Học những đầu bếp nổi tiếng cách làm món trứng đơn giản nhưng vẫn vô cùng tinh tế

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Những món ăn tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách để cho ra lò một thành phẩm thật ngon. Để sáng tạo ra những món ăn thật cầu kì và phức tạp, chúng ta cần phải học cách làm thật đúng những món đơn giản trước đã!

Trứng là nguyên liệu cơ bản luôn có mặt trong bếp nhà bạn bởi vì sự tiện lợi, dễ chế biến cũng như sáng tạo ra được rất nhiều món ngon chỉ với một quả trứng. Tuy nhiên để làm ra một món ăn thật sự hấp dẫn và tinh tế từ loại nguyên liệu bình thường này thì có lẽ không phải ai cũng biết. Cùng điểm qua một vài cách từ những đầu bếp nổi tiếng đã nâng tầm món ăn từ những quả trứng đơn giản này như thế nào nhé!

Trứng xào mịn như kem của vị bếp trưởng Gordon Ramsay


Ngay đến cả Gordon Ramsay, người được mệnh danh là ‘ông vua của ẩm thực thế giới’ cũng không hề xem nhẹ việc chế biến một quả trứng sao cho phải thật ngon và thật đẹp mắt. Món trứng xào là một trong những món được xem là cơ bản nhất từ trứng nhưng lại cần sự tỉ mẩn rất nhiều vào từng bước để cho ra được một thành phẩm đạt chuẩn.

Gordon Ramsay cho rằng điều quan trọng là phải cho bơ vào cùng với trứng ngay từ đầu và đánh hòa quyện hai nguyên liệu này lại thì thành phẩm cuối cùng mới có thể có kết cấu thật hoàn hảo, mềm mịn.

Khuấy trứng liên tục đều tay và giữ nhiệt độ lửa ở mức trung bình - cao.

Cứ khuấy vài nhịp trên lửa thì lại bắc chảo sang một bên để tránh tình trạng trứng bị chín quá. Quá trình xen kẽ lặp lại liên tục cho đến khi đạt được đổ đặc sánh mịn như kem. Không được phép ngừng khuấy trong lúc chế biến món trứng này.

Cho dù chảo đã không còn trên lửa nhưng sức nóng dưới đáy chảo vẫn tiếp tục làm trứng chín nên vẫn khuấy đều tay. Khi trứng đã đặc lại thì nêm thêm gia vị như muối và tiêu cho vừa miệng nữa là hoàn tất.

Chắc hẳn các bạn cũng không nghĩ rằng một món trứng xào đơn giản hóa ra lại cần nhiều công sức lẫn sự chú tâm như thế này trong lúc thực hiện đúng không nào? Thêm một ít hành lá và vài miếng bánh mì nướng là ta đã có một bữa ăn cực kì chất lượng rồi.

Trứng ốp lết mềm như nhung của Jamie Oliver

Jamie Oliver là một đầu bếp và chủ một loạt các nhà hàng danh tiếng ở Anh cùng hơn 26 cuốn sách dạy nấu ăn được xuất bản trên toàn thế giới. Với tư cách là một đầu bếp với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nấu ăn, Jamie cũng chưa bao giờ xem thường một món ăn đơn giản từ trứng. Với anh, những hương vị thơm ngon nhất luôn đến từ những nguyên liệu bình dị, mộc mạc nhất.

Bắt đầu thực hiện món ăn với việc dùng nĩa để đánh trứng liên tục cho lòng đỏ và lòng trắng hòa quyện mượt mà với nhau.

Nhiệt độ lửa ở mức vừa phải, không quá cao. Đổ trứng đều lên mặt chảo, một ít phô mai bào sẽ khiến món ăn thêm phần đậm đà, béo ngây.

Vì lớp trứng mỏng nên sẽ chín khá nhanh. Tuy tắt bếp nhưng hơi nóng từ đáy vẫn tiếp tục làm chín trứng. Khi đó bạn sẽ dùng nĩa gấp trứng từ từ vào như món trứng cuộn nhưng cũng không cần quá cầu kì, tỉ mỉ.

Kết quả là món trứng ốp lết có một màu vàng cực đẹp mắt, phần nhân bên trong vừa đặc vừa mịn, béo ngậy thơm mùi phô mai.

Phần trứng đã hoàn tất, ăn kèm một ít rau củ và bánh mì tạo thành một combo khiến người khác khó có thể từ chối.

Egg benedict tinh tế của Donal Skehan

Donal Skehan được biết đến nhiều với tư cách là một nhà nhiếp ảnh gia và là stylist về ẩm thực. Những video của Donal Skehan chủ yếu là về những món ăn bình dị nhưng được nâng lên một tầm mới với nhiều kỹ năng phức tạp và hương vị được đánh giá là rất tinh tế. Trứng cũng không phải là một ngoại lệ. Đến với kênh Youtube của vị bếp trẻ này, các bạn nhất định sẽ bị choáng ngợp bởi sự đa dạng các món ăn liên quan đến trứng mà anh ấy sáng tạo, và chắc chắn sẽ không thể bỏ qua món Egg benedict trứ danh của anh đã thu hút được rất nhiều lượt quan tâm.

Quan trọng nhất trong khâu thực hiện món ăn này phải kể đến là sốt Hollandaise và phần trứng chần. Sốt Hollandaise là một trong những loại sốt nổi tiếng trong ẩm thực Âu với vị béo ngậy của bơ và vị chua thanh của chanh, giúp tăng thêm sự tinh tế cho những món ăn chính.

Về phần sốt: 

Lòng đỏ trứng và bơ được đánh cách thủy và đánh liên tục cho đến khi hai nguyên liệu hòa vào với nhau. Tiếp tục cho bơ vào từ từ và đánh đến khi đặc như kem, lưu ý không được đánh lâu khiến trứng quá chín.

Khi sốt đã đạt chuẩn hoàn hảo thì bắc khỏi bếp, nêm thêm ít gia vị và nước cốt chanh, hoàn thành phần xốt.

Về phần trứng chần:

Nước chần bao gồm giấm và một ít muối, để lửa ờ mức cao hơn trung bình một chút. Trứng được tách vào một chén hoặc ly nhỏ rồi nhẹ nhàng đổ từng quả vào nồi nước đang sôi.

Khi lòng trắng đã chín, lòng đỏ ở trạng thái lòng đào, nhanh chóng vớt ra và để trên khăn cho ráo nước.

Nhìn xem, phần lòng đỏ chảy ra thật vô cùng quyến rũ, hòa quyện với lớp sốt đậm đà, béo ngậy phía trên. Ăn kèm với thịt xông khói và bánh mì là đúng chuẩn một món Egg benedict hoàn hảo.

Mỗi quả trứng tuy nhỏ nhắn nhưng lại ẩn giấu trong đó nhiều tầng hương vị thơm ngon chờ đợi mỗi người đầu bếp khám phá. Những cách làm nghe thật đơn giản như xào, chiên hoặc chần kết hợp với trứng đã cho ra đời rất nhiều món ăn khác nhau, vô cùng đa dạng, tưởng chừng như đơn giản nhưng lại yêu cầu sự tiết chế vừa đủ trong quá trình chế biến. Còn ngần ngại gì nữa mà không bắt tay vào bếp và cho ra đời một món trứng thật hấp dẫn đi nào?

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Thiết kế

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất