Bình dị với quán cà phê vợt đồng hành cùng Sài Gòn hơn nửa thế kỉ

Trúc Nguyên
Chia sẻ

Văn hoá cà phê từ lâu đã đi sâu vào tiềm thức của người Sài Gòn. Chẳng cần một quán coffee sang trọng, thương hiệu nổi tiếng nào, chỉ một ly cà phê đá cùng vài chiếc ghế đẩu bắt tựa vào tường. Đấy là đã vô cùng hoàn hảo cho buổi sáng trong lành rồi.

Nếu nhắc đến cà phê Việt, thường thì người ta lại nhớ về hình ảnh của những chiếc phin nhỏ từng giọt đậm đặc và đắng vị. Và mấy ai còn nhớ rằng còn có một loại hình cà phê đã từng phổ biến ở Sài thành từ nhiều thế kỉ trước, cà phê vợt. Văn hoá lâu đời này dần phai vị theo thời gian nhưng thật may khi đâu đó trong con hẻm 330 đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận, TP.HCM) vẫn có một nơi để thực khách hoài niệm về những ly cà phê vợt thoảng hương.

Với tuổi đời hơn nửa thế kỉ, quán cà phê vợt thuộc kiểu gia đình “cha truyền con nối” này đã nổi tiếng và là điểm đến quen thuộc của người Sài Gòn. Nói sơ về cà phê vợt, đây là kiểu pha cà phê bằng một chiếc vợt thiếc, đun trong ca nước lúc nào cũng sôi sùng sục. Người bán sẽ dùng nước sôi để trụng cho vợt được sạch, cà phê được cho vào và nhúng vào phần nước đang sôi ấy. Sau vài lần khuấy và để khoảng 5 - 10 phút thì cà phê dần thấm đều và hoà vào nước để tạo nên những mẻ cà phê thơm lừng.

Nếu so với những tách cà phê phin đậm đà chỉ dành cho những người có “gu” mạnh thì kiểu cà phê vợt lại phù hợp cho bất kì ai. Hương vị nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ được cái chất nồng nàn của cà phê nguyên thuỷ, và do độ nóng luôn được duy trì nên những tách cà phê lúc nào cũng thơm ngon.

Cà phê đen, đen đá, bạc xỉu, sữa đá hay sữa nóng đều đầy đủ. Những ly cà phê mộc mạc, đơn sơ nhưng chất chứa biết bao kí ức của văn hoá một thời. Chỉ là một gian nhà nhỏ, không có những dãy bàn tinh tươm mà chỉ là chiếc ghế dựa nép vào tường, nhưng đây lại là nơi lưu giữ những truyền thống xưa cũ đang dần bị lãng quên.

Thú vị là hơn 60 năm nay, quán chưa có một ngày nghỉ phép. Từ sáng sớm đến tận tối khuya, chiếc bếp pha vẫn đều đặn toả khói. Buổi sáng sẽ là thời điểm nhiều người chọn đến để thưởng thức nhất. Những ông cụ cao tuổi, các chú trung niên hay thậm chí là những bạn trẻ hiện đại vẫn đều đặn trung thành lui tới quán. Có người vì thích hương vị cà phê đặc trưng nơi đây, nhưng có người lại bị ghiền cái không khí nhẹ nhàng và bình yên ngắm đường xá.

Làm một ly cà phê rồi đi làm, hay thư thái hàn huyên trò chuyện cùng bạn bè, và dù có bất kì lí do là gì đi nữa thì quán cà phê vợt này vẫn khiến thực khách nhớ nhung và thấy thiếu thiếu mỗi khi bận rộn mà quên ghé.

Nhịp sống đôi khi có quá vội vã, cần lắm một nơi vẫn gìn giữ được sự bình yên, mộc mạc để Sài Gòn dù cho có phát triển, hội nhập nhưng vẫn đẹp đẽ cùng hương vị truyền thống xưa. Hãy cho mình một bữa sáng an nhàn, cất chiếc điện thoại vào túi và thưởng thức phố phường nhẹ nhàng như thế.

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Nguyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất