Chuyện của những xe chè rong giữa đường phố Sài Gòn

Quỳnh Hữu
Chia sẻ

Chè là một món ăn quen thuộc với mọi người, tuy nhiên ngoài những quán chè hoa lệ sang trọng đắt tiền, người Sài Gòn có một kiểu ăn chè thân thương hơn: ăn chè từ những gánh hàng rong. Liệu bạn có biết hết các món chè tưởng chừng quen thuộc ấy?

Đã gọi là xe chè rong thì không có địa điểm cố định, tuy vậy bất cứ nơi đâu ở đường phố Sài Gòn này cũng có thể gặp một xe chè đủ màu sắc. Nhìn sơ qua người ta dễ đoán được tên của chè đậu đen, đậu xanh hay sâm bổ lượng. Tuy nhiên nếu soi cho thật kĩ một xe chè, bạn sẽ biết có ít nhất 9 loại chè thơm ngon và hấp dẫn.

Một xe chè nhưng biết bao màu sắc

Đầu tiên phải kể đến những loại chè họ đậu: đậu đen, đậu xanh, đậu trắng, đậu ván và đậu xanh đánh. Đặc biệt ở chỗ, chè đậu xanh thì phải có một sợi rong biển nhỏ bên trên. Chè đậu ván thì sền sệt và đặc quánh, khi ăn nên để ngăn lạnh không cần bỏ đá vì đá tan sẽ không ngon. Còn chè đậu trắng sẽ được nấu với nếp, ăn ngọt ngọt và beo béo bởi vị của nếp và nước dừa.

Thứ hai là dành cho những người thích ăn các món ngọt nhưng cần “giải khát”: sâm bổ lượng, nhãn nhục, sương sa sương sáo. Đây có lẽ là một trong những món ăn được ưa chuộng nhất trong những ngày nắng nóng vì chỉ cần gặp xe chè ở một cữ trễ quá lại hết ngay món chè hấp dẫn.

Cuối cùng, không chỉ có chè, trong các xe hàng rong còn có bánh chuối hấp. Món ăn kèm với một ít mè rang thì thơm ngon vô cùng. Thế mới nói trong một xe chè là biết bao thể loại phong phú và hấp dẫn mà chính cô bán chè ươm cả tình yêu trong đó.

Ăn chè không chỉ vì ngon, mà còn vì thương 

Chè ăn là để vui, nhưng niềm vui cũng cần phải thật ngon miệng. Mỗi xe chè với hơn chín món mỗi ngày được các cô bán hàng dậy từ sớm để chuẩn bị. Công phu là thế nhưng mỗi túi chè thơm thảo chỉ có giá từ 5.000 - 7.000 đồng. Nếu bạn chọn một quán chè nào đó thì không thể nào tìm ở đâu chỗ có giá thế này.

Thêm một điều khiến người ta thích ăn chè ở các xe hàng rong hơn: nếu trong một quán chè, bạn thiếu một hai ngàn thì cũng phải tìm cho ra để trả cho chủ quán. Thế nhưng mỗi lần mua chè ở các xe hàng rong, thiếu một hai ngàn thì cô bán chè cười nói: “Thôi để hôm nào ghé lại rồi trả”.

Mà có một điều đặc biệt, chè của các xe hàng rong dùng loại nước cốt dừa sền sệt được nấu trong ngày. Chính vì được tự tay nấu nên nước cốt dừa luôn thơm thơm, beo béo và ngòn ngọt. Ở nhiều quán chè, người ta dùng nước cốt dừa đóng chai, điều này làm hương vị của chè bị ảnh hưởng rất nhiều.

Bằng sự đa dạng và chăm chút của các cô bán bè, món ăn dân dã và quen thuộc trong đời sống của người Việt Nam được mong đến cho tất cả mọi người trên các nẻo đường. Nếu một ngày bạn thèm chút ngọt ngào của một chén chè thơm thảo: Cứ chạy ra chợ, chạy ra ngõ, ở các cổng trường, thế nào cũng tìm được một xe chè thân thương giữa phố.

Chè đậu, chè chuối, chè ba ba: món nào cũng thân thương như hình bóng những xe chè giữa phố Sài Gòn.

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh Hữu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất