Cùng 'mổ xẻ' bông lan phô mai, chiếc bánh 'hot' nhất mùa hè 2017

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Chiếc bánh đã phủ mặt khắp tất cả các mạng xã hội suốt cả một mùa hè qua, chẳng thể là món nào khác, chiếc bánh bông lan phô mai ‘thần thánh’. Thế nhưng chúng ta có bao giờ thắc mắc những điều làm chiếc bánh trở nên phổ biến vượt bậc như vậy?

Không thể phủ nhận được mức độ phổ biến của chiếc bánh này khi mới đầu xuất phát từ một tiệm bánh online ở miền Bắc và nhanh chóng trở thành một món ăn trào lưu mà ai ai cũng muốn thử. Bắt kịp được nhu cầu khách hàng, các cửa hàng bánh ngọt nhanh chóng thêm món bánh này vào thực đơn, và có những nơi chỉ bán đúng một loại bánh bông lan phô mai, cũng mọc lên nhiều như nấm sau mưa.

Chỉ vài giây ‘nhá hàng’ trong một clip được tung lên mạng xã hội, giới trẻ đã được dịp xôn xao với chiếc bánh gối chứa đầy nhân phô mai vô cùng mềm mại và chảy tràn ra bên ngoài khi chiếc bánh vừa được xé ra nhẹ nhàng. Giới trẻ vốn dĩ rất dễ bị thu hút với những món ăn đầy nhân bên trong mà hơn nữa lại là phô mai hay những món kem sữa béo ngậy hoặc sốt trứng muối như bánh bao kim sa đã từng rất 'hot' một thời gian.

Phần bánh mì bên ngoài mềm và tơi xốp, thơm mùi bơ sữa, phần nhân bên trong gây nghiện với sốt phô mai sóng sánh vừa béo vừa mịn tuyệt đối. Chỉ cần nhìn ảnh thôi cũng đủ khiến những ai vô tình lướt qua phải mong muốn được thử một lần, chính vì vậy mà kì vọng của họ vào những chiếc bánh này là rất cao.

Hàng loạt các tiệm bánh online mọc lên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao. Ngày trước khi mới nổi lên, chỉ có những tiệm bánh ở miền Bắc là bán, sau đó các tiệm bánh trong Nam cũng nhanh chóng cập nhật trào lưu bánh mì phô mai vì sức hút khó cưỡng lại được. Tuy nhiên, có phải 10 nơi bán thì 10 nơi đều ngon đồng đều? Chất lượng đều đạt được kì vọng của khách hàng? Không ít những ý kiến trái chiều đã nổi lên, người tấm tắc khen ngon, kẻ thì không tiếc lời chê bai, cho rằng chỉ được khoản ‘sống ảo’ là giỏi.

Bên cạnh những phản hồi về khẩu vị riêng của mỗi người, chất lượng của chiếc bánh cũng được mang lên bàn cân mổ xẻ. Không ít những thực khách cho rằng chiếc bánh này là một sự ‘lừa đảo’ khi phần nhân không hề có chút vị phô mai nào, chỉ là mùi kem sữa béo ngậy, ngọt gắt. Cũng có người cho rằng phô mai không phải là loại chất lượng, chỉ là phô mai con bò cười bình thường pha thêm các chất gây béo mà thôi. Và rồi khi xé bánh ra thì nhân không trào ra như mong đợi mà bị vón cục, hoặc phần nhân vô cùng ít còn vỏ bánh thì đặc cứng, không hấp dẫn như trên ảnh.

Dẫu biết rằng không phải món ăn nào cũng mang giá trị dinh dưỡng cao và phần nhiều chúng ta sẽ ăn vì sở thích, ăn theo thói quen nhưng liệu chiếc bánh phô mai này đã vượt qua ngưỡng cửa ‘béo ở mức độ cho phép’? Một chiếc bánh mì gối trắng thông thường vốn là một khối bột ủ nhỏ được nở to lên nên thành phần dinh dưỡng cũng không nhiều, chỉ có bột, đường, trứng, bơ, sữa và hàm lượng muối khá cao, chính vì vậy mà năng lượng một ổ bánh mì trắng đem lại là khá cao.

Ảnh: @tatuyetngan, @tdessert15k

Phần phô mai bên trong thu hút được khách hàng chính vì yếu tố béo đậm đà. Có nhiều nơi còn biến tấu thêm phần sốt bơ bên trên cùng ruốc (chà bông) để cân bằng lại vị béo của bánh. Vậy là có thêm một yếu tố giàu năng lượng phía trên nữa, tổng thể cả một ổ bánh đều không mang một giá trị dinh dưỡng nhất định nào mà đa phần khá có hại cho sức khỏe vì hội tụ những chất béo khó hòa tan, dễ bị tích tụ trong cơ thể, trong mạch máu và dẫn đến nhiều vấn đề nguy hại cho cơ thể con người.

Ảnh: @linhchimm

Thế nhưng từ khi nào vấn đề sức khỏe đã không còn được cân nhắc khi chúng ta vẫn cứ nhắm mắt cho qua và tự huyễn hoặc mình rằng “Ăn một lần cũng chẳng sao!”. Hơn nữa, nếu ban đầu người làm bánh bắt tay với mục đích sáng tạo và đam mê là chính thì những chiếc bánh được ra lò sẽ ‘có tâm’ hơn rất nhiều khi chúng đã bị ‘công nghiệp hóa’, bán với số lượng lớn. Có những hàng bán còn đảm bảo để bánh mấy ngày vẫn không bị hư hỏng hay mốc bánh, vẫn giữ được hương vị thơm ngon như mới ra lò, chứng tỏ chất bảo quản được bỏ vào trong bánh là không hề ít và đều gây hại cho sức khỏe người ăn.

Ảnh: @ngocsfood

Tuy phần lớn khách hàng đều chấp nhận việc ăn chiếc bánh này sẽ vô cùng béo nhưng mấy ai thực sự kiềm chế được bản thân mà thử hết lần này đến lần khác để “cho biết với người ta”? Chúng ta, dù là những người đam mê ẩm thực cách mấy thì cũng nên suy xét kỹ lưỡng hơn về những món ăn chúng ta tiêu thụ để đảm bảo sức khỏe hơn là những cuộc ăn theo trào lưu của giới trẻ với những món có hại cho cơ thể.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Thiết kế

Quỳnh Anh

Tin mới nhất