Học ngay những cách chế biến cực ngon loại quả thanh mai gây sốt trong mùa hè

Mai An
Chia sẻ

Thanh mai đang vào mùa, hãy cùng chúng tôi điểm qua những món ngon cùng với loại quả này nhé!

Quả thanh mai còn được gọi là dâu rừng ở miền Bắc. Thanh mai có hình dáng xù xì nhưng hương vị vô cùng tuyệt vời. Thanh mai thường xuất hiện vào dịp hè, vài năm gần đây trở thành một món ăn vặt không thể thiếu của dân Hà thành.

Thanh mai mọng nước, ăn vào thì nước từ quả ứa ra. Đầu tiên là vị chua dịu xuất hiện, dễ chịu như nắng buổi sớm mùa hè, khi nắng tan, để lại một hậu vị ngọt nhẹ trên đầu lưỡi.

Thanh mai có thể dùng để ngâm rượu hoặc ngâm đường giải khát, nó còn có nhiều công dụng với sức khỏe như tốt cho máu và não, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tốt cho mắt và da, nhiều vitamin C chống lão hóa tốt…

Nước thanh mai:

Để làm món nước thanh mai để giải khát, nguyên liệu chuẩn bị vô cùng đơn giản. Sau khi rửa sạch quả thanh mai, cho đường phèn vào nồi và thêm 1200ml nước vào đun sôi lên, đường phèn tan hết.

Sau đó, tiếp tục cho thanh mai vào nồi đun sôi rồi tắt bếp. Sau đó, chỉ đợi nước thanh mai nguội thì cho đá vào thưởng thức.

Nước thanh mai có vị chua nhẹ lại mát lành vì dùng đường phèn, thích hợp để giải nhiệt trong những ngày hè oi ả. Thứ nước chua chua ngọt ngọt đầy mê lực này sẽ giúp cơ thể giải toả cơn khát, bổ sung nước và vitamin C nhanh chóng.

Rượu thanh mai:

Thanh mai rửa sạch rồi cho thêm ít đường và men rượu để trong vài ngày. Men rượu sẽ chuyển hóa đường và đường trong quả thành rượu. Rượu hòa tan các chất trong quả, trong đó có các sắc tốt anthxyan làm cho rượu quả thanh mai có màu tím đỏ rất đẹp.

Khi được lên men rượu, quả thanh mai trở nên thơm kì lạ. Rượu thanh mai có vị chua nhẹ hấp dẫn, ngon không kém gì các loại rượu trái cây khác đâu. Mỗi ngày, có một ly rượu thanh mai be bé nhâm nhi trong bữa ăn, sẽ cảm thấy ngon miệng và dễ tiêu hoá hơn.

Mứt thanh mai:

Qủa thanh mai khi mua về đem rửa sạch. Chuẩn bị một lọ thủy tinh sạch, ngâm thanh mai với đường theo tỉ lệ 1:0,8 ( 1kg thanh mai với 800g đường). Sau đó, cho thêm 1 thìa cà phê muối để món mứt có vị đậm đà và không bị váng.

Qúa trình ngâm thanh mai là quá trình lên men nên thỉnh thoảng hãy mở nắp lọ. Sau khi ngâm mứt thanh mai được 1 tháng, bạn có thể lấy nước thanh mai ra pha như nước dâu để uống. Phần quả thanh mai lấy ra, đem phới 2-3 nắng hoặc sấy qua sẽ thành món mứt thanh mai cực ngon.

Mứt thanh mai có thể để được nhiều tháng. Vậy nên, nếu bạn lưu luyến hương vị quả thanh mai, hãy làm món mứt thanh mai này để dự trữ nhé!

Ngoài ra còn có nhiều cách khác nhau để thưởng thức quả thanh mai như thanh mai dầm muối ớt, thanh mai dầm đường, thanh mai ăn cùng sữa chua… Quả thanh mai thực sự đã trở thành thứ quả đầy quyến rũ trong mùa hè nóng nực này.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin mới nhất