Điểm qua 4 món thịt sống trứ danh của thế giới

Theo Helino
Chia sẻ

Nguyên liệu chính của những món ăn này là thịt sống, vì thế sẽ không ít người ái ngại khi nhìn thấy chúng. Nhưng cũng rất nhiều người mê tít những món này!

Tartare 

Nếu là fan của steak, hẳn bạn đã từng nghe đến cái tên Tartare. Tartare là món ăn được làm từ thịt sống xay nhuyễn, trong đó thịt bò là loại phổ biển nhất. Sau khi xay nhuyễn, món này thường được ăn kèm với hành tây, cải bạch hoa (caper) và gia vị, sau đó thường kết hợp với tiêu xay, ớt tươi và nước sốt Worcestershire. Đôi khi món này được dùng kèm với một lòng đỏ trứng sống, và thường là bánh mì đen.

muharremtenekeci_

Những người không ăn quen, nhìn thấy Tartare sẽ thấy ái ngại, nhưng những người ăn được sẽ rất dễ mê bởi vị mềm ngọt của món này. Điểm quan trọng để tạo nên món tartare ngon nằm ở phần thịt. Thực tế, để chế biến ra món ăn này, các đầu bếp đã phải tuyển chọn kỹ càng nguyên liệu. Thịt bò phải là miếng thịt ngon nhất, tươi nhất và vừa được mổ thịt ra là phải đem chế biến ngay.

jenktraveltoeat; bouchonbistrohk

Được biết món tartare có nguồn gốc từ vài nước Trung Á, nhưng ngày nay món này lại rất được ưa chuộng ở châu Âu. Ngoài tartare thịt bò, người ta còn có thể làm món này bằng thịt ngựa hoặc cá hồi.

Yukhoe

Nếu món tartare được ưa chuộng ở châu Âu, thì ngay ở Hàn Quốc cũng có một món na ná như thế, đó chính là Yukhoe. Thành phần chính của Yukhoe tất nhiên là thịt bò tươi được biến tấu với những loại gia vị Hàn để phù hợp với khẩu vị của người Hàn như nước tương, đường, muối, dầu mè, hành lá, tỏi băm, hạt mè, tiêu và không thể nào thiếu đi vị ngọt của những lát lê thái sợi.

Sự khác biệt của Yukhoe và Tartare ở chỗ Tartare được chế biến bằng cách băm nhỏ, còn Yukhoe sẽ thái thành sợi. Khi trình bày Yukhoe ra đĩa, phần lê sẽ được bày dưới, tiếp đó là thịt, bên trên là lòng đỏ trứng và rắc thêm một ít vừng.


Món ăn với đủ sắc màu rực rỡ này khiến nhiều người mê tít. Khi ăn, thực khách chỉ cần trộn lên để phần trứng vỡ ra thấm đượm trong từng thớ thịt. Gia vị ngấm đều bên trong hoà cùng lòng đỏ beo béo làm cho món ăn trở nên vô cùng hấp dẫn.


Basashi

Đối với thịt ngựa, thông thường khi sử dụng làm thức ăn, người ta thường luôn nấu chín. Nhưng nếu bạn đến Tohoku, Nhật Bản, bạn sẽ được thưởng thức một món thịt ngựa rất độc đáo với cách thưởng thức khá lạ. Đó chính là món basahi và cách thưởng thức là… ăn sống.

j.tatekawa

Cụ thể thịt ngựa sẽ được thái mỏng, ăn kèm với gừng giã nhuyễn, một ít rau thơm và chấm với nước tương. Tất nhiên thịt để ăn như thế phải là thịt rất tươi. Chính cách thưởng thức táo bạo này khiến nhiều người tỏ ra ái ngại, nhưng nhiều người lại cho rằng, thịt ngựa tươi rất thanh ngọt và không hề bị hôi.

91kido_; eternal_solobocchi

Ở Nhật Bản, thịt ngựa thường được chia làm ba loại: nhiều mỡ, nhiều nạc, tỉ lệ cả nạc và mỡ cân đối. Nhưng phần thịt nhiều nạc có vẻ hấp dẫn hơn nhiều mỡ. Basashi được bảo quản lạnh và thường ăn cùng tương shoyu. Người Nhật còn gọi basashi là sakura niku vì màu của thịt giống như màu hoa anh đào.

Carpaccio

Một món thịt sống khác cũng thú vị không kém chính là Carpaccio đến từ Ý. Với món này, người ta thái thịt sống thành từng lát thật mỏng, rưới dầu ô liu cùng một chút chanh, để vào tủ lạnh và lấy ra ăn thật lạnh.

ruby_istanbul

Ngoài thịt bò, người ta cũng có thể áp dụng cách này với cá hồi. Những lát thịt tươi, mát lạnh, nhâm nhi cùng chút rượu quả là tuyệt vời trong ngày nóng bức. Carpaccio là một món ăn xuất xứ từ Ý, nhưng cũng rất phổ biến ở các nước lân cận như Pháp và Tây Ban Nha.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất