Đậu phụ - nguyên liệu tưởng bình thường lại cho ra đời những món ăn không tầm thường

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Đậu phụ chưa bao giờ là món ăn khiến người khác phải ngao ngán vì sự đa dạng nhưng không hề kiểu cách và phức tạp trong khâu chế biến. Từ món mặn cho đến món ngọt đều khá đơn giản nhưng tinh tế và rất thơm ngon, một trong những món ăn khiến thực khách luôn phải thử thêm lần nữa.

Đậu phụ (đậu hũ) là một món ăn dễ chế biến với muôn vàn cách khác nhau mà vẫn giữ nguyên hương vị tươi ngon vốn có. Cách đây không lâu, bên cạnh những trào lưu món ăn từ Hà Nội như phô mai que, trà chanh, hay phở cuốn thì bún đậu mắm tôm cũng du nhập vào Sài Gòn với sự kết hợp lạ miệng mang đậm hương vị miền Bắc.

Món bún đậu này vẫn giữ đúng tinh thần được bày biện trên một cái mẹt lớn gồm một phần bún tươi, đậu phụ chiên vàng, giòn đều các mặt, thịt heo, nem rán, chả cốm hay có cả lòng heo đi kèm với nhiều loại rau thơm. Nước chấm, một phần không thể thiếu, cũng là phần khiến mẹt bún đậu mắm tôm được trọn vẹn hơn bao giờ hết khi ăn cùng với chén mắm tôm, nêm thêm một chút chua chua của tắc, vị ngọt dịu của đường, vậy là vừa vặn cho một bữa ăn.

Ngoài ra, còn có món đậu hũ thối, bắt nguồn từ người Trung Hoa, cũng là một món khiến nhiều thực khách phải tìm và thử ngay vì tò mò. Đậu hũ thối, hay còn gọi là đậu hũ thúi, là một loại đậu được ủ lên men có mùi khá nồng so với các loại đậu khác, được bày bán rất nhiều như một món ăn đường phố quen thuộc của người Trung Hoa, Đài Loan và không ít lần lên sóng truyền hình trong các bộ phim nổi tiếng. Chính vì vậy, từ khi mới xuất hiện tại Sài Gòn, không ít người đã phải tìm cho bằng được để thử xem hương vị như thế nào.

Có một số người rất thích thú với mùi vị lạ của món ăn nhưng cũng không ít những thực khách choáng váng vì độ nồng của chúng.

Một món nữa cũng đến từ Trung Quốc và thường hay có mặt trong các nhà hàng dim sum mà chắc chắn ai cũng sẽ gọi mỗi khi ghé, Mapo Tofu, đậu hũ Tứ Xuyên. Món ăn với màu sắc bắt mắt và hương vị đậm đà từ tương cay, ớt bột hay sa tế khiến ai đã một lần thử qua cũng sẽ khó lòng mà quên được.

Sẽ là một thiếu sót khi không nhắc đến món tàu hũ ky, đặc biệt là đối với những người ăn chay. Tàu hũ ky, thực chất là váng đậu, thường được dùng như miếng lá gói ở ngoài món ăn như giò chay, chả lụa chay, gói các loại há cảo, rất nhiều cách chế biến rất ngon và tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất đạm và chất béo tốt. Các món được chế biến cùng tàu hũ ky vô cùng phong phú từ món chiên, xào cho đến các món ngọt như chè.

Bên cạnh những món mặn hấp dẫn, đậu hũ cũng góp phần trong những món ngọt thanh mát và nhẹ dịu như món đậu hũ nước đường, ăn nóng hay ăn kèm với đá đều rất ngon, ẩn dưới cái tên vừa lạ tai vừa thân thuộc, tào phớ. Món này thường ăn kèm với nước đường và nước cốt dừa để cân bằng vị ngọt, có nơi còn bán kèm chung với hạt trân châu hay những sợi bột lọc mỏng và nhiều màu sắc khiến món ăn vô cùng thú vị.

Tàu phớ khá phổ biến ở Sài Gòn, được phục vụ chất lượng trong trong nhiều cửa hàng ăn uống lớn với nhiều loại hạt ăn kèm như thạch trắng, trân châu đủ màu hoặc được gánh rong trên các vỉa hè với mùi vị mộc mạc, dân dã gồm nước đường nấu chung với gừng và nước dừa.

Dù là món ngọt hay món mặn, đậu hũ cũng là một loại thực phẩm đa dạng về dinh dưỡng cũng như cách chế biến. Sự mềm mịn trong từng miếng đậu phụ vẫn luôn được giữ lại cũng như sự tươi ngon đặc trưng luôn khiến người ăn phải tiếp tục thử mãi mà không chán.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất