Đi tìm 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới tại 20 quốc gia khác nhau

Ái My
Chia sẻ

Khi đi du lịch ở bất cứ quốc gia nào, ngoài việc tìm hiểu văn hóa, tham quan thắng cảnh thì việc thưởng thức những món ăn đặc trưng của quốc gia đó cũng là một việc không thể thiếu. Nếu bạn là một tín đồ ẩm thực thì phải xem ngay đâu là những món ăn đường phố được đánh giá bậc nhất thế giới.

1. Bánh mì, Việt Nam

Bánh mì có thể là một món ăn rất đỗi bình thường với mỗi người Việt chúng ta. Nhưng nó đã để lại dấu ấn sâu sắc cho những thực khách ngước ngoài. Người ta đã gọi bánh mì bằng cái tên “banh mi” một cái tên riêng đầy ngưỡng mộ, chứ không phải là Vietnamese baguette hay Vietnamese sandwich. Với những điều cơ bản ngon-bổ-rẻ, món ăn tưởng chừng như hết sức nhỏ bé của Việt Nam đã có thể hiên ngang nằm trong danh sách món ăn đường phố phải thử của bất kỳ food blogger nào.

Món bánh mì đặc trưng của Việt Nam ta luôn chinh phục được mọi thực khách.

2. Takoyaki, Nhật Bản

Takoyaki hay còn được gọi là bánh bạch tuộc, là một món ăn đường phố đặc trưng ở Nhật. Takoyaki được nướng trên một chiếc chảo đặc biệt chuyên dụng có khuôn tròn sẵn với vỏ ngoài bằng bột mì và phần nhân bao gồm bạch tuộc, rau, gừng đỏ, hành. Và được rưới mayonnaise cùng một loại sốt đặc trưng của Nhật lên trên. Món ăn này được khuyến khích ăn ở Juso, khu vực đèn đỏ nằm ở khu trung tâm phía bắc Osaka. Đây cũng là nơi khai sinh ra món ăn này tại.

Takoyaki là món ăn đường phố đặc trưng của nền ẩm thực Nhật Bản.

3. Moo Ping, Thái Lan

Moo có nghĩa là Heo, Ping là Nướng. Đây chính là món heo xiên nướng đặc trưng của nước Thái. Món ăn đường phố nổi tiếng này thường được chế biến bởi thịt heo ướp cùng với nước mắm, rau mùi và nước cốt dừa, sau đó nướng trên than hồng. Bạn có thể ăn không hoặc ăn kèm xôi. Đây là món ăn nổi tiếng của xứ sở chùa vàng và dàng bắt gặp trên đường phố Thái Lan, đặc biệt là ở thành phố Bangkok.

Đi Thái mà chưa ăn heo xiên nướng tức là vẫn chưa đi.

4. Jian Bing, Trung Quốc

Là một món ăn được người dân Trung Quốc ưa chuộng vào mỗi buổi sáng, bánh Jian Bing hay còn được gọi là bánh crepe kiểu Hoa. Được bắt nguồn từ tỉnh Sơn Đông nhưng nay đã lan rộng khắp Trung Quốc. Loại bánh này được làm từ bột tráng mỏng trên một chiếc chảo phẳng chuyên dụng, sau đó cho thêm trứng, hành rồi lớp vỏ hoành thánh chiên giòn cùng sốt tương đậu. Ngoài ra, món bánh này cũng được biến tấu với nhiều loại nhân khác nhau.

Jian Bing tuy đơn giản nhưng mùi vị mà món ăn này đem lại hết sức đặc biệt.

5. Kimbap, Hàn Quốc

Món ăn này chắc hẳn đã vô cùng quen thuộc với giới trẻ Việt Nam trong những năm gần đây. Đây là món ăn được xem là rất phổ biến và thường xuyên xuất hiện ở hầu hết mọi bữa ăn tại Hàn Quốc với mọi đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên. Tuy là món ăn đường phố nhưng Kimbap lại được đánh giá là tốt cho sức khỏe bởi 70% thành phần của nó là các loại rau củ.

Kimbap là “món ăn quốc dân” của người Hàn.

6. Bakso, Indonesia

Món ăn này phổ biến nhất tại Jakata, được bán với giá cực rẻ. Bakso có vẻ ngoài và công thức khá tương tự với món bò viên ở Việt Nam ta. Món thịt viên này sẽ được dung kèm bún, hoặc mì, đậu hủ, rau và nước dùng thơm ngon. Ngày ngay, không chỉ bò viên mà người ta còn làm thêm cá viên, gà gà viên để đáp ứng nhu cầu của thực khách.

'Mì bò viên phiên bản Indonesia” được thực khách thế giới đánh giá khá cao.

