Điểm danh những món ngon đặc biệt không thể thiếu trong mâm cỗ 'giết sâu bọ' ngày Tết Đoan Ngọ

Huy Lê
Chia sẻ

Nếu lỡ quên hôm nay là Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 âm lịch) thì bạn hãy note lại những món này và ra chợ mua ngay thôi!

1. Bánh Tro

Mâm cỗ ngày Tết Đoan Ngọ (hay còn gọi là Tết giết sâu bọ) hàng năm không thể thiếu những chiếc bánh tro xinh xinh. Bánh tro còn có các tên khác như bánh gio, bánh ú,… có loại có nhân - loại không nhân, loại nhân mặn - nhân ngọt khác nhau. Bánh tro không nhân chấm với đường hay mật ong ăn rất lạ miệng, còn bánh tro nhân ngọt lại bùi bùi vị đậu xanh, dai dai lớp vỏ bánh dễ kích thích vị giác ăn rồi lại muốn ăn thêm cái nữa!

Bánh tro không nhân có thể cắt nhỏ và rưới nước mật ăn rất ngon.

Miếng bánh ngập chìm trong nước mật ăn bao nhiêu cũng không biết chán.

Theo dân gian quan niệm rằng khi ăn bánh tro, cũng như các hoa quả và rượu nếp vào ngày Tết Đoan Ngọ bệnh tật trong người sẽ tiêu tan hết.

Người dân quan niệm, ăn một miếng banh tro, bao nhiêu muộn phiền đều tan biến.

2. Cơm rượu

Có thể dễ dàng bắt gặp những hàng bày bán cơm rượu gần ngày Tết Đoan Ngọ. Có một điểm đặc trưng của món cơm rượu ở ba miền: ở miền Bắc cơm rượu sẽ để rời, trong khi miền Trung sẽ được ép thành từng khối còn ở miền Nam thì lại được vo thành viên tròn. Chút cơm rượu phảng phất hương men lại ngọt dịu sẽ là điều không thể thiếu trong mâm cỗ của gia đình Việt mỗi dịp mùng 5/5.

Giờ đây ta cũng có thể linh hoạt thay thế loại nếp cái hoa vàng bình thường bằng loại nếp cẩm để thêm phần màu sắc bắt mắt.

Cơm rượu là một món ngon không thể thiếu ngày Tết Đoan Ngọ.

3. Chè kê, chè trôi nước

Cả hai loại chè có màu vàng óng bắt mắt này cũng là một nét đặc trưng của ngày Tết Đoan Ngọ. Những hạt kê được mềm dẻo được nấu chung cùng đậu xanh và đường cát (hoặc mật mía). Khi dùng, lấy miếng bánh đa giòn tan quết với ít chè mịn màng và cảm nhận sự hòa quyện hoàn hảo của mọi thứ.

Xôi chè…

…Và chè trôi nước là món ngon người dân thường thưởng thức ngày Tết Đoan Ngọ.

Còn chè trôi nước lại được chế biến từ loại gạo nếp thượng hạng qua nhiều công đoạn nhào nặng, làm nhân tạo thành những viên chè tròn vị ngọt - chuẩn vị ngon. Sở dĩ gạo nếp được chọn làm nguyên liệu cho món chè này là do quan niệm dân gian xưa cho rằng loại gạo này có khả năng tiêu diệt sâu bọ rất tốt.

4. Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn khá phổ biến ở miền Trung dịp mùng 5/5 bởi theo dân gian xưa thì kể từ thời gian này thì vịt không còn bị hôi nữa. Thịt vịt có tính hàn rất hợp với những ngày nóng bức lại có nhiều cách chế biến khác nhau như: nấu cháo, kho, nấu măng hay quay.

5. Trái cây

Món cuối cùng không thể thiếu trong mâm cỗ là các loại trái cây tươi ngọt. Hãy tìm mua các loại quả như: mận, vải , đào… hay các loại quả mùa hè khác để mâm cỗ ngày Tết Đoan Ngọ được tròn vị bạn nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Huy Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất