này từ hồi cô ấy còn ngồi bán ở vỉa hè bên đối diện kia kìa. Ngon lắm, bao nhiêu năm nay rồi mà món cháo đậu xanh ở đây vẫn như vậy, chẳng thay đổi gì”. Tưởng chừng như món ăn chẳng có gì lạ với những nguyên liệu khá đơn giản, nhưng chỉ đến khi nếm thìa cháo đầu tiên mới hiểu rằng nó thực sự ngon đến khó cưỡng.

Đã vậy cháo ở đây còn có thêm bò khô, món thường chỉ ăn chơi chứ chẳng ai ăn với cháo bao giờ. Hóa ra sau món chào đặc biệt này là một câu chuyện thú vị. “Quán chị bán cả cháo với nộm bò khô. Khách của chị cũng nhiều độ tuổi lắm, nhưng mà có một hôm, một bạn sinh viên là khách quen tự nhiên lại xin thêm bò khô cho vào bát cháo, xong bạn ấy lại xin thêm ít lạc rang, rau sống. Thế là đến khi ăn lại thấy lạ miệng hay hay, cứ tấm tắc khen ngon. Chị thấy thế mới bán thử, thì không ngờ lại được lòng các cô cậu sinh viên, học sinh đến thế. Cứ đến tầm chiều chiều, nhất là mùa đông, món đắt hàng nhất ở đây lại chính là món cháo đậu xanh bò khô mà bạn sinh viên kia nghĩ ra!”.

Sức hấp dẫn của món ăn này nằm ở màu vàng đặc sánh với hương vị thơm ngậy của đỗ, thêm chút gà xé sợi mềm ngọt, quyện cùng với vị cay cay của bò khô. Nếu mạnh dạn thêm quẩy giòn, chút lạc rang hay rau sống, màu sắc lại càng trở nên màu sắc.

khanhhuyenh2

Bò khô ăn cùng với cháo ở đây cũng khá đặc biệt, mềm thơm mà vẫn giữ được độ dai dai của thịt bò, không phải là kiểu dai và cứng, nhai đến sái quai hàm như hàng quán thường bán. Được biết, lạc rang hay bò khô là món chị tự tay chế biến. Do bò khô làm khá cầu kì và mất thời gian, nên mỗi lần chị thường làm khá nhiều rồi bảo quản dùng dần. Nhiều khách trong xóm thậm chí còn đặt bò khô của chị về để lai rai nhấm nháp.

Quán cháo gà của chị Duyên mở hàng bán từ sáng đến khuya, nhưng món cháo gà đậu xanh thì chỉ bán từ chiều, khoảng tầm 1 - 2h cho đến 11h đêm. Giá của một bát cháo gà đậu xanh là 20k, còn nếu thêm bò khô nữa thì là 30k. Bạn muốn ăn thử món ăn vừa lạ vừa quen này không?

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất