Du lịch theo tour 'huyền thoại' Đà Nẵng - Hội An, đừng bỏ lỡ những món ngon kinh điển sau

Tiểu Huyên
Chia sẻ

Nếu bạn định làm một chuyến ghé thăm Đà Nẵng và Hội An thì đây là một danh sách các món ăn nhất định phải thử ở hai thành phố này. Hãy mau ghi lại để làm một chuyến foodtour no căng bụng nhé!

Hội An

Cao lầu

Nhắc đến Hội An thì người ta lại nghĩ ngay đến cao lầu, bởi chỉ phố cổ là cội nguồn của món ăn này và bạn chẳng tìm được nơi nào phục vụ cao lầu đúng vị như Hội An. Đây là tên gọi khác của một loại mì đặc biệt có màu vàng nâu. Món này ít nước dùng giống mì Quảng nhưng lại được ăn cùng giá trần, thịt xá xíu, bì lợn chiên giòn, tóp mỡ. Ngoài các thành phần trên, món ăn còn được cho thêm chút nước tương đặc biệt, bột thơm, rau sống.

Điều đặc biệt của cao lầu chính là thành phần nguyên liệu riêng biệt không nơi nào ngoài Hội An mà có thể tìm được. Sợi mì cao lầu làm từ gạo phải được ngâm bằng nước tro đốt bằng củi lấy từ Cù Lao Chàm, nước phải lấy từ giếng Bá Lễ duy nhất ở Hội An, rằng sợi mì phải được hấp nhiều lần mới có được màu vàng nhẹ cùng vị dai dai đậm đà như vậy.

Chính vì những công thức độc đáo như vậy đã tạo nên một đặc sản cao lầu, niềm tự hào của ẩm thực Hội An. Muốn ăn cao lầu ngon bạn nên tìm đến các gánh lề đường hay các nhà hàng trên đường Trần Phú.

Cơm gà

Là một trong những nơi có món cơm gà ngon của Việt Nam, vì thế không lí do gì khiến bạn bỏ qua món ăn này khi đến thăm Hội An. Để làm nên món cơm gà ngon, gạo phải được ướp gia vị trước rồi mới nấu bằng nước luộc gà và lá dứa. Đặc biệt, cơm được nấu bằng bếp củi nên mang lại mùi thơm thơm của khói bếp, tạo hương vị đặc trưng cho cơm gà Hội An.

Thịt gà sau khi luộc vừa chín tới thì xé nhỏ thành sợi, trộn đều với các loại hành, rau thơm và gia vị cho ngấm rồi bày lên đĩa cùng với cơm. Cơm gà được ăn cùng với đu đủ dưa chuột muối chua ngọt, các loại rau đặc trưng của vùng và thêm một bát canh nóng hổi húp kèm.

Khắp các ngõ của phố cổ dễ dàng tìm thấy những quán cơm gà nhưng ngon và nổi tiếng nhất là quán Bà Buội ở số 22 Phan Chu Trinh. Còn không thì còn có những lựa chọn thay thế khác như quán cơm Bà Nga, khu ẩm thực đêm ven sông,… cũng thơm ngon và đúng vị không kém.

Bánh mì Hội An

Bánh mì Hội An không chỉ nổi tiếng với các du khách trong nước mà còn vang danh ra cả quốc tế. Rất nhiều các chuyên gia về ẩm thực quốc tế đều trầm trồ khen ngợi khi được nếm thử món bánh mì đặc sản Hội An này. Vậy điều gì đã khiến cho món ăn đường phố bình dị này được yêu thích đến vậy?

Bánh mì nơi đây đầy đặn nhân ăn kèm với các loại rau sống, tạo nên một hương vị đậm đà và thơm ngon. Ấn tượng khó quên nhất là vị chua thanh, ngọt nhẹ của món sốt đặc chế. Cắn một miếng bánh giòn rụm kèm theo phần nhân thịt thơm lừng tất cả đã làm cho món ăn bình dân này hấp dẫn khó có thể chối từ.

Chính những yếu tố này đã giúp cho bánh mì Hội An trở nên nổi tiếng và lúc nào cũng có rất đông khách xếp hàng đến mua bánh. Bạn có thể tìm ăn ở tiệm bánh mì Phượng, mỗi chiếc chỉ từ 20k - 30k mà vô cùng đầy đặn.

Bánh hỏi thịt nướng

Khắp các vỉa hè phố cổ, nếu tinh ý bạn sẽ thấy những gánh đơn sơ nhưng vô cùng kích thích bởi hương vị của những xiên thịt thơm lừng. Đây là món ăn chơi được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích. Một phần ăn đầy đủ gồm thịt xiên nướng. bánh ướt, rau sống và không thể thiếu loại nước chấm pha chế cầu kỳ.

Thịt được nướng tại chỗ nên lúc nào cũng nóng và thơm. Khi đặt trong lớp bánh mỏng, thêm rau xanh mát, ăn cùng nước chấm sền sệt tạo ra vị ngon lạ miệng. Bởi thế, hầu hết thực khách không chỉ dừng lại ở một, hai mà thường gọi thêm vài xiên để ăn cho no mới thôi.

Mỗi xiên với giá tầm 8k, bạn sẽ được cho kèm bánh tráng và bánh ướt để gói cùng. Ngon và rẻ nhất là những gánh trên đường Phan Bội Châu hay dọc bên bờ sông Hoài vào các buổi chiều tối.

Đà Nẵng

Bún mắm nêm

Bún mắm nêm là món ăn ưa thích của người miền Trung nói chung và đặc biệt ở Đà Nẵng đây là món được lòng thực khách bởi hương vị đặc trưng rất đỗi thơm ngon, đậm đà. Vị thơm của mắm, mùi béo ngậy của heo quay hay heo luộc, mùi của sate ớt ngòn ngọt nhưng cũng không kém phần cay xè đặc trưng quyện với mùi chả bò, thêm vào đó là sự tươi mới của các loại rau thơm, đậu phộng rang béo bùi… Tất cả hoà quyện vào nhau tạo nên một món ăn vô cùng bắt vị.

Khi ăn thực khách chỉ cần chan đều mắm nêm lên trên, trộn lẫn các thành phần lại với nhau và thưởng thức. Khi đó, hương vị bún mắm mới là toàn vẹn nhất. Mùi nồng của mắm dần được thay thế bởi hương thơm dịu dàng của lá rau húng, rau bạc hà.

Sợi bún quyện thật đều với cái sền sệt của mắm, giòn tan của thịt quay và chốt lại là vị chua dịu của miếng nem chua. Chỉ đến đây thôi cũng đủ khiến chiếc bao tử bạn kêu lên vì thèm thuồng. Món ăn mang đến hương vị bình dân nhưng tinh tế là một đại diện tiêu biểu cho ẩm thực Đà Nẵng.

Mách bạn một vài địa chỉ thưởng thức món ăn này tại Đà Nẵng. Phố bún mắm Trần Kế Xương nổi tiếng với nhiều hàng cho bạn lựa chọn, hay quán Ngọc, quán Bà Liên, quán bún mắm Bà Sáu… đều hấp dẫn với giá mỗi phần chỉ từ 20k - 35k mà thôi.

Bánh tráng thịt heo

Nếu đã đến Đà Nẵng mà bạn bỏ qua bánh tráng thịt heo thì xem như chuyến đi vẫn chưa hề trọn vẹn. Không hề cầu kì, món ăn chỉ là những thành phần quen thuộc như thịt heo luộc, bánh tráng, rau sống và mắm nêm chấm cùng. Ấy vậy mà món ăn lại trở thành đặc sản của Đà Thành, không chỉ món ăn thơm ngon mà còn đến từ nguyên liệu được chọn kỹ càng, khiến hương vị hoàn hảo.

Thịt heo chỉ lấy phần mông hoặc vai, sau đó đem hấp hơi để giữ nguyên vị ngọt. Rau đều thuộc loại thông dụng nhưng hấp dẫn bởi sự tươi xanh và phong phú gồm xà lách, húng quế, diếp cá, hành lá, rau thơm, giá, búp chuối trắng, dưa leo, chuối chát…Tất cả được gói ghém đủ đầy trong cuốn bánh tráng mang lại hương vị hoàn hảo cho món ăn.

Đặc trưng của món này chính là mắm nêm chấm cùng. Vị cay nồng nhưng thoảng hương thơm từ tỏi, ớt trộn cùng của phần nước chấm đã khiến món ăn trở nên tròn vị. Quả vậy, khó thể nào từ chối cái dai dai của bánh tráng kết hợp với vị mềm mại của mì ướt, thêm chút ngọt sắc của thịt, vị tươi mát của rau và cay nồng nàn của mắm nêm. Vì thế món bánh tráng cuốn thịt heo luôn khiến thực khách lưu luyến khi nhắc về Đà Nẵng.

Nếu muốn thưởng thức món ăn này đúng vị, hãy đến quán Trần nổi tiếng trên đường Lê Duẩn, nhưng mức giá khá đắt tầm 120k cho hai người ăn. Còn không bạn có thể đến các quầy ăn uống ở khu ẩm thực chợ Cồn, chợ Hàn với mức giá phải chăng hơn.

Mì Quảng

Khỏi phải nói thì ai cũng biết mì Quảng là món nổi danh của Đà Thành. Những cọng mì dày, cứng và to thô là nét đặc trưng tạo nên sức hấp dẫn của tô mì. Mì Quảng rất đa dạng trong nhiều hương vị như mì Quảng sườn non, mì Quảng cá lóc, mì Quảng lươn, mì Quảng chả cua, mì Quảng ếch… nhưng “truyền thống” nhất là mì Quảng tôm, gà, trứng, thịt. Đặc biệt, thành phần không thể thiếu của mì Quảng là đậu phộng rang, bánh tráng mè nướng giòn và rau sống tươi ngon ăn kèm.

Mì Quảng không ngập đầy nước như những món mì khác mà khi ăn thực khách trộn đều tất cả nguyên liệu vào một tô, bên cạnh là tô nước lèo được ninh từ xương heo ngon ngọt, thêm hạt điều tạo nên chất nước sánh và lên màu đẹp mắt. Mì Quảng ăn kèm với rau sống như cải, xà lách tươi, húng quế, giá đỗ, rau răm, ngò rí, bắp chuối sắt mỏng… tất cả trộn lẫn tạo nên mùi vị đậm đà khó quên.

Bạn sẽ dàng tìm thấy những địa chỉ mì Quảng trên khắp các con đường ở Đà Nẵng nhưng nổi tiếng nhất là quán Bà Vị, mì Quảng bếp Trang… và khu ẩm thực chợ Cồn, chợ Hàn cũng đầy đủ các món không kém. Giá mỗi tô chỉ từ 25k - 35k mà thôi.

Ốc hút

Ốc hút là tên gọi dân dã người dân Đà Nẵng gọi riêng món ốc xào sả ớt. Ốc gạo, ốc bươu, ốc đắng… sau khi ngâm và rửa sạch thì đem xào cùng với sả ớt, gia vị, công thức không có tuy không có gì đặc biệt mà lại mang đến hương vị đậm đà. Đến Đà Nẵng, chiều chiều là những hàng ốc ven đường lại đông đúc thực khách ghé đến. Vừa ăn vừa hít hà vì cay, hay hút phần nước xào thơm nồng bắt vị. Mách bạn gọi thêm bánh tráng rồi chấm chấm nước ốc mặn mặn cay cay sẽ vô cùng kích thích vị giác đấy.

Mít trộn

Mít trộn, chỉ đơn giản là mít non luộc chín vừa tới, xé tơi để trộn gỏi thịt ba rọi hoặc tôm thẻ hay da heo xắt sợi, thêm đậu phộng rang, hành phi, nước mắm chua ngọt với ít rau răm. Những thành phần quen thuộc vậy mà khi kết hợp cùng nhau lại khiến người ta ngây ngất trong mùi thơm quyến rũ và màu sắc bắt mắt

Bẻ một miếng bánh tráng mè, xúc mít trộn, cái giòn rụm của bánh tráng, vị bùi và ngọt của mít non, chút giòn sựt sựt của da heo, thêm vị thơm của đậu phộng, hành phi và chút cay cay của ớt, rau thơm… tất cả tạo nên món ăn chơi hấp dẫn mà chẳng nơi nào có được.

Mít trộn và ốc hút thường được bán kèm cùng nhau nên bạn có thể tìm trên đường Ông Ích Đường, Phạm Văn Nghị hay các khu ẩm thực đêm… Giá món ăn rất bình dân, chỉ khoảng 25k cho đĩa ốc, mít thì chỉ 10k mỗi đĩa.

Xoa xoa hạt lựu 

Khác với người miền Nam chuộng các món chè ngọt, người dân Đà Nẵng lại chọn xoa xoa để giải nhiệt. Xoa xoa là một loại thạch giòn tương tự như sương sa, còn hạt lựu làm từ bột lọc loại ngon, thạch đen được chế từ một loại lá cây mát trên rừng. Tất cả hợp lại làm nên thức uống ngon, mát lành.

Khi ăn, độ giòn giòn của thạch, nước dừa và đậu xanh giã nhuyễn béo ngậy cộng thêm cái dai dai của hạt lựu làm cho thực khách cảm thấy sảng khoái khẩu vị. Trong những ngày nắng, xoa xoa hạt lựu thật là thứ giải khát tuyệt vời mà bất kì ai ghé đến Đà Nẵng cũng phải thử một lần.

Có nhiều quán xoa xoa hạt lựu nhưng ngon nhất vẫn là ở chợ Cồn, hay một số quán trên đường Trần Bình Trọng, Phan Thanh… với giá chỉ từ 5k mỗi ly.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Huyên

Tin mới nhất