Chủ tịch Hiêp Hội Văn hóa Ẩm thực: 'Ẩm thực Việt Nam có thể trở thành thương hiệu quốc gia'

Huỳnh Hằng
Chia sẻ

"Với hàng ngàn món ăn ngon, đặc trưng khắp ba miền được ghi nhận bởi các chuyên gia, du khách và báo chí quốc tế, ẩm thực Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu quốc gia", ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn Hóa Ẩm thực Việt Nam nhấn mạnh.

Sau ba năm vận động, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chính thức ra mắt và tổ chức đại hội lần thứ nhất tại TP.HCM. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel, được bầu làm chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Mục tiêu của hiệp hội là khám phá, duy trì và phát triển để đưa văn hóa ẩm thực trở thành tài sản quốc gia vào năm 2030, xây dựng các kinh đô, thủ phủ và bảo tàng ẩm thực.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Nguyễn Quốc Kỳ cho biết, sự ra đời của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam là cơ hội để ẩm thực chính thức bước lên một tầm cao mới, điều này cũng sẽ có tác động rất lớn đến kinh tế, nhất là du lịch.

Theo ông Kỳ, ẩm thực Việt Nam có một giá trị văn hóa vượt trội, mang đậm bản sắc dân tộc và trường tồn qua nhiều thời kỳ. Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của một quốc gia là đề tài được nhiều người quan tâm. Do đó, phải tìm ra điểm khác biệt, độc đáo để trở thành biểu tượng độc đáo khai thác và phát triển. Trong dòng chảy văn hóa - lịch sử của Việt Nam, tinh hoa đặc sắc, mang giá trị cốt lõi nhất chính là ẩm thực. 

Chủ tịch Hiệp hội nhấn mạnh ẩm thực Việt Nam từng được rất nhiều tạp chí, website du lịch nổi tiếng vinh danh. Năm 2014, bánh mì lọt vào top 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới theo bình chọn của Huffington Post. Cùng năm này, trang National Geographic đưa bún chả Hà Nội vào danh sách 10 món ăn đường phố tuyệt nhất thế giới.

Năm 2015, chuyên trang CNN Travel tiếp tục đưa ra kết quả bình chọn đất nước có ẩm thực được du khách yêu thích nhất và món nem rán của Việt Nam góp mặt trong danh sách này. Phở và gỏi cuốn của Việt Nam cũng được CNN xếp trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới.

“Mong muốn Hiệp hội phối hợp Tổng cục Du lịch tổ chức những cuộc xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài, quảng bá, tôn vinh ẩm thực, các đầu bếp không chỉ ở Việt Nam ra thế giới”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch.

Cơm tấm Sài Gòn lọt vào Top 10 món ăn Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á. Đầu năm 2017, chuyên mục du lịch của tờ The Telegraph xếp Hà Nội đứng thứ 2 trong số 18 thành phố có ẩm thực hấp dẫn trên thế giới… Ngoài ra, một sự kiện nổi tiếng thu hút sự quan tâm của thế giới đó là Vua đầu bếp Mỹ 2012 Christine Hà chiến thắng với món ăn Việt Nam (cơm thịt ba chỉ, trứng ốp la đặc trưng hương vị Việt Nam).

“Tuy vậy, Ẩm thực Việt Nam vẫn chưa có sự quảng bá rộng rãi, chưa khai thác được hết những tiềm năng văn hóa ẩm thực sẵn có”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Chia sẻ về sự ra đời của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết: “Mong Hiệp hội ngày càng lớn mạnh và thu hút sự tham gia của các nghệ nhân, những người có tâm huyết trong bảo tồn phát huy giá trị ẩm thực Việt. Mong Hiệp hội phối hợp Tổng cục Du lịch tổ chức những cuộc xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài, quảng bá, tôn vinh ẩm thực, các đầu bếp không chỉ ở Việt Nam mà ra thế giới”.

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Hằng

tag-icon
Tin mới nhất