7. Taco, Mexico

“Chưa ăn Taco tức là chưa đi Mexico” là câu nói mà người ta vẫn thường nói sau khi thưởng thức món ăn này. Bánh taco có cách làm khá đơn giản. Vỏ được làm bằng bột bắp, chiên hoặc nướng vàng hai mặt. Nhân gồm thịt, rau củ các loại, vắt thêm một xíu chanh và nước sốt trước khi ăn. Không quá cầu kỳ trong chế biến, cách thưởng thức bánh càng dân dã. Không cần muỗng, dao hay nĩa như các món ăn khác, bạn chỉ cần dùng tay cầm gọn chiếc bánh rồi cắn một miếng lớn, sao cho tất cả thành phần của bánh taco nằm gọn trong miệng, để cảm nhận được tất cả vị chua, cay, mặn, ngọt, thanh, béo…cùng một lúc đầy hấp dẫn.

Taco là món ăn không thể bỏ qua khi ghé Mexico.

8. Conch, Bahamas

Conch là một món ăn yêu thích không chỉ của người dân bản xứ mà còn là món yêu thích của những du khách khi đến Bahamas, được làm từ ốc xà cừ, chế biến thành nhiều kiểu như salad, chiên, hấp… Vì Bahamas là một quần đảo nên độ tươi ngon của những món hải sản là không thể bàn cãi. Ngồi nhâm nhi một dĩa salad ốc xà cư, uống một ly bia lạnh và ngắm hoàng hôn trên biển thật tuyệt vời đúng không?

Còn gì tuyệt hơn việc ăn salad hải sản, uống bia, ngắm hoàng trên biển?

9. Jerk chicken, Jamaica

Jamaica được biến đến không chỉ với cảnh quan thiên nhiên vùng biển tuyệt đẹp mà nền ẩm thực nơi đây cũng đắc sắc không kém. Một trong những món ngon nổi tiếng của đất nước này chính là Jerk Chicken, nói nôm na thì đó là gà nướng than. Thịt gà được ướp với ớt Scotch Bonnet cùng với rau húng tây, hành tây và hành lá, được nướng trên than hồng.

Món gà nướng than không thể không thử ở Jamaica.

10. Arepa, Colombia

Có nguồn gốc từ Nam Mỹ, cụ thể hơn là từ Colombia, bánh Arepa là món bánh bắp quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người dân bản địa. Món ăn này bao gồm vỏ bánh làm từ bột bắp hoặc bột mì nướng hay rán, phủ trên là bơ, phô mai, trứng,… và một loại sốt làm từ hành có tên Hogao.

Công thức “bánh mì kẹp thịt” chưa bao giờ là lỗi thời.

11. Hotdog, Mỹ

Được biết, món ăn này bắt đầu được bày bán từ khoảng năm 1880. Tuy món món Hotdog này phổ biến trên toàn nước Mỹ nhưng ở mỗi bang, lại là một mùi vị, nguyên liệu khác nhau.Theo những người sành ăn thì Hotdog “chính cống” được bán ở New York. Mọi người có thể tìm thấy những chiếc Hotdog thơm ngon ở khắp các con đường, các cửa hàng, xe đẩy,.. với giá cả rẻ so với những món ăn khác.

Hotdog là món ăn điển hình của New York nói riêng và nước Mỹ nói chung.

12. Poutine, Canada

Đây là món ăn điển hình của thành phố Quesbec nói riêng và Canada nói chung.Món ăn này chính là sự biến tấu vô cùng đặc sắc của món khoai tây chiên truyền thống. Lấy khoai tây chiên làm cơ bản, bên trên được phủ bởi nước sốt thịt bò cùng phô mai. Hoặc ở một số hàng quán người thêm vào những loại thịt hay bacon để tăng mùi vị.

Tổ hợp khoai tây chiên, phô mai, sốt thịt bò sẽ khiến bạn không thể dừng lại được.

13. Ceviche, Peru

Ceviche là món ăn truyền thống của người Peru, món ăn có lịch sử hơn 2.000 năm về trước. Cách chế biến Ceviche cũng đã thay đổi theo từng vùng miền và nguyên liệu từng mùa. Ceviche ở Peru được chế biến từ cá và là món gỏi cá sống. Những miếng cá tươi được cắt mỏng, ướp với nước chanh và nêm nếm cùng các loại gia vị cơ bản sao cho vừa ăn. Cá khi ướp nước chanh vừa cần phải “chín” bên trong, nhưng vẫn đảm bảo độ giòn dai. Ăn kèm món gỏi này là hành tím ngâm giấm, khoai lang chiên, rau sống và bắp nấu bơ.

14. Simit Bread, Thổ Nhĩ Kỳ

Đây là một loại thức ăn bình dân của người Thổ Nhĩ Kỳ. Bánh mì Simit có hình dáng như một vòng tròn và có rải hạt mè trên bề mặt. Tại nhiều thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ, vào buổi sáng thường có những người đội giỏ bánh mì simit đi bán qua các đường phố của khu dân cư. Món ăn này có thể ăn bất cứ lúc nào nhưng phù hợp nhất vẫn là buổi sáng.

Nhìn có vẻ tầm thường nhưng bánh mì Simit vẫn hiên ngang có mặt ở những bảng xếp hạng về các món ngon.

15. Pierogi, Ba Lan

Pierogi được du nhập từ Nga trong thời Trung cổ. Đây là món ăn có vỏ làm bằng bột nhão và nhân là phô mai, khoai tây, hành, cải bắp, nấm, thịt. Pierogi có hình dáng khá giống với bánh gối của Việt Nam, được hấp hoặc chiên và được ăn kèm với kem chua. Món bánh này có thể được làm với nhân mặn hay ngọt tùy theo yêu cầu của thực khách.

Pierogi không chỉ ngon miệng mà cũng rất ngon mắt.

16. Bunny Chow, Nam Phi

Nghe tên Bunny chắc sẽ có nhiều người giật mình vì nghĩ đây là thịt thỏ, nhưng không phải vậy. Món ăn này là một loại cà ri được đựng trong một chiếc bánh mì khoét bỏ ruột. Bunny chow có nguồn gốc là một món chay, nhưng người ta đã biến tấu thành món ăn mặn và làm cho nó trở nên đa dạng hơn với những nguyên liệu như thịt gà, thịt cừu, thịt bò… Điều đặc biệt làm cho Bunny Chow trở nên nổi tiếng đó là hương vị mà nó tạo ra khi nước sốt trong cà ri thấm sâu vào vỏ bánh mì.

Bắt nguồn từ món chay, nhưng Bunny Chow lại nổi tiếng thế giới khi biến tấu sang món mặn.

17. Souvlaki, Hy Lạp

Trước đây, món ăn này có tên gọi là Obeliskos, Obelos thời cổ có nghĩa là “xiên”. Đến nay họ đổi tên nó thành Souvlaki và Souvla cũng có nghĩa là “xiên”. Tương truyền rằng món ăn này được phát mình ra tận từ thời thế kỉ 17 trước Công nguyên. Souvlaki thông thường được làm từ các nguyên liệu như bò, heo, cừu Và món ăn này được bày bán ở mọi nơi từ các nhà hàng lớn, quán nhỏ bình dân hay vỉa hè.

Souvlaki là món ăn đặc trưng có “tuổi đời” ngàn năm của Hy Lạp.

18. Currywurst, Đức

Currywurst là một trong các món ăn văt nổi tiếng của nước Đức, đặc biệt là ở những thành phố Berlin, Humburg và Ruhr. Một phần Currywurst bao gồm có xúc xích nướng, có thể cắt khoanh hay để nguyên. Sau đó chúng được rưới lên một lớp cà ri và sốt cà chua. Nước sốt sẽ được làm từ cà chua tươi hoặc bột cà chua hết hợp cùng với bột cà ri. Currywurst thường sẽ được phục vụ cùng với khoai tây chiên hoặc bánh mì cắt lát.

Lại là sự kết hợp đầy mê hoặc từ xúc xích và nước sốt.

19. Bhel Puri, Ấn Độ

Bhel Puri có phần hơi giống với món cơm chiên, được làm từ gạo xốp, chiên cùng hành tây, cà chua và khoai tây luộc, tất cả trộn đều và được dùng với tương ớt me. Nơi được xem là ngon nhất để thưởng thức món ăn này chính là bãi biển Chowpatty ở vịnh Back Bay.

Một hỗn hợp tưởng chừng như không liên quan nưng lại hài hòa không tưởng.

20. Choripán, Argentina

Vẫn là món bánh mì kẹp xúc xích, nhưng món Choripan này đặc biệt hơn bởi nó được tạo thành từ những miếng xúc xích được cắt lát mỏng, kẹp trong 2 miếng bánh mì giòn tan. Phủ lên những miếng xúc xích là sốt chimichurri đặc sệt, loại sốt này được làm từ mùi tây, tỏi, dầu ô liu, bạc hà và dấm. Món ăn này vô cùng phổ biến với người dân Argentina, nhất là với những cổ động viên khi xem thể thao.

Nền văn hóa ẩm thực nói chung vốn dĩ đã cảm thấy hấp dẫn khi nhắc tới. Nhưng văn hóa ẩm thực đường phố lại còn hấp dẫn bội phần bởi mùi vị thơm ngon mà nó mang lại. Món ăn đường phố không đơn giản chỉ là những món ăn nhanh, rẻ tiền mà những món ăn này đều là một nghệ thuật, là sự tinh tế trong nền văn hóa ẩm thực ở mỗi quốc gia. Nếu có dịp ghé thăm những đất nước trên, đừng quên thưởng thức những món ngon bậc nhất này nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Ái My

Thiết kế

Ái My

Tin mới nhất