Hà Nội một 'chén trà trong sương sớm': Úi Chà trà!

Quỳnh Hữu
Chia sẻ

Nếu Hà Nội không vội, luôn có những góc nhỏ bình yên nơi người ta thưởng trà nóng dưới một góc hiên yên tĩnh, xoa xoa một chút ở vành chén, hít một hơi thật căng làn hương tỏa ra rồi thích thú reo lên: Úi Chà trà!

Giữa một Hà Nội xô bồ, người ta hay nhắc đến trà đệm thêm chữ đá như một thức uống bình dân cho một buổi chuyện trò huyên náo ở vỉa hè. Thế nhưng, nếu Hà Nội không vội, luôn có những góc nhỏ bình yên nơi người ta thưởng trà nóng dưới một góc hiên yên tĩnh, xoa xoa một chút ở vành chén, hít một hơi thật căng làn hương tỏa ra rồi thích thú reo lên: Úi Chà trà!

Úi Chà là như là một ngôi nhà trầm tĩnh giữa lòng Hà Nội xô bồ. Thật ra dù ở Hà Nội hay ở đâu người ta cũng muốn có một phòng khách để tiếp đãi bạn bè và người thân, mà người Hà Nội xưa thì phải thật trang nhã, thật hiếu khách, thật thân tình, thế nên Úi Chà trà mở ra vừa là một nơi níu chân bạn bè phương xa, vừa là chốn trở về của những ai trót yêu một thức quà ngon lành của Hà Nội. Nếu muốn ăn uống theo lối Âu hóa, xin đừng đến Úi Chà trà.

Người Hà Nội đến Úi Chà thích nhâm nhi một tách trà nóng ngát hương từ nụ hoa cúc, trà sen ướp Hồ Tây hay đê mê trong mùi ngọt dịu của thị, của nụ hoa nhài. Tất cả các loại trà ở đây đều được làm từ quy trình tự nhiên, dù ướp dù phơi vẫn phải giữ lại thứ hương thuần khiết nhất, bởi “hít hà là phải thơm”.

Hoặc giả sớm mai người ta đến Úi Chà với một cái bụng đói và một cơ thể mệt mỏi, cũng chẳng lo,trong không gian xanh mát và thoang thoang mùi tinh dầu, biết bao thức quà dân dã mà cuốn hút vẫn sẵn lòng phục vụ. Cơm nắm muối vừng, bánh gio mật mía, cốm đầu nia làng Vòng, bánh chưng Điện Biên, giò chả Ước Lễ, ômai, chè lam, kẹo bột biết bao là cuốn hút: đọc cái tên lên không chỉ thấy được reo lên vì vui mừng mà mỗi người như còn được tặng thêm cảm giác được trở về nhà, ăn món ăn của thời thơ ấu, do chính bàn tay của mẹ nấu nên.

Chính thế nên nếu bạn muốn thưởng trà ngát hương hoa, ăn một phần bánh cốm ướp trong chiếc lá sen xanh, thư giãn trong không gian ngát tinh dầu thơm thì đúng rồi, Úi Chà đã giúp bạn ““Ăn là phải ngon, nhìn là phải đẹp, hít hà là phải thơm”.

Nhìn vào những thức quà của Úi Chà bạn dễ thấy chút hoài cổ xưa xưa pha chút gần gũi nhưng mà không hề thân quen. Không thân quen là bởi Úi Chà không thích cố định tất cả các thức quà trong thực đơn của mình. Hà Nội có mùa, tinh hoa quà bánh cũng theo mùa mà có hết. Thế nên như một chủ nhà hiếu khách, tùy vào mỗi mùa trong năm mà Úi Chà lại mang về một thức quà khác nhau. Là vì Úi Chà thích mời khách bằng những thứ tự nhiên, không muốn cố gồng một thực đơn và ép buộc tự nhiên có ra thức quà trái mùa.

Và cũng vì lí do muốn tất cả các món ăn đều phải ngon - lành: ngon vì là mùi vị tự nhiên nhất khi đúng mùa, đúng nắng mưa; lành khi tất cả các món đó hoàn toàn tự nhiên và có tác dụng đến sức khỏe của mọi người.

Hãy nhìn sâu vào một nụ hoa cúc đang trôi trong tách trà sớm, hoa cúc được giữ nguyên vị, không pha phụ gia hay cố ép cho thật ngọt. Chỉ cần là chiếc hoa cúc có mùi thơm nguyên sơ, nhấn mình vào hai lớp nước sôi đúng độ sẽ ra loại trà thơm và thanh mát nhất.

Cái ngon ở Úi Chà cũng được định nghĩa thật lành. Mâm cỗ đầy ứ thịt, cá không còn là điều đặc biệt. Ở ÚI Chà một mâm cỗ “hợp thời” gồm có chiếc bánh chưng Điện Biên; một mâm trầu cau; một phần xôi đủ màu từ gấc, lá dứa, đỗ đen và lá cốm; một bát bánh gio mật mía; vài ba loại trái cây theo mùa; thêm chút ô mai mơ trong gác tủ thì thật hòa quyện vị giác. Ăn ngon ăn khỏe cho đến hạt cốm cuối cùng thấy tâm trạng cứ hân hoan, vậy mới là bữa cỗ! Nhiều người thắc mắc tại sao lại lấy cái tên Úi Chà? Ít ai biết tất cả những thức quà đẹp đẽ ở quán nhỏ Úi Chà này là đứa con tinh thần của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - đạo diễn của phim “Đập cánh giữa không trung”. Úi Chà là cách gọi những thứ hấp dẫn, tốt đẹp, thú vị mà chính họ bắt gặp trong đời: có thể là một lọ tinh dầu thanh khiết, một gói trà sạch lành, một thức quà bổ dưỡng, một tác phẩm trong xanh, một sự kiện ấm áp.

Mỗi tách trà, mỗi lọ tinh dầu hay các món ăn ở Úi Chà đều khiến thực khách phải reo lên một cách hân hoan. Hân hoan vì cách trình bày, vì mùi thơm và chính cốt là hân hoan vì sự khỏe mạnh mà món ăn ở đây đem lại.

Vậy là, nếu một ngày bạn thấy Hà Nội chật chội và xô bồ quá, dừng chân ở Úi Chà một lát, ăn miếng bánh ngon, uống tách trà thơm để lòng mình được reo lên: Úi Chà chà!

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Hữu

Thiết kế

Duy Nguyễn

Tin mới nhất