Độc đáo món trứng trà của Trung Quốc nhìn cứ ngỡ một viên đá cẩm thạch đắt tiền

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Mang trứng đi ngâm trong hỗn hợp trà đặc biệt đã tạo nên món ăn truyền thống đẹp mắt và ngon miệng này.

Nói đến các món trứng nổi tiếng của Trung Quốc thì hầu như ai cũng nghe nhắc về trứng bắc thảo hoặc trứng vịt muối nhưng có lẽ ít bạn biết rằng, nền ẩm thực Trung Hoa còn có món trứng trà cực kỳ độc đáo.

Ở Trung Quốc, món trứng trà này rất phổ biến và có quanh năm. Đặc biệt, ở Thượng Hải, bạn có thể tìm thấy món ăn độc đáo này từ những gánh hàng rong, trong những cửa hàng tiện lợi hoặc ở nhiều nhà hàng truyền thống khác.


Để làm được món trứng trà thường phải qua 3 giai đoạn. Đầu tiên là giai đoạn chuẩn bị trứng. Người ta sẽ cho trứng vào luộc trong nước đang đun sôi. Tùy theo khẩu vị thích ăn lòng đỏ chín đều hay chỉ lòng đào mà thời gian đun sẽ nhiều hay ít. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người thì ở giai đoạn này nếu đun kỹ quá sẽ khiến món trứng trà làm ra có vị không ngon như ý.

Sau khi đã đun trứng vừa chín thì người ta sẽ dùng một chiếc thìa kim loại gõ nhẹ nhàng trên bề mặt vỏ trứng để cho vỏ trứng nứt ra. Tuy nhiên, lúc này người thực hiện phải vô cùng khéo léo gõ thế nào cho vỏ trứng vừa nứt chứ không tách rời ra và các đường nứt càng rõ, càng nhiều thì món trứng sau khi hoàn thành sẽ càng đẹp mắt và ngon miệng.


Còn đối với hỗn hợp trà thì người Trung Quốc sẽ chuẩn bị rất nhiều nguyên liệu đa dạng. Do đó, tùy theo công thức của mỗi người mà những quả trứng trà ra đời sẽ có vị đặc trưng riêng. Các nguyên liệu thường được trộn chung với trà bao gồm nước tương, đường, muối, hạt tiêu, hoa hồi, đinh hương, quế, gừng… Hỗn hợp trà này cũng sẽ được đun thật sôi.

Giai đoạn cuối cùng là ngâm trứng vào hỗn hợp trà. Ở giai đoạn này có người đun trứng trong nước trà một lúc rồi mới tắt lửa nhưng cũng có người tắt lửa rồi mới cho trứng vào. Những quả trứng đã được làm nứt vỏ sẽ được ngâm trong hỗn hợp trà khoảng 24 giờ hoặc có khi lâu hơn tùy theo bạn thích trứng thấm vị nhiều hay ít.

Đặc biệt, cũng tùy vào loại trà được sử dụng mà chất lượng của những quả trứng cũng sẽ khác nhau. Do đó, muốn món trứng trà có hương vị ngon đạt chuẩn thì bắt buộc phải dùng đúng loại trà ngon, ví dụ như trà đen Phúc Kiến, trà Ô Long thượng hạng… tuy nhiên nếu không có trà ngon thì việc dùng các loại trà túi lọc vẫn được người Trung Quốc sử dụng phổ biến.

Sau khi ngâm trong hỗn hợp trà xong thì công đoạn bóc vỏ trứng sẽ là thao tác thú vị nhất. Bởi tùy theo vết nứt của vỏ mà đường vân in hằn trên lòng trắng trứng sẽ khác nhau. Ngoài ra, cũng tùy theo thời gian ngâm trứng trong trà mà các đường vân này sẽ có màu sắc từ vàng sáng đến nâu sẫm. Do đó, lúc này, những quả trứng trông không chỉ đẹp mắt mà còn rất lạ và độc đáo.

Món trứng trà này của Trung Quốc thường được ăn như một món ăn vặt hoặc một bữa ăn nhẹ lót dạ, đôi khi cũng được ăn cùng với cơm hoặc cháo nóng. Tuy nhiên, theo truyền thống thì món trứng trà này sẽ không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên Đán cũng như trong các dịp lễ hội năm mới hàng năm. Bởi theo người Trung Quốc thì món trứng trà này sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp và may mắn trong năm mới cho người thưởng thức.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất