Những loại bánh Trung thu 'lạ mà quen' cho mùa trăng năm nay

Trúc Nguyên
Chia sẻ

Năm nay, thực khách Việt sẽ được trải nghiệm nhiều hương vị mới lạ, hấp dẫn hơn trong sự đổ bộ của các dòng bánh mới mẻ đến từ các thương hiệu trong và ngoài nước.

Cứ mỗi mùa trăng về, giới ẩm thực lại nô nức đón chào những chiếc bánh trung thu - linh hồn của ngày Tết này. Sự sáng tạo cùng với trào lưu ăn uống phát triển không ngừng là cơ hội hình thành nên vô vàn phiên bản bánh Trung thu độc đáo, lạ vị để mùa trăng thêm đa màu và rực sắc hơn. Năm nay, thực khách Việt sẽ được trải nghiệm nhiều hương vị mới lạ, hấp dẫn hơn với sự đổ bộ của các dòng bánh mới đến từ các thương hiệu trong và ngoài nước.

Phần nhân sánh mịn, tan chảy ẩn trong lớp vỏ mang dáng dấp của chiếc bánh truyền thống, đó là dòng bánh trung thu Lava đến từ Hong Kong. Khác với nhân trứng muối đặc thông thường, bánh kiểu lava đem lại sự sóng sánh hấp dẫn của lớp custard trứng muối vàng óng bên trong.

Vỏ bánh nướng mềm mại, thơm lừng ôm trọn cái béo ngậy quyến rũ của nhân được làm từ trứng muối và bơ sữa. Bánh là sự kết hợp tuyệt vời cho một hương vị tinh tế mùa Trung thu năm nay.

Từng chi tiết trên bánh đều được tỉ mỉ nắn nót mang lại vẻ sang trọng và tinh tế. Ngoài vị mặn béo của trứng thì bánh còn đa dạng với những dòng ngọt như trà xanh, chocolate,… Còn gì bằng nhâm nhi một tách trà ấm cùng mẫu bánh nhỏ cho ngày Trung thu đầy thi vị.

Gần đây cộng đồng ăn uống đang dành sự yêu thích cho một kết hợp mới mẻ về cả hương vị lẫn hình thức của loại bánh Trung thu đến từ thương hiệu Musang King ở Malaysia. Chiếc bánh dòng thượng hạng này có phần nhân từ sầu riêng tươi, không pha tạp chất của vùng Musang. Lớp vỏ vàng mịn, mềm mại với thành phần nguyên liệu đặc biệt làm từ bột nếp nhồi với đường, thoang thoảng hương hoa bưởi.

Giá cho những hộp bánh hàng ngoại này khá cao, khoảng 1.2 triệu cho tám chiếc bánh nặng 60 gram một cái. Theo nhận xét, vị bánh thơm sầu riêng nhưng không nồng mà dễ ăn, bánh dẻo và ư sau khi cho vào tủ lạnh, hương vị béo bùi cũng là điều làm hài lòng thực khách.

Chiếc bánh Trung thu ngàn lớp với hai tông màu được kết hợp khéo léo trong cùng một chiếc bánh đến từ Đại Phát cũng là một biến thể được yêu thích. Chiếc bánh tròn trĩnh thu hút ánh nhìn với gam màu nhã nhặn và hài hoà như một bông hoa hai màu với từng cánh mỏng uốn lượn mềm mại.

Không chỉ hấp dẫn phần nhìn, chiếc bánh ngàn lớp này còn hấp dẫn thơm ngon. Đây là loại bánh ngọt với nhân là những hương vị phổ biến như khoai môn, đậu đỏ, hạt sen,… Sự kết hợp thú vị giữa lớp vỏ giòn tan sau khi nướng cùng với cái dẻo mịn của phần nhân bên trong khiến cho chiếc bánh lôi cuốn vị giác.

Cách làm bánh trung thu ngàn lớp không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn của người thợ. Cái hay là phải để cho những đường vân viền trên những lớp vỏ nổi lên tạo sự tinh tế cho chiếc bánh.

Bánh Trung thu trứng muối kiểu của Đài Loan thì được nhiều người yêu thích bởi lớp vỏ giòn thơm và “ngoại hình” nhỏ nhắn đáng yêu. Đây là loại bánh có từ lâu đời ở xứ Đài nhưng chỉ đến với khẩu vị người Việt trong năm nay.

Lớp vỏ bánh vàng ươm, bóng mịn bao trọn phần nhân đậu đỏ dẻo ngọt và thanh vị. Trứng muối tròn trịa nằm gọn bên trong đem đến cái bùi bùi xen kẽ cái mằn mặn lôi cuốn. Đây sẽ là sự lựa chọn thay thế khi bạn cảm thấy ngấy với những chiếc bánh nướng truyền thống.

Không còn đơn điệu với kiểu truyền thống bánh tròn, bánh vuông, giờ đây những chiếc bánh đã biến hoá muôn hình vạn trạng khiến thực khách không khỏi thích thú.

Được làm từ bột đậu xanh, những chiếc bánh hình thú xinh xắn hút khách với hương thơm, độ mịn đặc trưng. Vị ngọt tự nhiên của đậu thêm chút béo đặc trưng sẽ làm mới khẩu vị của bạn. Bên cạnh đó bánh còn có kiểu nhân mặn đậm đà với sự hoà hợp của các loại nguyên liệu đặc trưng.

Tuy đã xuất hiện từ năm trước nhưng bánh trung thu hoa nổi vẫn luôn được làm mới bằng sự sáng tạo trong cách trang trí bánh. Không còn là màu vàng của chiếc bánh nướng truyền thống hay màu trắng trong từ loại bánh dẻo, bánh trung thu hiện đại ngày nay bắt mắt đầy gam màu sặc sỡ. Những hoạ tiết màu sắc được trang trí khéo léo trên từng chiếc bánh. Đó có thể là bông hoa nhỏ xinh, một dòng chữ ý nghĩa, hình thú… hay thậm chí là cả một bộ hình mang thông điệp đặc biệt.

Bánh thuộc dòng handmade nên mọi chi tiết trang trí đều được làm bằng tay với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Màu sắc để tô điểm cho bánh được pha trộn từ các loại rau, củ,… vừa mang vị ngọt tự nhiên vừa an toàn cho sức khoẻ. Bánh được bán khá phổ biến ở các cửa hàng làm bánh online với mẫu mã đa dạng và hấp dẫn.

Lấy ý tưởng từ chiếc bánh Wagashi nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào, bánh trung lạnh hiện nay được điêu khắn tinh tế và sáng tạo thành những hình hài nhỏ xinh từ bông hoa, chiếc lá,… Chiếc bánh hút hồn khách hàng với màu sắc rực rỡ và đặc biệt hơn mỗi hình dáng lại biểu trưng cho một ý nghĩa riêng. Nếu như hoa cỏ tượng trưng cho thiên nhiên tươi đẹp thì chiếc túi xách lại là biểu tượng của sự may mắn, còn hình thú là đại diện cho mỗi con giáp của mỗi thực khách.

Mỗi chiếc Wagashi đều được ví như một tiểu vũ trụ hoà hợp thiên nhiên tươi đẹp trong đất trời: Bột bánh thường được nhuộm màu theo các mùa trong năm, hình dạng bánh đa dạng tương ứng với các hình ảnh thiên nhiên và đặc biệt là nhân bánh từ đậu đỏ tượng trưng cho con người đứng ở trung tâm. Chiếc bánh công phu được ra đời dưới bằng tay khéo léo điêu khắc của nghề nhân. Qua từng miếng bánh, thực khách có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị tươi mới của lớp bột nếp dẻo mềm, với độ ẩm mịn thơm ngon. Loại nhân thương gặp là nhân đậu đỏ, trà xanh,… béo và nhọt thanh, hoà hợp cùng với vỏ bánh đêm lại một vị cảm tinh tế của ẩm thực Nhật Bản.

Một chiếc bánh cũng gây tranh cãi trong mùa trăng năm nay, bánh trung thu pizza của HongKong. Với bề ngoài khá to, chiếc bánh tròn với đường kính tận 22 cm, nặng 700gr, chiếc bánh được ví như pizza phiên bản trung thu. Được người bán quảng cáo rằng nhân bánh làm từ đậu đỏ và quả óc chó, vỏ bánh là từ hạt lúa mạnh, chiếc bánh trung thu này khá lạ lẫm so với truyền thống. Bao bì cẩn thận trong lớp giấy kính, bánh to tầm khoảng 4-5 người ăn mới hết. Nhìn chung bánh có độ mềm hơn, và hài hoà giữa vỏ và nhân.

Hiện loại bánh độc đáo này được bán rộng rãi khắp các tài khoản facebook, các mối buôn xách tay,… với cái giá khá hời chỉ 50.000-70.000 đồng. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những tranh cãi về nguồn gốc, chất lượng của dòng bánh “hàng ngoại giá rẻ” này. Bởi việc phân phối tràn lan khiến thực khách không biết đâu là hàng đúng chuẩn.

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Nguyên

Thiết kế

Duy Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất