Dạo chơi ở Hà Nội, nổi hứng muốn ăn bún ốc thì phải đến chỗ nào thưởng thức mới là chuẩn vị?

Vương Phi
Chia sẻ

Những hàng bún ốc ngon trứ danh này đảm bảo sẽ khiến bạn vừa no nê lại hài lòng khi từ hình thức đến hương vị đều vừa đẹp, vừa ngon miễn chê!

Bún ốc là một đặc sản ẩm thực của người Hà Nội bởi sự tinh tế, cầu kỳ và hương vị tuyệt vời khó lẫn. Từ bát bún ốc “chuẩn vị” truyền thống, bằng tài hoa và sự sáng tạo của người đầu bếp, Hà Nội còn có bún riêu ốc, bún ốc truyền thống có thêm thịt bò, giò, đậu, bún ốc chuối đậu.

Trong số nhiều loại bún, bún ốc cũng là món có mức độ “phủ sóng” cực cao. Từ những nhà hàng sang chảnh cho đến quán ăn vỉa hè hay đơn thuần chỉ là một gánh hàng rong… Chúng ta có vô số lựa chọn. Thế nhưng nếu có một ngày đang lang thang và dạo chơi loanh quanh mạn trên phố, bạn bỗng “nổi hứng” muốn ăn bún ốc thì phải đi đâu tìm quán ngon? Ngay dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ dẫn một vài địa chỉ thú vị nhé!

Những con ốc béo ngậy, tươi ngon, rồi còn cà chua, hành lá, thêm thịt lợn hoặc bò ngọt mềm… trời ơi nghĩ đến đã đủ thèm, ăn nhiều còn phát nghiện lên ấy chứ!

Bún ốc cô Huệ - Nguyễn Siêu

Không đơn giản là một quán ăn giản dị khép nép giữa lòng phố cổ, quán bún ốc này còn có nét đặc biệt bởi sự hồn hậu, chất phác và hiếu khách của cô chủ. Khách khứa đông nườm nượp nhưng ai muốn ăn gì, gọi thêm đồ, cô chủ đều nhiệt tình phục vụ. Có lúc còn thêm cả ốc, bún cho khách, cô cũng chẳng tính thêm tiền.

Cô chủ luôn nhiệt tình phục vụ thực khách.

Bún ốc cô Huệ nổi tiếng là hàng bún cổ truyền. Loại ốc cô dùng chẳng phải ốc biêu vàng giả ốc nhồi gian dối như nhiều quán mà chỉ chọn những con ốc nhồi, ốc vặn béo múp bán cho khách. Ăn bún ở đây, nhất định phải có cả ốc nhỏ lẫn ốc to vì loại nào cũng ngon và phải ăn bát thập cẩm như thế mới “cảm” hết được sự thơm ngon, chuẩn vị của bún cô Huệ.

Bát bún như thế này đã đủ hấp dẫn chưa?

Riêng phần ốc thì thực khách miễn chê vì chúng giòn, béo múp như thế này cơ mà.

Về gia giảm, cô Huệ lúc nào cũng cho đậm vị mắm tôm và cay xè ớt chưng. Bát bún trình bày đẹp, có màu hồng hồng của cà chua, xanh biếc của hành, rau thơm. Riêng về ốc thì thực khách miễn chê vì những chú ốc bao giờ cũng trắng ngần, béo bùi. Bát bún lúc nào cũng đầy lắp lu, ăn một tô là đủ no tới tận tối. Dù thế nhưng giá cả cũng khá phải chăng, chỉ khoảng 30K/ tô.

Bún ốc cô Thêm - Hàng Chai

Nhắc đến bún ốc Hà Nội, nhiều người không còn xa lạ với quán cô Thêm vì nó đã nổi tiếng suốt 25 năm qua.

Đến đây ăn, thực khách sẽ phải khá khổ sở. Thôi thì cũng đủ công đoạn, từ chỗ phải tìm nơi gửi xe cho đến chuyện tự đi mua thịt bò, giò. Muốn cho ít thịt bò vào bắt cũng phải tự đi chần lấy. Cô chủ còn chẳng cho khách chần thịt bò vào nước dùng vị sợ hôi. Thế là khách hàng chỉ còn cách nhúng vào nồi nước để riêng cô bày sẵn một bên.

Cho thêm thịt bò hay giò chỉ là chiều thực khách chứ đúng ý cô chủ là chỉ ăn mình bún ốc, thêm cà chua và rau thơm thôi.

Ăn uống theo kiểu chịu khổ như thế nhưng thực khách vẫn rất yêu thích quán ăn nhỏ bé này bởi hương vị bún ốc rất thơm ngon. Bát bún được cô cho sẵn giấm bỗng, mắm tôm và ớt chưng. Vì thế, khi bê ra, nó đã có đủ vị chua, mặn và cay xè lưỡi nhưng về phần hương vị thì vẫn “chuẩn” kiểu truyền thống, không phải dạng nước dùng riêu ốc như nhiều nơi vẫn làm. Lý do là bởi cô Thêm quan điểm, bún ốc phải là bún ốc, không thể trộn lẫn với bất cứ thứ gì khác lai tạp.

Bát bún ốc nhìn đã thấy mê!

Bún ốc cô Huê - Đặng Dung

Từ hồi còn phục vụ khách trên phố Nhà Chung, cho đến khi chuyển về Đặng Dung, gánh bún ốc nhỏ mà có võ này dường như đã trải qua mấy đời mà vẫn hút khách.

Giữ hương vị truyền thống, suốt đời chẳng bao giờ cô và bây giờ là con trai và con dâu chịu phục vụ thêm bò, giò đậu. Bát bún đơn điệu là thế, cơ mà cái hương vị thơm ngon của nó vẫn luôn hấp dẫn thực khách. Bún ngon đến nỗi, họ chấp nhận chỉ ăn mình ốc, bún cùng cà chua, rau thơm chứ chẳng nỡ rời đi chỗ khác.

Cái hấp dẫn ở đây chính là vì loại nước dùng ngọt mà thanh, cay nồng, chua dịu dàng. Bát bún bê ra được trình bày đẹp mắt với miếng cà chua đỏ au, nước dùng lẫn ớt chưng đỏ và sâm sấp dưới mặt nước chỉ thấy ốc là ốc. Con nào con nấy đều béo múp, trằng ngần, sạch sẽ.

Một điểm cộng khác là bún ốc ở đây khá rẻ, chỉ từ 20k-30k/ bát.

Bún ốc Hàng Khoai

Bún ốc Hàng Khoai khát đắt vì nếu đến ăn ở đây, số tiền bạn phải chi cho một bát bún là từ 50k/ bát. Hơi “chát” nhưng bù lại, bạn sẽ có một bát bún vô cùng đủ đầy gồm cả ốc-bò-giò, thậm chí nếu thêm tiền, còn có cả trứng vịt lộn bùi ngậy.

Bún ốc ở đây nổi tiếng vì nước dùng cay xé lưỡi và phần ốc giòn sần sật, bò tái mềm ngon. Hơn nữa, ở giữa bàn bao giờ cô chủ cũng bày rổ rau sống to tổ chảng và được trình bày cực bắt mắt.

Bát bún ốc hấp dẫn ở Hàng Khoai.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất