CNN gợi ý bạn 10 món ăn nhất định phải thử khi ghé thăm Việt Nam

Quỳnh Anh
Chia sẻ

Thêm một lần nữa, trang báo mạng CNN lại ưu ái đưa tin về những món ăn đặc trưng của Việt Nam mà bất kỳ thực khách nào cũng phải thử qua.

Với một danh sách 10 món được chọn lọc kỹ càng, CNN đã đưa ra các món ăn được trải dài từ Bắc chí Nam với mức giá hợp lí, hương vị ngon lành và dễ tìm thấy nhất ở các khu chợ trong thành phố. Họ còn cho rằng người chủ của những hàng quán này thường là phụ nữ và những món ăn đều là món ăn truyền thống được lưu giữ bao đời nay. Cùng điểm qua 10 món ăn mà CNN đã liệt kê ra nhé.

Phở được xem như một món ăn quốc hồn quốc túy của người Việt. Bất kì ai khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam, người ta đều nghĩ ngay đến tô phở với một ít bánh trắng phau, thịt bò, rau giá ăn kèm và nước dùng ngọt một vị ngọt rất thanh, ngon khó cưỡng. Sự thanh tao và tinh tế trong từng tô phở là thứ bạn không thể tìm thấy ở một món ăn nào khác.

Bún thịt nướng hay bún chả cũng là một trong những món ăn các du khách nhất định phải thử khi ghé đến Việt Nam. Ngay cả đến vị Tổng thống Mỹ cũng không hề ngần ngại ghé chân vào một quán ăn khiêm tốn ở Hà Nội để thưởng thức hương vị dân dã của tô bún chả ngon đậm đà này. Từng miếng thịt được ướp kỹ càng và nướng đều tay, ăn kèm ít bún, ít rau, cộng thêm hương vị nước mắm chua chua ngọt ngọt cứ khiến người ăn phải nhớ mãi.

Xôi là một trong những món ăn cho thấy sự đa dạng của nền ẩm thực Việt Nam cũng như khả năng sáng tạo của người làm khi có đến cả chục loại xôi được chế biến như xôi xéo, xôi bắp, xôi vò, xôi nếp than, xôi đậu phộng, xôi gấc,… Chưa kể cách ăn xôi ngọt và xôi mặn cũng vô vàn kiểu mà đều rất ngon, ăn chắc bụng, luôn là sự lựa chọn tối ưu cho những bữa sáng vội vàng.

Món ăn dân dã này đã thu hút được thực khách bởi màu sắc bắt mắt từ các loại nguyên liệu như vỏ bánh vàng ươm, chút đỏ của tôm, chút sắc nâu của thịt heo và nấm, màu trắng ngà của giá cùng với sắc xanh tươi mát của những loại rau ăn kèm. Bánh xèo nhiều nhân nhưng lại không quá ngán bởi vì các loại rau ăn cùng bánh xèo rất đa dạng khiến món ăn trở nên thanh đạm hơn hẳn. Vỏ bánh xèo giòn tan trong miệng cùng phần nhân nóng hổi, quấn bên ngoài bởi các loại rau rồi chấm với nước mắm chua ngọt thật đậm vị, khi ăn khó lòng mà dừng lại được.

Gỏi cuốn, món ăn nghe đơn giản như thế nhưng khâu chuẩn bị cầu kỳ với rất nhiều nguyên liệu như bánh tráng, bún, các loại rau và tôm, thịt thì đều phải được cắt nhỏ và thật đều để cuốn thật đẹp và bắt mắt. Tương chấm cũng phải được cân đo đong đếm kỹ sao cho thật vừa miệng. Tất cả hòa quyện với nhau trong từng miếng cắn rất hài hòa, lại không quá nặng bụng.

Mức độ phổ biến của món bún bò có lẽ át hẳn những món bún nước khác. Từ các gánh hàng rong hay đến những quán ăn bình dân rồi ngay cả những nhà hàng sang trọng cũng đều chuẩn bị cho mình riêng một phiên bản bún bò đúng điệu. Nước lèo màu cam đỏ bắt mắt, một ít bún và rau giá, vài lát thịt bò được xắt thật khéo, thêm chút nhấn nhá của sả và ruốc đặc trưng khiến thực khách chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi.

Bên cạnh cơm gà ngon nức tiếng xa gần, mỗi khi đến với Hội An cổ kính, du khách còn phải thử qua cả món cao lầu trứ danh. Những sợi cao lầu vàng ươm, thoạt nhìn như sợi bún nhưng thực chất lại không phải bún, được trụng nước sôi và ăn cùng thịt xá xíu, dao heo chiên giòn chan cùng thêm một ít nước xá xíu lên rồi thực khách sẽ đắm chìm trong hương vị chua cay ngọt bùi của đầy đủ các loại nguyên liệu trộn lại.

Cũng cùng là bánh mì nhưng mỗi vùng miền đều sáng tạo ra các loại nhân khác nhau vô cùng đa dạng để đáp ứng nhu cầu thực khách. Ngay cả CNN cũng đã đề cập rằng “Tuy Pháp là người mang bánh mì đến với Việt Nam nhưng người Việt đã nâng tầm món ăn lên ở một mức độ hoàn toàn khác.” Chỉ với bánh mì, dù là ăn theo kiểu ngọt ăn kèm các loại mứt hay chấm với sữa cũng đều rất ngon, bánh mì mặn thì muôn hình vạn trạng với phần nhân từ thịt bò đến thịt heo, thịt gà đều được biến tấu đủ đường, rau dưa ăn kèm tạo nên một món ăn vô cùng sắc màu và tiện lợi.

Bột chiên là một trong những món ăn đường phố cực kì dân dã mà không chỉ được người Việt yêu mến mà những thực khách nước ngoài cũng không hề giấu vẻ thích thú khi thưởng thức món ăn này. Vừa mềm mềm, lại giòn giòn, bánh gạo được chiên cùng trứng trên một chảo lớn rồi dọn ra ăn cùng đu đủ và cà rốt bào sợi, ngâm chua để món ăn không bị ngấy. Bột chiên luôn là món ăn được người ta ưu ái mỗi khi nghĩ về các món ăn vặt.

Cà phê trứng ở Hà Nội đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng mà bất kỳ ai cũng dành chút ít thời gian để trải nghiệm mỗi khi ghé thăm Thủ đô. Cà phê Giảng hay cà phê Đinh luôn là những cái tên khiến thực khách phải tìm đến để thưởng thức thật trọn vẹn cái vị cà phê đặc biệt chỉ có thành phố cổ kính này. Tách cà phê trứng chứa cả một lối sống chậm rãi, từng hương vị mộc mạc, béo ngậy hòa quyện với vị đăng đắng của cà phê sao mà ngon đến không ngờ. Vị ngon ấy không chỉ gói gọn trong lòng thành phố mà đã vươn xa ra ngoài Thế giới và được báo chí nhiều nơi đưa tin với những mỹ từ mà món ăn nào cũng phải ghen tị.

Ẩm thực Việt Nam đa dạng và phong phú, luôn biết cách làm mới mình, song vẫn giữ vững được hương vị truyền thống được lưu giữ qua bao nhiêu đời. Chính vì vậy mà nền ẩm thực nước nhà không chỉ nổi tiếng gói gọn trong bản đồ Đông Nam Á mà còn đặt chân lên đến những vùng đất khác trên Thế giới, thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm. Ngoài những món ăn kể trên thì còn rất nhiều những cái tên khác đã sớm chiếm trọn lòng du khách như cơm tấm, cơm gà, các loại hủ tiếu, các món gỏi tươi mát,… đều là những món ăn mộc mạc, dân dã nhưng vẫn rất thơm ngon, thỏa mãn khẩu vị của từng người ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Anh

Thiết kế

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất