Cách ủ rượu hoa quế vừa nhanh vừa đơn giản lại ngon không kém các nghệ nhân xưa

Trần Minh Thư
Chia sẻ

Chỉ thực hiện theo các thao tác dưới đây, bạn đã có thể chiêu đãi người thân và bạn bè những hủ rượu hoa quế thơm ngon cho các dịp tiệc tùng sắp tới.

Hoa quế dùng để ủ rượu phải là loại hoa quế vừa nở vào mùa thu. Hoa quế, phải chọn bông hoa nở đều, không bị đập.

Hoa quế mới nở, thơm ngát hương

Công thức ủ rượu dưới đây là công thức ủ rượu cổ truyền, chỉ dùng ước lượng, không có số liệu cụ thể, tùy vào người cất rượu muốn uống rượu nặng hay nhẹ độ mà thành.

Nguyên liệu gồm: hoa quế, gạo nếp, men rượu (3 bánh), kẹo mật (nếu có).

    Gạo nếp dùng để ủ rượu phải là loại nếp Bắc, hạt tròn. Hoa quế, nên hái khoảng một rổ lớn.Cho gạo nếp vào chậu gỗ, dùng nước suối trong ống trúc để ngâm gạo trong vòng 5 giờ đồng hồ.Bắc nồi hấp bằng gỗ lên bếp củi, đun cho đến khi nước nóng lên (khoảng 80 độ C), cho một phần tư hoa quế hái được vào nồi.Tầng thứ hai của nồi hấp: phủ một miếng vải trắng mỏng lên trên bề mặt xửng hấp, cho tiếp gạo nếp đã ráo nước cùng một phần ba số hoa quế còn lại vào xửng và trộn đều; xếp thêm một lớp mỏng hoa quế lên trên và đậy nắp.Nước cạn, tiếp tục châm thêm nước vào nồi hấp, đun nhỏ lửa cho đến khi mùi gạo nếp chín và hương hoa quế hòa vào làm một.Gạo nếp đã chín, nhấc ra khỏi nồi và xới đều tay.Giã mịn ba bánh men rượu, cho thêm một chút nước hoa quế còn trong nồi hấp và khuấy đều.Tưới từng chút một vào xửng cơm nếp, dùng tay trộn đều và cho toàn bộ cơm nếp đã trộn vào một chiếc bình gốm lớn.Cho tiếp một phần hai số hoa còn lại vào bình gốm, đậy nắp bình và ủ ngoài trời trong vòng một tháng.Chỗ hoa quế còn lại đem phơi khô, sau đó tiếp tục đem phơi sương (3 đêm liên tục) và sao vàng.
  • Sau một tháng, lọc lấy nước cốt của hoa quế đã ủ, cho vào chiếc hũ bằng đất nung, đậy nắp và chôn trong đống rơm, đổ đầy vỏ trấu/thóc lên trên bề mặt, đốt lửa xung quanh.

    Nguồn: Internet

  • Sau một tiếng đồng hồ, khi hũ rượu đã đủ nóng, nhào đất bọc xung quanh hũ và chôn dưới đất trong vòng nửa năm. Chôn càng lâu, rượu càng thơm và đậm đà.

    Nguồn: Internet

Khi thưởng thức rượu, cho 2-3 nhị hoa quế đã sao vàng và một chút kẹo mật, rượu vừa dậy mùi vừa đẹp mắt. Rượu hoa quế vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

Chia sẻ

Bài viết

Trần Minh Thư

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất