Chị em gái mê mẩn cách làm hồng treo kiểu Nhật của thiếu nữ Hà thành

Thủy Nguyễn
Chia sẻ

Cách làm hồng treo đơng giản và hương vị tuyệt vời của nó do cô gái trẻ Nguyễn Kim Chi đã và đang thu hút sự chú ý của hội "chị em bạn dì" trên mạng.

Xin giới thiệu cách làm hồng treo của Kim Chi:

Chọn hồng to đều tay, xanh vàng hoặc đã ngả vàng hết nhưng còn tươi, chắc tay và không bị dập. Nếu được, hãy chọn trái hồng có cả cuống, hoặc ít nhất thì phải còn nguyên tai. Nên chọn hồng Đà Lạt với hai loại đặc trưng: hồng trứng và hồng Đơn Dương hoặc hồng giòn Hà Bắc (có thể mua nhiều ở siêu thị).

Dùng bàn bàn chải sạch tai hồng, rửa thật sạch quả. Xoay tròn mũi dao cắt phần vỏ phía dưới tai hồng và cách tai một khoảng 1mm. Cắt thật khéo để quả hồng không bị bể. Một số nơi hướng dẫn cắm tăm vào để buộc dây, nhưng chị Kim Chi không muốn xuyên vào ruột do sợ hổng không khí vào sẽ không để được lâu. Khi gọt lưu ý để lại một phần nhỏ vỏ chóp để sau này khi massage sẽ giúp bạn không làm quả bị bục, chảy mật.

Ngâm hồng trong cồn/rượu để hạn chế nấm mốc. Ở Nhật, bạn chỉ cần trụng nước sôi khoảng 5s, nhưng do đặc tính khí hậu Việt Nam thì tốt hơn hãy “tắm” hồng trong cồn hoặc rượu trắng trong khoảng 2 phút.
Nếu thời tiết nắng ấm khô ráo và độ ẩm lý tưởng (khoảng 50%) thì bạn chẳng phải làm gì để xử lý bề mặt. Nếu gặp đợt mưa ẩm, thì ngâm hồng qua rượu bao lâu khả năng mốc phải bỏ đi vẫn cao… chót vót.
Bạn có thể buộc dây xong mới nhúng tất cả vào rượu, nhưng chúng ta nên tranh thủ vừa gọt vừa cho chúng thay nhau “tắm” từng lượt, tiết kiệm thời gian, lại đỡ bị thâm. Sau khi nhúng rượu, bạn lấy giấy khô sạch thấm quanh bề mặt hồng cho bớt ướt.

Chọn dây chỉ dù, dày hơn chỉ bình thường một chút, không “sắc” (đối với việc buộc hồng dọc theo dây, nếu dây “sắc” thì dễ cứa rách bề mặt hồng khi nó mềm xuống).
Nếu quả hồng còn cuống dài, hãy quấn dây quanh cuống. Nếu không, quấn dây xung quanh phía dưới tai hồng, quấn chặt tay vì khi hồng khô dây sẽ bị lỏng ra. Lần lượt từng quả từ trên xuống dưới, nên để 4 quả một dây.

Treo hồng nơi thoáng gió, khô ráo, ít côn trùng. Một số chị em thắc mắc có nên treo ở nơi có nắng trực tiếp không, thì câu trả lời là có, ít nhất trong 1-2 ngày đầu.
Nếu không có nắng cũng không sao, chỉ cần bạn đảm bảo yếu tố khô thoáng và cân nhắc giữa hai thứ:
- Quả hồng hứng được ánh nắng thì thời gian thu hoạch nhanh hơn, cần massage sớm hơn nhiều hơn, do đó ngon ngọt hơn nhưng có màu tối hơn.
- Quả hồng ở trong bóng râm và khô bằng gió trời hoặc quạt, sẽ cho màu đẹp tươi hơn, nhưng không ngon ngọt bằng.
Buổi tối nên mang hồng vào trong nhà nếu phơi nơi không có mái che. Cần theo dõi thường xuyên để phát hiện quả bị mốc, quả bị chảy nước, và loại bỏ ngay để không ảnh hưởng đến những quả xung quanh.

Quả hồng trứng sau khi treo 4 ngày. Nếu thấy dấu hiệu quả nào chớm mốc (sợi tơ trắng/xám lún phún trên bề mặt), hãy cho đồng loạt hồng còn lại rửa qua cồn và lấy giấy thấm khô rồi tiếp tục phơi thì có thể “cứu” được. Lý do dùng cồn mà không dùng rượu lúc này vì quả hồng những ngày sau đã hết ướt bề mặt, dùng cồn rửa nhanh bay hơn thì nó không bị ướt lại. Khoảng ngày thứ 5-7, tùy điều kiện thời tiết và quả hồng nhỏ hay to, bề mặt quả đã khô như một lớp da dai nhẹ bọc bên ngoài, bên trong mềm ra và xuống mật, thì đến một công đoạn rất hay ho đòi hỏi sự khéo léo nhẹ nhàng và cả nội công kiềm chế ham muốn… xơi luôn.

Bạn cần xoa, nắn/bóp nhẹ nhàng bằng ngón tay (nhớ đeo bao tay). Việc xoa bóp sẽ phá vỡ cấu trúc lớp bột cứng bên trong, mật tiết ra và phân bổ đều, khiến quả hồng ngọt hơn. Chú ý tập trung xoa bóp ở những cạnh cứng cho mềm đều. Hồng giòn trứng của ngày thứ 7 khi đạt độ khô mềm vừa đủ (70%) thì thu hoạch. Đối với loại Đơn Dương hoặc giống khác như Hà Bắc, to gấp rưỡi gấp đôi thì thời gian phơi sẽ lâu hơn. 

Thành phẩm của hồng giòn trứng có bề mặt dai nhẹ, bên trong mềm ướt mật vàng óng ánh, thơm và ngọt sắc hơn cả trái tươi.
Sau khi “thu hoạch”, đóng túi hút chân không và bảo quản tủ lạnh. Bạn có thể bỏ lọ thủy tinh rồi cho vào ngăn mát, thời hạn sử dụng là 2 tháng, nếu muốn lâu hơn thì bỏ ngăn đá. Quả hồng sau khi bỏ tủ xuống màu một chút so với ban đầu, tuy nhiên chất lượng không thay đổi.

Chia sẻ

Bài viết

Thủy Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất