Giò-chả: nét tinh hoa đậm đà bản sắc Việt

Mỹ Linh
Chia sẻ

Du hành một vòng từ Bắc vào Nam bạn có thể thưởng thức rất nhiều các loại giò chả. Từ sự kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác nhau cho món ngon tròn vị đến cả một niềm tự hào ẩn sau nét đẹp văn hóa Việt Nam.

Nói Giò và Chả là tinh hoa trong ẩm thực quả thực không quá chút nào. Liệu trên thế giới có dân tộc nào có thể biến đổi tính chất của thịt lợn, thịt bò thành các món ăn có hương vị đặc trưng đậm đà, giòn, mịn như người Việt ta!

Giò lụa

Giò lụa xuất hiện thường ngày qua quang gánh bánh dày giò, qua xe đẩy bán bánh mì… cho đến sự xuất hiện không thể thiếu của nó trong mâm cỗ ngày Tết dâng lên tiên tổ hay món quà đặc biệt mà người ta dành cho nhau mỗi khi Tết đến Xuân về. Không ai biết giò lụa xuất hiện tự bao giờ, chỉ biết nó đã quá quen thuộc trong cuộc sống chúng ta đã lâu lắm rồi. Theo nghệ nhân ẩm thực Trần Thị Hiền Minh thì một đòn giò lụa ngon phải được làm từ thịt lợn nóng đem đi giã mịn cùng gia vị, gói êm trong lá chuối tươi và buộc bằng dây lạt. Tuyệt đối không phải các loại gói có lớp nilong hay buộc dây cũng từ nilong như hiện nay. Đúng như ái tên của nó, giò có vị ngọt thanh nhưng rất đậm đà, mềm mại như lụa, thơm thơm mùi nước mắm, tiêu xay nhưng lại có một độ giòn giòn, ăn đến thích miệng chẳng muốn dừng.

Chả quế

Nếu ai là người con miền Bắc chắc hẳn không bao giờ quên hương vị chả quế. Một mùi quế nhẹ nhàng, quyến rũ đượm trong những miếng chả ngọt, vừa giòn vừa mượt mà. Đó là một sự kết hợp hài hòa, đầy tinh tế giữa giò Việt và quế vị. Xưa và nay món chả này vẫn được ăn kèm với bánh cuốn nóng, xôi hay bánh dày giò.

Chả bò thì là

Một món ăn đặc biệt cho tín đồ mê chả bò. Khác với chả bò thường được gói trong lá chuối thành từng cây giò. Chả bò thì là là một loại chả chiên, được quết từ thịt bò nóng cùng gia vị và không thể thiếu thì là. Bạn có biết rằng loại chả này đã khiến bao người mê mẩn, bao người có đi đâu cũng không thể quên hương vị nó mà nhớ về quê hương. Món chả này có nguồn gốc từ miền Bắc, chả có màu đỏ hồng, thoảng hương thì là, vỏ viền vàng sậm do dầu chiên.

Chả chiên

Các hàng Bánh ướt, bánh cuốn luôn bày bán loại chả này vì thưởng thức bánh ướt hay bánh bánh cuốn mà thiếu chả chiên thì đã giảm đi mấy phần ngon rồi không nào! Cũng giống như các dòng giò chả khác, để làm ra một đòn chả tốn rất nhiều công và thời gian. Sau khi xay mịn các nguyên liệu phải bó thành cây hấp rồi mới chiên lại qua dầu nóng tới khi vỏ có màu vàng tươi.

Giò thủ

Chà chà nhắc đến giò thủ đã nhớ đến Tết cổ truyền rồi. Nhớ đến ngày còn nhỏ cả làng cùng đụng chung một con heo, nhà nhà người người vui vẻ, rộn ràng bó giò thủ trong những độ xuân về. Giò thủ được làm từ thịt đầu heo lại có thêm cả mộc nhĩ và đặc biệt thơm cay từ hồ tiêu, miếng giò vừa đẹp vừa giòn ngon, dùng kèm dưa món hay hành muối thì quả thật không bao giờ quên được. Không quên được nó không chỉ vì quá ngon mà còn vì cảm giác ấm cúng, sum vầy của gia đình bên nhau trong khoảng thời gian thiêng liêng nhất trong một năm.

Chả lụa Huế

Xứ Huế mộng mơ có cả một kho ẩm thực mang nét riêng biệt cũng như sự tinh tế của thành phố từng là Thủ đô Việt xưa. Chả lụa Huế vì thế cũng rất khác biệt, nhỏ nhắn được gói trong lá chuối và quan trọng là luôn được bó theo cặp. Bên trong lớp lá chuối ấy là một mùi thơm nhẹ, một vị ngọt thanh, một màu trắng mịn, khi ăn thấy giòn giòn. Người Huế thường loại chả này trong món món Bùn bò nổi tiếng của họ.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Linh

Tin mới nhất