Giải nhiệt ngày nóng Sài Gòn với gà hầm sâm trứ danh của Hàn Quốc

Lê Tuấn
Chia sẻ

Samgyetan (gà hầm sâm) được người dân xứ kim chi xem như thần dược chống lại ngày nóng bức nhất trong năm đã có mặt tại TP.HCM với mức giá "hạt dẻ".

Hàn Quốc không chỉ hút du khách với những thước phim lãng mạn, mỹ phẩm “chất”, văn hóa lịch sử mà còn là những món ăn đẹp mắt, ngon miệng.

Danh sách các món ăn, du khách nên nếm thử khi đến Hàn Quốc trải dài từ các món dân dã như bánh gạo cay, chả cá, các món mì lẩu đến các món sang trọng như hầm (tần), lẩu. Trong đó, gà hầm sâm Samgyetanđược - món ăn được làm từ gà tơ, gạo nếp, nhân sâm, táo đỏ, tỏi và gừng được người bản xứ giới thiệu nhiều nhất với du khách hay có khách nước ngoài ghé nha.

Gà hầm sâm có cách chế biến đơn giản. Gà tơ làm sạch, để ráo rồi nhồi gạo nếp, nhân sâm, táo đỏ, tỏi và gừng vào. Sau khi nhồi nhân vào gà, đầu bếp dùng dây buộc chặt để gia vị không rơi ra trong quá trình nấu. Gà được hầm với nước lọc kèm ít boaro, tỏi với lửa lớn trong khoảng 40-60 phút tùy kích thước hoặc sở thích của người chế biến. Samgyetan được dọn phải còn sôi sùng sục. Một chén muối tiêu nhỏ được dọn kèm để thực khách nhấm nháp cùng gà.

Nguyên liệu được nhồi vào gà rồi cố định bằng dây.

Người Hàn tin rằng, sự kết hợp giữa thịt gà và các vị thuốc như nhân sâm, tỏi, táo bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp họ vượt qua thời tiết nóng bức của mùa hè. Lòng tin này mãnh liệt đến mức, vào ngày nóng bức nhất trong năm theo lịch Hàn Quốc, nhà nhà, người người đều chế biến và thưởng thức món ăn này. Đây cũng là ngày mà hàng quán cả nước đều có chương trình khuyến mãi cho những ai muốn thưởng thức gà hầm sâm.

Gà hầm sâm được dọn khi món ăn còn sôi sùng sục.

Sau một thời gian tìm hiểu về công dụng của món ăn, anh Nguyễn Bá Dũng quyết định giới thiệu Samgyetan với thực khách TP.HCM tại Saimdang (140 Nguyễn Cư Trinh, quận 1) cho thực khách Sài thành.

Gà nướng phô mai cay được chế biến từ gà ta.

Tại TP.HCM, món ăn được chế biến với loại nhân sâm từ 4-6 tuổi nhập từ Hàn và theo công thức của một quán bán samgyetan lâu đời ở Seoul. Là món ngon đến từ Hàn Quốc đất nước được nhiều người Việt yêu thích, song thời gian đầu, vị nhạt, thanh đặc trưng khiến gà hầm sâm không nhận được sự ủng hộ tích cực từ thực khách. Để món ăn trở nên phổ biến, đầu bếp buộc phải nghiên cứu việc gia giảm gia vị để phù hợp khẩu vị Việt.

Gà chiên lá chanh biến tấu độc đáo của ẩm thực Việt - Hàn.

Từng du lịch Hàn Quốc và thưởng thức món ăn này, anh Báu Văn nhà ở quận 5 cho biết anh khá bất ngờ khi được nhà hàng giới thiệu món ăn. “Thịt gà mềm không nhão, sâm chín đều, hương vị tương tự nhưng ở Hàn Quốc vị nhạt hơn. Tại quán, đầu bếp đã nêm thêm gia vị khiến món ăn vừa miệng hơn”, anh chia sẻ.

Đừng quên món gỏi gà thân bắp chuối chua cay.

Một phần gà ta hầm sâm có giá 270.000 đồng (có thể ăn hai người). Ngoài ra, quán còn có một số món chế biến từ gà như gà hầm ớt hiểm, gà nướng phô mai cay, gà chiên giòn sốt lá chanh… Quán mở cửa từ 8-22h hàng ngày.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất