Đến Phú Yên, đừng bỏ qua đặc sản trứ danh 'Mắt cá ngừ đại dương'

Trúc Nguyên
Chia sẻ

Các bộ phận của cá ngừ đều góp mặt trong các món ăn. Nhưng có lẽ, khai sinh ra hương vị mới lạ từ mắt cá lại là một sự sáng tạo của người dân Phú Yên.

Phú Yên không chỉ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là nơi khai sinh của rất nhiều món ngon trứ danh. Và mấy ai đã đặt chân đến vùng đất này chắc hẳn phải một lần trải nghiệm cuộc hành trình chinh phục vị giác của món Mắt cá ngừ đại dương, đặc sản tiêu biểu của xứ Nẫu.

Món ăn Mắt cá ngừ đại dương còn được gọi là Đèn pha đại dương.

Gọi một phần mắt cá ngừ tiềm thuốc Bắc, bạn sẽ thích thú với chiếc thố đất sét nhỏ nhắn được dọn kèm đĩa rau xanh mướt và bánh tráng nướng (bánh đa) giòn giòn thơm thơm. Trong thố, nào là hành rồi điểm thêm sắc đỏ của vài lát ớt che kín tạo nên sự tò mò cho thực khách.

Sở dĩ ăn kèm cùng các loại gia vị này là để hương thơm của hành, cái nồng nàn của ớt sẽ lấn át đi mùi tanh vốn có của cá biển.

Khó nhất là ở khâu chế biến, mắt cá tươi được khử trùng và làm sạch qua nước muối. Sau đó, sơ chế cùng các loại gia vị như sả, gừng, lá dứa để giảm mùi tanh và cho món ăn ngấm vị. Cuối cùng, xếp mắt cá đã thấm gia vị vào thố cùng với các vị thuốc bắc để trong khoảng nửa giờ và đem đi chưng cách thuỷ trong khoảng một giờ là món ăn đã hoàn thành. Để món ăn ngon và hấp dẫn hơn, trước khi hấp, đầu bếp sẽ vài lát lườn hay thịt cá.

Từ từ khám phá món ăn. Bạn sẽ thích thú trước phần mắt cá to tròn cùng hương thơm đặc trưng dậy lên sống mũi. Tạm quên đi sự sợ sệt mà nếm thử, vị ngọt và béo bùi của món ăn khiến bạn 'ngất ngây' từ cái chạm môi đầu tiên. Món ăn thấm trọn hương của các loại gia vị hoà cùng phần nước dùng thanh thanh vị thuốc bắc. Phần thịt trong mắt cá dai dai, bùi bùi ăn vào rất lạ miệng, thoang thoảng hương vị của biển khơi. Táo tàu giòn ngọt cùng cái the the của gừng tạo nên một cung bậc hấp dẫn.

Hãy bỏ qua nỗi sợ và khám phá hương vị độc đáo của món ăn.

Bạn đừng quên nhúng rau xanh và xé nhỏ chiếc bánh tráng nướng (bánh đa) giòn thơn để ăn kèm nhé. Chúng chẳng những giúp kích thích vị ngon cho món ăn mà còn khiến bạn đỡ ngấy với phần mắt cá béo thơm như vậy. Món ăn thực sự là một bài giao hưởng vị giác giữa cái ngọt tự nhiên của mắt cá biển, cái ấm nồng của nước súp và kèm theo sự tươi mát của rau cùng những lát bánh nhúng mềm dai hấp dẫn.

Những ngày ghé thăm Phú Yên, tôi đã cho mình một cơ hội thưởng thức món ăn mang đậm hơi thở của vùng đất biển này. Húp xì xụp phần nước súp cay xộc thẳng lên mũi và cảm nhận từng hương vị đang lan toả nơi khoang miệng, tôi thật sự thích thú với trải nghiệm về món ăn tuy nghe hơi có vẻ dị nhưng lại lôi kéo vị cảm một cách tuyệt vời.

Không khó để tìm ra một quán phục vụ món đặc sản này, nhưng ngon nhất và được ưa chuộng nhất chính là quán Bà Tám nằm trên đường Lê Duẩn. Một thố bao gồm một cặp mắt cá kèm dĩa rau xanh mướt và bánh đa ăn kèm chỉ 30.000 đồng. Nếu có dịp, đừng bao giờ bỏ qua hương vị hấp dẫn của vùng đất xứ Nẫu này nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Nguyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất