Có ai ngờ được người Ấn ăn 'bún' cùng sữa dừa và đó lại là một món đặc sản

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Tuy có hình dáng như những sợi bún, nhưng Idiyappam là món bánh truyền thống đến từ Ấn Độ.

Nếu đã từng ghé thăm các quốc gia ở Nam Á thì chắc chắn bạn sẽ phát hiện một món bánh quen thuộc thường xuất hiện ở các xe đẩy ven đường. Món ăn này có tên là Idiyappam, có hình dáng như những sợi mì nhỏ và được ăn cùng các loại nước chấm truyền thống. Tuy đơn giản, bình dị nhưng đây lại chính là hương vị truyền thống của nhiều nước ở khu vực này.

Khởi nguồn từ Sri Lanka, Ấn Độ, Idiyappam có thành phần làm từ bột trộn cùng nước cốt dừa. Món ăn có hình sợi mảnh, nhỏ nhờ vào chiếc khuôn ép bột. Chỉ cần nén chặt bột, từng sợi bánh rơi ra và người thợ sẽ xoắn thành những phần vừa miệng. Sau đó, chúng được làm chín bằng cách đem đi hấp cách thủy trên một miếng lá chuối trong khoảng 5 - 10 phút.

Đến đây, bạn có thể nghĩ món ăn trông giống loại bún của Việt Nam nhưng thực chất chúng lại hoàn toàn khác về hương vị. Nhờ thành phần có nước cốt dừa nên bánh trở nên béo thơm hơn. Các sợi bánh cũng có độ dai mịn hơn, trông rất hấp dẫn.

Có nhiều sự kết hợp để tạo thành những món hấp dẫn từ loại bánh này. Người Sri Lanka sẽ ăn Idiyappam cùng với cà ri nấu từ khoai tây, trứng, cá hoặc thịt để thay cho bữa sáng. Còn ở các vùng ven biển như Mangalore và Udupi, thì thịt gà và cá sẽ được kết hợp với món này.

Tuy nhiên, bánh phổ biến nhất là kiểu món ngọt. Người ta thường cho sữa dừa, đường nâu trộn đều lên từng sợi bánh và thưởng thức như một thức ăn vặt hấp dẫn. Độc đáo hơn, có nơi còn ăn cùng chuối để tăng thêm vị ngọt cho món.

Không chỉ gói gọn ở Ấn Độ, hiện nay Idiyappam còn lan tỏa hương vị sang Singapore và Malaysia, hai quốc gia có nền ẩm thực ảnh hưởng nhiều từ nước Ấn. Được phục vụ như một món bánh ăn vặt đường phố, ở Malaysia người ta gọi là Putumayam và ăn kèm cùng dừa nạo và chút đậu phộng rang, đường thốt nốt để tiếp thêm vị béo ngọt.

Một phiên bản khác của món bánh này cũng được ưa chuộng không kém là Putu piring, không còn là dạng sợi mà bánh được tạo thành hình tròn nhỏ. Bên trong lớp bột trắng mịn là phần nhân đường nâu tan chảy ngọt ngào. Hiện nay, người ta còn thay đổi thành nhân chocolate, blueberry… mới lạ hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất